Lương cạnh tranh là gì? Tại sao cần xây dựng mức lương cạnh tranh?

Khi tìm kiếm việc làm, các ứng viên không chỉ quan tâm đến khối lượng công việc, môi trường làm việc hay văn hóa công ty mà còn chú trọng mức lương sẽ nhận được. Mức lương cạnh tranh luôn là mục tiêu người lao động hướng tới. Vậy lương cạnh tranh là gì và tại sao cần xây dựng mức lương cạnh tranh? Cùng Blognhansu tìm hiểu nhé!

1. Mức lương cạnh tranh là gì?

“Mức lương cạnh tranh là số tiền mà nhân viên nhận được, mức lương hợp lý với khả năng và vị trí hiện tại của họ”. Ngày nay, các công ty/doanh nghiệp luôn đưa ra mức lương cạnh tranh để thu hút và giữ chân nhân viên.

Người lao động đi làm, tiền lương là thu nhập chính và phản ánh nhiệm vụ của họ. Vì vậy, mức lương cạnh tranh là thứ cực kỳ hấp dẫn mà doanh nghiệp đưa ra để thu hút ứng viên. Thông thường, mức lương cạnh tranh sẽ cao hơn mức lương thường thấy trên thị trường. Và mức lương cạnh tranh sẽ được thương lượng giữa nhà tuyển dụng và ứng viên.

Trong quá trình lựa chọn việc làm, ứng viên luôn so sánh mức lương và phúc lợi của công ty. Nhiều ứng viên sẽ bị thu hút bởi doanh nghiệp trả lương cao cho nhân viên của họ. Một công ty đặt mức lương cạnh tranh cho nhân viên sẽ giữ chân người tài và cống hiến hết sức mình cho doanh nghiệp.

2. Tại sao cần xây dựng mức lương cạnh tranh trong tuyển dụng?

2.1 Mức lương cạnh tranh tạo động lực làm việc cho nhân viên

Nếu một công ty có mức lương trả cho nhân viên cao hơn thị trường thì nhân viên sẽ cảm thấy vai trò quan trọng của mình hơn. Từ đó, nhân viên sẽ tích cực và nâng cao năng suất làm việc, mang lại hiệu quả hơn. Trong một doanh nghiệp, nếu mọi người làm việc hiệu quả thì việc kinh doanh cũng phát triển theo.

2.2 Deal lương cạnh tranh thu hút ứng viên

Các công ty đưa ra nhiều mức thu nhập hấp dẫn thu hút ứng viên có năng lực bởi hiện tại có rất nhiều ứng viên muốn tìm kiếm công việc (việc làm) theo lương. Đơn vị tuyển dụng luôn quy định rõ ràng về mức thù lao khi đăng tin tuyển dụng.

Ứng viên thường có qua nơi tuyển dụng nếu lương không được nêu ra rõ ràng và cụ thể. Vậy nên, nhà tuyển dụng sẽ không tìm được ứng viên. Hầu như mọi nhân viên đều muốn có một mức cạnh tranh cho mình, nhiều doanh nghiệp không quy định mức lương cụ thể khiến ứng viên phải chuyển sang nơi khác.

2.3 Ảnh hưởng khi công ty không đáp ứng tiền lương mong muốn

Bên cạnh chế độ lương thưởng và mức lương cạnh tranh, các ứng viên còn quan tâm đến vấn đề tăng lương. Công ty thường xuyên từ chối tăng lương cho nhân viên sẽ khiến họ cảm thấy chán nản, dẫn đến năng suất làm việc giảm sút, làm việc không hiệu quả. Cũng như các ứng viên vì muốn tăng lương nên tìm nơi khác, dẫn đến nhân sự và nhân tài cạn kiệt.

Có thể thấy, lương thưởng sẽ có tác động lớn đến sức hấp dẫn của nguồn nhân lực và khả năng giữ chân người tài. Doanh nghiệp nên có chế độ đãi ngộ cạnh tranh làm sao cho phù hợp với sự phát triển của công ty.

3. Cách xác định mức lương cạnh tranh trên thị trường, bạn đã biết?

3.1 Dựa theo bản mô tả công việc đã ký kết

Mô tả công việc là yếu tố cần thiết giúp bạn xem xét và đánh giá thu nhập hiện tại và tương lai của ứng viên.

3.2 Thông qua thông tin tuyển dụng từ đơn vị khác.

Yếu tố này được nhiều ứng viên và doanh nghiệp áp dụng để xác định mức lương cạnh tranh. Có thể tham khảo, nghiên cứu và xem một số nền tảng tuyển dụng như qua trang web tuyển dụng, các nhóm mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc qua đồng nghiệp, bạn bè, …

3.3 Trả tiền lương căn cứ vào hiệu quả công việc hiện tại

Để có mức lương cạnh tranh, hiệu quả công việc là ưu tiên đầu tiên. Nếu bản thân bạn đạt được nhiều thành tích thì lương cạnh tranh sẽ cao hơn gấp nhiều lần đấy!

4. Lời khuyên dành cho các ứng viên

4.1 Nhà tuyển dụng sử dụng lương cạnh tranh trong JD?

Trong một số trường hợp, khi nhà tuyển dụng đề cập đến mức lương cạnh tranh, bạn có thể hiểu là đây là cơ hội mở. Công ty sẽ không đưa ra một con số cụ thể nào cả và bạn có thể đàm phán lương với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn.

Đôi lúc, mục đích của các nhà tuyển dụng khi sử dụng cụm từ này là để bảo mật thông tin cho nhân viên. Việc để lộ mức thu nhập ảnh hưởng đến cá nhân người lao động và cả công ty.

Mức lương là yếu tố quan trọng quyết định việc ứng việc có lựa chọn công việc này hay không. Vì vậy, một số nhà tuyển dụng đã tận dụng điều này để thu hút ứng viên tiềm năng, nhất là những người muốn tìm việc làm với mức thu nhập tốt.

4.2 Lời khuyên cho ứng viên

Trước khi nhận bất kỳ công việc nào, hãy xem xét mức lương mà nhà tuyển dụng trả cho bạn. Nếu muốn biết mức lương đó có hợp lý hay không, hãy tìm hiểu về lương trung bình trong khu vực bạn đang làm việc. Bạn cần biết mức lương tối thiểu có thể nhận là bao nhiêu và cân nhắc các yếu tố như bảo hiểm lao động, các khoản tiền thưởng, …

Khi đã nắm được mức lương tương xứng, hãy thỏa thuận với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Bạn có thể để nhà tuyển dụng đưa ra các con số cụ thể trước và đưa ra con số mong muốn của mình hoặc trả lời trực tiếp khi phía công ty đặt câu hỏi.

Nhưng con số mà bạn đưa ra không phải lúc nào cũng được chấp nhận bởi lương luôn xứng với kinh nghiệm và kỹ năng làm việc của bạn. Nếu bạn là một ứng viên sáng giá, các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ làm mọi cách để đáp ứng yêu cầu của bạn. Do đó, đừng vội từ bỏ khi bị công ty từ chối.

Lời kết,

Mức lương cạnh tranh luôn là mục tiêu hàng đầu của ứng viên khi tìm kiếm công việc. Hiểu được điều này, các nhà tuyển dụng áp dụng vào quá trình tuyển dụng để có thể thu hút số lượng ứng viên lớn hơn và lựa chọn những người phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *