Lương khởi điểm là gì? 5 yếu tố ảnh hưởng đến lương khởi điểm

Lương khởi điểm là mức lương đầu tiên trên hành trình sự nghiệp của bạn. Sau khi học tập và trau dồi kỹ năng trên ghế nhà trường, hầu như mọi sinh viên sẽ nộp CV ứng tuyển cho các doanh nghiệp. Lúc này, bạn sẽ nhận được kết quả là lương khởi điểm. Cùng Blognhansu tìm hiểu về khái niệm và yếu tố ảnh hưởng nhé!

1. Lương khởi điểm là gì?

Lương khởi điểm là Starting Salary trong tiếng Anh. Đây là khái niệm được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Hiểu đơn giản, lương khởi điểm là mức lương nhân viên nhận được khi bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp.

Có thể nói, đó cũng là mức lương tối thiểu mà nhà tuyển dụng cam kết sẽ chi trả cho người lao động, không bao gồm các khoản phụ cấp hoặc phúc lợi.

Ngày nay, lương khởi điểm được xác định dựa trên 3 yếu tố:

  • Trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Ngành nghề, lĩnh vực

Theo đó, nhà tuyển dụng sẽ dựa vào các dữ liệu có được từ thị trường lao động để đưa ra mức lương phù hợp, đảm bảo lương cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong ngành.

2. Lương khởi điểm có thực sự quan trọng?

Mức lương khởi điểm có ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động và doanh nghiệp.

2.1 Đối với người lao động

  • Lương khởi điểm đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định chấp nhận công việc của người lao động.
  • Thiết lập mức thu nhập cơ bản cho người lao động. Đây cũng là yếu tố tạo nên nền tảng cho những dự định tài chính cá nhân và gia đình của họ. Đương nhiên, lương khởi điểm cực kỳ quan trọng đối với người vừa bắt đầu sự nghiệp hoặc thay đổi công việc.
  • Ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chi tiêu và tiết kiệm của người lao động. Nếu mức lương không đủ tiêu sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống.
  • Lương khởi điểm cũng là yếu tố tác động đến cam kết và hiệu suất lao động của nhân viên trong doanh nghiệp. Khi nhận được mức lương hợp lý, người lao động sẽ có thêm động lực để làm việc và cống hiến hết mình cho tổ chức.

2.2 Đối với nhà tuyển dụng

  • Mức lương ban đầu ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của doanh nghiệp đối với ứng viên. Việc đưa ra mức lương lý tưởng sẽ là yếu tố thu hút nhân tài cho doanh nghiệp.
  • Lương khởi điểm cũng quan trọng đối với việc thu hút nhân sự. Mức lương cạnh tranh sẽ giúp nhà tuyển dụng chinh phục nhân tài vào làm việc cho tổ chức.
  • Đưa ra mức lương phù hợp giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý chi phí nhân sự.

3. Yếu tố nào ảnh hưởng đến lương khởi điểm

3.1 Bằng cấp và trình độ học vấn

Bằng cấp và trình độ học vấn là yếu tố liên quan đến mức lương khởi điểm mà bạn sẽ nhận được khi bắt đầu công việc tại doanh nghiệp.

Đối với những người có bằng cấp thạc sĩ, tiến sĩ được đánh giá cao bởi họ đã đầu tư thời gian công sức để nâng cao kỹ năng cũng như kiến thức của mình. Vì vậy, mức lương của họ sẽ cao hơn so với những người có bằng đại học hoặc cao đẳng.

3.2 Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc cũng là yếu tố quan trọng quyết định mức lương khởi điểm của người lao động khi làm việc trong tổ chức.

Những ứng viên có kinh nghiệm sẽ được đánh giá cao hơn. Bởi đây chính là người lao động có kiến thức, kỹ năng làm việc thực tế. Hơn thế, khi bạn có kỹ năng làm việc dài hạn cùng thành tích xuất sắc trong công việc, bạn sẽ nhận được mức lương khởi điểm cao hơn so với những ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm.

3.3 Ngành nghề ứng tuyển (Lĩnh vực làm việc)

Mức lương khởi điểm cũng phụ thuộc vào ngành nghề và vị trí công việc cụ thể. Với những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng chuyên sâu thì mức lương khởi điểm thường cao. Lý do là vì thị trường lao động chưa màu mỡ và ít người có kinh nghiệm. Ngoài ra, vị trí quản lý sẽ có mức lương cao hơn nhiều so với vị trí nhân viên bởi trách nhiệm lớn hơn.

3.4 Thị trường lao động

Thị trường lao động ảnh hưởng không nhỏ đến lương khởi điểm của ứng viên khi làm việc tại doanh nghiệp. Đối với những lĩnh vực có nhiều cơ hội việc làm, ứng viên có kỹ năng đặc biệt thì doanh nghiệp sẽ đưa ra mức lương khởi điểm khá cao để thu hút và giữ chân họ. Ngược lại, với những lĩnh vực cạnh tranh cao mức lương khởi điểm thường thấp hơn.

3.5 Khả năng đàm phán và kỹ năng mềm

Cuối cùng, khả năng đàm phán và kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng khi bàn về mức lương khởi điểm. Nếu bạn sở hữu khả năng đàm phán tốt thì có thể deal lương khởi điểm. Bên cạnh đó, các yếu tố kỹ năng mềm cũng ảnh hưởng ít nhiều đến mức lương ban đầu của người lao động.

Thực ra, mức lương khởi điểm chỉ mang tính chất tham khảo. Trên thực tế, lương khởi điểm cho từng ngành có thể thay đổi qua các thời kỳ và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô công ty hay năng lực của người lao động.

Lời kết,

Lương khởi điểm không chỉ là một con số ghi trên hợp đồng mà còn là yếu tố quyết định đến cam kết của nhân viên khi làm việc tại tổ chức. Mong rằng bài viết của Blognhansu sẽ giúp bạn hiểu hơn về lương khởi điểm. Đừng quên truy cập Blognhansu thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về nhân sự nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *