DISC là gì? Tại sao chúng ta nên sử dụng DISC?

Trắc nghiệm tính cách DISC là công cụ hữu ích trong quá trình tìm hiểu bản thân, cải thiện các mối quan hệ và quản trị cuộc sống. Trong bài viết hôm nay, Blognhansu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn DISC là gì và tại sao nên sử dụng công cụ này nhé!

1. Giải nghĩa: DISC là gì?

DISC là gì? DISC là viết tắt của 4 từ tiếng Anh bao gồm D - Dominance (sự thống trị), I - Influence (ảnh hưởng), S - Steadiness (bền vững) và C - Compliance (tuân thủ). Có thể nói DISC là công cụ đánh giá cá nhân giúp xác định tích cách tại một thời điểm nhất định qua hành vi của họ. Qua đó, kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm và hiệu suất sẽ cải thiện hơn.

Mô hình DISC được ứng dụng rộng rãi trong nhận biết và nắm bắt hành vi của con người. DISC do nhà tâm lý học William Moulton Marston khởi xướng vào những năm 1920 dựa trên ý tưởng rằng mỗi người sẽ có xu hướng tương tác khác nhau với thế giới.

Ngôn ngữ chung sử dụng để giải thích DISC là gì phổ biến với mọi đối tượng. Điều này giúp mọi người hiểu hơn về bản thân và cách họ tương tác. Phụ thuộc nhóm tính cách của mỗi người, họ có thể sẵn sàng chấp nhận rủi ro hay thích lựa chọn an toàn hơn.

2. Mô hình DISC “vận hành” như thế nào?

Như bạn cũng biết, DISC được thiết kế để đo lường các khía cạnh trong đặc điểm tính cách của con người. Và các yếu tố như IQ (chỉ số thông minh), EQ (chỉ số trí tuệ cảm xúc), sức khỏe tinh thần, năng khiếu, … không được đo lường trong DISC.

Mô hình DISC mô tả xu hướng hành vi của con người trong những tình huống khác nhau. Chẳng hạn, cách một người ảnh hưởng và thuyết phục người khác, tốc độ làm việc yêu thích, phản ứng với các nguyên tắc và quy trình, … Qua thực hiện bài test DISC là gì, bạn có thể nhận thức rõ hơn về sở thích, khuynh hướng hay kiểu hành vi của bản thân.

3. Tại sao nên sử dụng hồ sơ DISC?

Việc hiểu DISC là gì đem lại nhiều lợi ích. Mô hình này mang đến những thay đổi tương đối cho các tổ chức, cá nhân.

3.1 Trong môi trường làm việc

Nếu có thể các doanh nghiệp nên đưa mô hình DISC vào nội bộ để đánh giá nguồn nhân lực. Nhờ đó, họ sẽ nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên. Mỗi người được giao những nhiệm vụ phù hợp với tính cách và năng lực của họ.

Bên cạnh đó, đây cũng là cách để nhân viên biết cách thức phối hợp, nâng cao hiệu quả làm việc nhóm. Họ hiểu rằng để hoàn thành tốt công việc cần có sự phối hợp với nhau. Tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp, tổ chức cũng từ đó lớn mạnh hơn.

Lợi ích của mô hình DISC là gì? Tôn trọng sự khác biệt và không phán xét cũng là lợi ích khi đánh giá đúng DISC. Mỗi cá nhân sẽ có vai trò và vị trí khác nhau, việc tồn tại điểm yếu không phải là thứ để mang ra phán xét. Thay vào đó là cùng nhau làm việc để nâng cao hiệu suất.

Dựa vào bài test DISC, nhà lãnh đạo cũng dễ dàng hơn trong công tác quản lý nhân sự các cấp. Người lãnh đạo sẽ điều động và sử dụng nhân tài đúng lúc, đúng chỗ. Thông quá đó, chi phí đào tạo cũng như việc lãng phí về tài nguyên giảm đi rất nhiều.

Bộ phận nhân sự và người lãnh đạo nên bắt tay ngay vào tìm hiểu DISC là gì và áp dụng cho doanh nghiệp, tổ chức của mình. Để từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.

3.2 Trong cuộc sống

Trong cuộc sống, các bạn cũng nên thực hiện các bài test DISC. Bởi vì đây là cách dễ dàng và nhanh nhất để nâng cao nhân thức về bản thân.

Hiểu được thế mạnh hay điểm yếu của bản thân sẽ giúp bạn chạm đến thành công một cách nhanh chóng hơn. Không phải thử và sai nhiều lần, bạn hãy tận dụng ưu thế và tiến lên từng bước. Hiểu rõ bản thân là bạn đã đi được nữa quãng đường rồi đấy.

Khi tìm hiểu DISC là gì, nó giống như một bài test cho nhiều đối tượng. Không chỉ những người đã đi làm mà ngay cả học sinh, sinh viên cũng nên thực hiện DISC. Mỗi người sẽ xây dựng nên một lộ trình phát triển bản thân phù hợp nhất.

Lời kết,

Trên đây là những thông tin cơ bản về mô hình DISC phổ biến hiện nay. DISC là bài test trắc nghiệm tính cách đáng tin cậy với nhiều đối tượng. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với bạn khi biết đến DISC là gì và tại sao nên áp dụng phương pháp này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *