Workation là gì? Những điều thú vị về hình thức làm việc mới hiện nay

Bạn cảm thấy thế nào nếu vừa làm việc vừa đi du lịch tới địa điểm mình yêu thích? Workation là một hình thức làm việc như vậy. Liệu rằng phương pháp này có thực sự hiệu quả? Cùng Blognhansu tìm hiểu về xu hướng làm việc mới này nhé!

1. Workation là gì?

Workation là thuật ngữ kết hợp giữa “work” - công việc và “vacation” - kỳ nghỉ. Đây là xu hướng làm việc hiện đại, đề cập đến việc làm việc từ xa hoặc làm việc trong khi đi du lịch. Ưu điểm của workation là cho phép người lao động tự do di chuyển và làm việc từ bất cứ đâu trên thế giới mà không bị ràng buộc vì địa lý.

Ngày nay, công việc từ xa đang dần trở thành một lựa chọn phổ biến của nhiều người trên toàn cầu. Workation không chỉ là một cách để tận dụng công nghệ để linh hoạt hơn trong công việc mà còn là cơ hội để kết hợp công việc với du lịch cũng như trải nghiệm các điểm đến mới.

2. Hình thức vừa làm vừa du lịch trở thành trào lưu?

Workation là hình thức cho phép người lao động có thể làm việc ở bất kỳ đầu mà không cần đến văn phòng. Đây là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ.

Với workation, người lao động kết hợp giữa làm việc và đi du lịch. Thay vì phải đến văn phòng hàng ngày, bạn có thể làm việc từ một địa điểm khác, như địa điểm du lịch yêu thích hay ngôi làng yên tĩnh, bãi biển tuyệt đẹp.

Bởi những lợi ích đó, workation trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Theo báo cáo của Microsoft về Chỉ số xu hướng công việc khoảng 73% người lao động mong muốn tiếp tục được làm việc workation.

Tại Dubai, chính quyền nước này đã đưa ra chương trình làm việc thị thực trong vòng 12 ngày, để hỗ trợ du khách có thể vừa làm việc vừa nghỉ dưỡng. Và chính sách mới này đã giúp quốc gia này thu hút thêm 16 nghìn du khách trong khoảng thời gian từ 12/2020 - 1/2021. Trong đó, tỷ lệ nhân viên nước ngoài chiếm tỷ lệ cao.

Còn tại Việt Nam, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cũng chỉ ra khoảng 90% trong 10.000 người tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng đi du lịch trong 10 tháng tới. Mong muốn đi du lịch và thay đổi không gian làm việc đã làm cho nhu cầu workation của người lao động ngày càng tăng.

3. Ưu và nhược điểm của workation mà bạn nên biết

3.1 Ưu điểm của workation

# Khả năng linh hoạt cao

Lợi ích của workation là cho phép người lao động linh hoạt trong việc tổ chức công việc cũng như thời gian làm việc. Họ có thể lựa chọn địa điểm làm việc, thời gian làm việc và tổ chức làm việc theo cách phù hợp với nhu cầu.

# Gia tăng hiệu suất cho các công việc mang tính sáng tạo cao

Với hình thức làm việc này, bạn có thể phá bỏ sự nhàm chán, đơn điệu bằng những nguồn cảm hứng mới mẻ. Nếu đó là một địa điểm bạn yêu thích và muốn đến thì chắc chắn hiệu quả làm việc sẽ gia tăng.

# Tối đa hóa lợi ích của công nghệ

Workation được hỗ trợ bởi công nghệ nên người lao động có thể kết nối với đồng nghiệp và khách hàng từ mọi nơi trên thế giới. Chính điều này giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào những địa điểm truyền thống và tận dụng lợi ích của công nghệ trong công việc.

# Giảm stress cho người lao động

Kết hợp giữa việc làm và du lịch giúp chúng ta thoát khỏi môi trường làm việc công sở rập khuôn. Khi đó, các bạn sẽ có cơ hội gặp thêm những người bạn mới, học hỏi thêm những kiến thức văn hóa mới mẻ tại địa điểm đã đi qua.

3.2 Nhược điểm của workation

# Dễ phân tâm trong công việc

Có lẽ nhược điểm lớn nhất của workation là mức độ phân tâm trong công việc cao. Khi làm việc từ xa, bạn sẽ không có sự giám sát trực tiếp của những người liên quan. Vì vậy, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tổ chức công việc và quản lý thời gian.

# Hạn chế sự giao tiếp trực tiếp

Bên cạnh đó, workation cũng dẫn đến tình trạng thiếu giao tiếp trực tiếp với đồng nghiệp và cấp trên. Giao tiếp trực tiếp phần nào giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ và tạo động lực để làm việc.

Khi làm việc từ xa, bạn có thể gặp khó khăn trong việc truyền đạt thông tin. Đôi khi, bạn cũng sẽ cảm thấy cô đơn khi không được gặp đồng nghiệp.

# Ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân

Một nhược điểm dễ thấy của hình thức làm việc này đó là ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân có thể bị lu mờ. Việc kết hợp giữa làm việc và giải trí không phải lúc nào cũng hiệu quả. Một số người không thể dành thời gian cho mình dù đang workation. Và điều này có thể ảnh hưởng đến việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

# Một số nhược điểm khác như:

  • Không phải công việc nào cũng áp dụng hình thức workation.
  • Điều kiện kết nối internet yếu có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của workation.
  • Chi phí để vừa làm việc vừa du lịch khá cao so với “work from home” (làm việc tại nhà).

4. Làm thế nào để workation hiệu quả?

Để workation hiệu quả nhất, bạn hãy dành thời gian lên kế hoạch cụ thể. Việc này giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích của hình thức làm việc này. Lưu ý một số điểm sau khi lên kế hoạch làm việc workation:

+ Xác định nơi bạn sẽ đến, nên chọn địa điểm trong nước thay vì nước ngoài. Tại sao? Bởi vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian, không bị sốc văn hóa hay trở ngại liên quan đến visa, ngôn ngữ, …

+ Thời gian workation chỉ nên tối đa 1 hoặc 2 tuần.

+ Đảm bảo các công cụ có thể hỗ trợ bạn trong quá trình làm việc như máy tính, …

+ Xây dựng mục tiêu rõ ràng cho khoảng thời gian workation.

Lời kết,

Trên đây là những thông tin thú vị về hình thức làm việc workation mà Blognhansu muốn gửi tới bạn. Hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu hơn về workation là gì và ưu nhược điểm của phương pháp này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *