Năng lực (Competency) là gì

🌻 Năng lực là sự tổng hợp những thuộc tính của cá nhân con người, thể hiện ra ngoài là những hành vi, đáp ứng những yêu cầu của hoạt động và đảm bảo cho hoạt động đạt được những kết quả cao.

Năng lực nghề nghiệp được cấu thành bởi 3 yếu tố đó là:

Kiến thức

Kỹ năng

Thái độ

🌻 Các loại năng lực:

- Năng lực lõi (core competency): là năng lực của tổ chức bao gồm văn hóa và cạnh tranh

- Năng lực quản lý (leadership competency): là năng lực để dẫn dắt và quản lý đội/nhóm

- Năng lực vị trí là năng lực liên quan và cần thiết để thực hiện công

Khung năng lực được sử dụng để làm gì, Nhung tin có rất nhiều doanh nghiệp đang loay hoay xây khung năng lực, đã xây nhưng chưa thể áp dụng vào nó và có doanh nghiệp chưa xây khung năng lực bao giờ.

Vậy khi xây dựng xong khung năng lực thì nó có tác dụng gì cho doanh nghiệp? Bạn hãy nhớ, nhu cầu của doanh nghiệp đầu tiên đó là bán được hàng, sau đó là đến lợi nhuận. Nếu xây dựng khung năng lực mà không bán được hàng, không có lợi nhuận thì doanh nghiệp có cần xây dựng khung năng lực hay không? Câu trả lời là có nhé, Nhung tin doanh nghiệp nào cũng có khung năng lực nhất định, chẳng qua là nó chưa được viết ra thành văn bản, chưa đồng bộ đầy đủ nhưng ít nhất trong đầu của người làm nhân sự, của ban lãnh đạo hay quản lý cấp trung đều có một khung năng lực cho nhân viên của mình.

🌻 Tại sao cần có năng lực?

Việc quản lý năng lực của người lao động sẽ giúp cho tổ chức:

Xây dựng chế độ lương, thưởng và đề xuất thăng tiến cho cán bộ nhân viên

Phát triển và tối ưu hóa những kỹ năng cần thiết với chiến lược kinh doanh.

Người lao động xác định được thái độ với công việc và biết được kỳ vọng của lãnh đạo đối với công việc.

Công ty sẽ theo dõi được các năng lực hiện tại mà công ty đang có thông qua việc đánh giá và theo dõi năng lực của nhân viên. Từ đó khi xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, ban lãnh đạo biết được những điểm mạnh, điểm yếu của cán bộ nhân viên, phòng hành chính nhân sự cũng căn cứ vào năng lực hiện tại của nhân viên tiến hành đào tạo và phát triển nhân viên để công ty đạt được chiến lược kinh doanh đã đề ra.

Năng lực giúp cho quá trình phỏng vấn và tuyển dụng được nhanh chóng và dễ dàng hơn. Khi có khung năng lực, phòng ban sẽ căn cứ vào đó để đánh giá ứng viên, giúp tìm kiếm được ứng viên phù hợp với công việc.

Tác giả: Lưu Thị Kim Nhung

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *