Sơ đồ tư duy (Mind Map) là gì? Lợi ích khi sử dụng công cụ ghi chú hữu ích

Từ lâu, sơ đồ tư duy đã là cách ghi chú quen thuộc với học sinh, sinh viên hay người đi làm. Đây là công cụ hữu ích giúp chúng ta hệ thống hóa lượng thông tin lớn. Vậy cụ thể sơ đồ tư duy là gì và lợi ích của nó mang lại như thế nào? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

1. Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy hay Mind map là một dạng hình ảnh trực quan dùng để thể hiện các khác niệm, định nghĩa, nhiệm vụ hay các mục được liên kết với nhau dựa trên khái niệm tổng quát hay chủ đề cụ thể.

Phát minh bởi Tony Buzan, sơ đồ tư duy không chú trọng tới cách ghi chú theo mẫu bố cục hàng ngang truyền thống mà còn cho phép mọi người tự do sáng theo theo phong cách riêng.

Hiểu đơn giản là thay vì sử dụng một câu văn dài để diễn giải toàn bộ ý nghĩa thì mind map giúp bạn trực quan hóa nội dung bằng từ khóa, hình ảnh, đường nối. Từ đó, những ghi chú đơn điệu sẽ được thể hiện thành “bức tranh” đầy màu sắc và logic, chặt chẽ.

Sơ đồ tư duy có cấu trúc đơn giản bao gồm từ khóa/chủ đề chính ở vị trí trung tâm và các nhánh nhỏ chỉ các nội dung, hình ảnh được phát triển từ ý chính. Bên cạnh đó, sơ đồ sẽ đẹp và dễ ghi nhớ hơn khi có thêm hình ảnh hay biểu tượng.

2. Những yếu tố cần có trong sơ đồ tư duy

Thiết kế sơ đồ tư duy cần có những yếu tố nào? Cùng tìm hiểu nhé!

- Ý tưởng hoặc từ khóa/chủ đề chính được đặt tại trọng tâm trang ghi chú.

- Các chủ đề nhỏ hơn phát triển từ chủ đề chính gọi là các “nhánh”.

- Mỗi nhánh sẽ có hình ảnh chính hay các từ khóa.

- Các nhánh được thể hiện bằng những màu sắc khác nhau.

3. Lợi ích khi sử dụng công cụ ghi chú sơ đồ tư duy

Ghi chú theo kiểu truyền thống có thể chưa đủ khả năng kết nối giữa các thông tin cũ và mới nhưng mind map thì hoàn toàn ngược lại. Sơ đồ tư duy giúp bạn sáng tạo “bức tranh” tổng thể để dễ dàng truy xuất thông tin hơn dù trong ngữ cảnh nào.

Sơ đồ tư duy chuyển đổi một đoạn thông tin dài và đơn điệu thành bản đồ đầy màu sắc, dễ dàng ghi nhớ và “ăn khớp” với các hoạt động tự nhiên của não bộ.

3.1 Khả năng ghi nhớ và gợi nhớ tốt hơn

Nhiều nghiên cứu khoa học đưa ra kết luận rằng khả năng ghi nhớ của người đọc sẽ được cải thiện 10 - 15% khi sử dụng sơ đồ tư duy. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy những người dùng mind map làm công cụ ghi chú thể hiện rõ động lực vì họ được tự do sáng tạo theo phong cách của bản thân.

3.2 Sáng tạo không bao giờ giới hạn

Thiết kế sơ đồ tư duy giúp bạn phát huy tối đa sự sáng tạo và trí tưởng tượng của mình mà không bị “rập khuôn”. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi người ta ủng hộ phương pháp ghi chú này.

3.3 Công tác quản lý hiệu quả hơn

Lợi ích của sơ đồ tư duy trong quản lý là giúp truyền đạt thông tin đến cấp dưới rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu hơn. Nó đã trở thành công cụ hữu ích để nâng cao hiệu quả công việc trong quá trình lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu, thuyết trình, …

Hơn thế, mind map còn được ứng dụng trong quản lý thời gian. Các bản có thể dễ dàng liên kết các công việc với nhau và sắp xếp chúng trong khoảng thời gian nhất định mà vẫn đảm bảo tính khoa học. Do đó, mọi công việc được phân chia cụ thể, hợp lý và giải quyết trong thời gian thích hợp.

4. Ứng dụng của sở đồ tư duy trong đời sống

Thực ra, trước đây, sơ đồ tư duy chỉ phổ biến với các học sinh sinh viên trong mỗi mùa thi cần hệ thống hóa kiến thức. Gần đây, tính ứng dụng của mind map rộng hơn bởi nó được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau.

4.1 Giải quyết vấn đề

Sơ đồ tư duy giúp bạn tăng cường khả năng tư duy hệ thống bằng việc tập trung vào những vấn đề quan trọng và cân nhắc các nhánh (khía cạnh) xung quanh. Một khi có câu trả lời cho câu hỏi, bạn có thể thêm vào bản đồ và nghiên cứu câu trả lời cho nó. Sau đó, tiếp tục đặt ra nhiều câu hỏi hơn để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

4.2 Làm việc nhóm

Thay vì bạn viết ra toàn bộ thông tin được đề cập trong cuộc họp thì hãy ứng dụng sơ đồ tư duy. Mind map cho phép bạn lựa chọn và tổng hợp ý kiến đóng góp của các thành viên trong nhóm theo cách chủ động và sáng tạo. Qua đó, mọi thành viên có thể dễ dàng theo dõi trong những lần thảo luận tiếp theo.

Lời kết,

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về sơ đồ tư duy - một công cụ ghi chú hữu ích. Mong rằng bạn có thể áp dụng công cụ này vào công việc cũng như đời sống. Đừng quên theo dõi Blognhansu để cập nhật những thông tin thú vị về nhân sự nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *