Vị trí trưởng phòng KPI là làm gì?

Dạo này tôi thấy mình lạc hậu ghê. Mang tiếng là đào tạo và tư vấn lăn lộn trong mảnh Quản trị hiệu suất cũng ngót kha khá năm mà chưa bao giờ đụng độ TP KPI. Có đụng thì chỉ đụng vị trí chuyên Theo dõi lập kế hoạch báo cáo và đánh giá hiệu quả kpi. Vị trí này nằm trong phòng Nhân sự. Còn việc xây kpi là việc của trưởng phòng nhân sự hoặc phó phòng.

Ví dụ như một đề bài tuyển dụng sau đây: "Anh/Chị dự kiến được giao nhiệm vụ là Phó phòng NS (Phụ trách KPI) của Công ty. Trên cơ sở các thông tin tìm hiểu thêm trên Website công ty cũng như kiến thức và kinh nghiệm của mình, anh/chị hãy đề xuất:

1. Kế hoạch triển khai xây dựng và áp dụng đánh giá hiệu suất công việc (KPI). Việc áp dụng đánh giá bằng KPI và áp dụng kết quả đánh giá KPI vào lương sẽ gặp phải những khó khăn gì và anh/chị dự kiến sẽ giải quyết các khó khăn đó như thế nào?
2. Kế hoạch xây dựng và vận hành hệ thống quản trị nhân sự theo chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh trung hạn 2022 – 2027 và kế hoạch năm 2022. Việc xây dựng và định hướng chiến lược nhân sự có thể kèm theo giải pháp về điều chỉnh cơ cấu tổ chức bộ máy, … (nếu cần thiết)

Bài trình bày trên Power Point và ngôn ngữ thuyết trình bằng tiếng Việt, thời lượng trình bày tối đa là 30 phút"

Vậy mà sáng nay tôi đã gặp một dòng trạng thái tuyển dụng vị trí Trưởng phỏng KPI như này: "Em đang tìm ứng viên cho vị trí chuyên trách mảng KPI ở level Trưởng phòng, tuy nhiên vị trí này có vẻ khó tìm, chỉ có các Công ty lớn mới có Phòng KPI chuyên trách. Còn các công ty vừa, nhỏ, thì mảng KPI thuộc Phòng HCNS. Anh Chị em có anh chị nào quan tâm vị trí TP KPI thì giới thiệu em với ạ."

Đọc mấy quyển sách về kpi của tác giả nước ngoài thì thấy họ có nói về việc nên có phòng chuyên theo dõi kpi. Với quan điểm cá nhân việc theo dõi quản lý kpi là việc của cá nhân và trưởng phòng chuyên môn, phòng HR chỉ hậu kiểm nên tôi thường khuyên không nên tốn kém để đẻ ra một phòng chuyên kpi.

Nếu được tôi thích đặt tên vị trí TP KPI này là trưởng phòng Phát triển tổ chức. Công việc của vị trí bao gồm:
- Quản trị hiệu suất tổ chức
- Quản trị năng lực tổ chức
Nó sẽ gộp cả kpi, ASK (khung năng lực) vào để làm.

Trong trường hợp nếu không thích gộp Quản trị hiệu suất và Năng lực vào thì chúng ta có thể để thành vị trí: TP Quản lý thực hiện công việc. Vị trí này sẽ giúp cho công việc của tổ chức diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Tức là công việc sẽ có ít nhất 2 mảng:
- Theo dõi, thúc đẩy các cá nhân, phòng ban lập và báo cáo kế hoạch công việc.
- Theo dõi và quản lý hiệu suất tổ chức.
- Kiểm soát tuân thủ quy trình công việc toàn tổ chức.
- Dự phòng các rủi ro trong công việc dẫn tới gián đoạn tiến độ công việc toàn tổ chức

Để tránh việc trùng lặp công việc với các quản lý (do bản thân các vị trí quản lý cũng phải làm các việc trên ở cấp độ phòng), vị trí TP KPI hay TP Phát triển tổ chức hoặc TP Quản lý thực hiện công việc sẽ hoạt động trên góc độ toàn tổ chức, hậu kiểm kết quả và thỉnh thoảng phối hợp thanh tra các bộ phận.

Quan điểm vậy nhưng đã có công ty đăng tuyển các vị trí chuyên kpi tức là xu hướng và Hệ thống QT hiệu suất theo #Bscvskpi sẽ ngày được chú ý.

Vậy còn chờ gì nữa mà không nâng cấp chuyên môn của mình?

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)
Tư vấn Xây dựng hệ thống QTNS bài bản

Nếu bạn là:
- CEO không muốn phụ thuộc vào HR và muốn nâng cấp năng lực quản trị hiệu suất
- Hoặc là HR muốn hiểu và xây cho công ty HT Quản trị hiệu suất
Hãy tham gia ngay lớp Bscvskpi - Kỹ thuật xây dựng và triển khai hệ thống Quản trị hiệu suất G18 sắp tới. Tôi tin anh chị em sẽ hài lòng vì lớp thực hành Từng bước một trên mô hình giả định của học viên đăng ký.

Chi tiết khóa học BSC&KPI như sau: “Kỹ thuật xây dựng và triển khai BSC&KPI online G18”
- Th.ời lượng: 5 – 7 b.uổi online trên phần mềm Zoom
- Th.ời gian: Tối 19h00 – 21h00 thứ 3, thứ 5 hàng tuần.
- Khai giảng buổi 1: Thứ 3 – Ngày 23/8/2022
- Ch.i ph.í: 2.5 tri.ệu/ khóa. (Giảm 20% khi Chuyển khoản sớm trước 5 ngày hoặc đăng ký nhóm 3 người trở lên hoặc đã từng học dự án Giải mã)

Học viện Nhân sự thân mời Anh chị đăng ký học theo hình thức sau:
Đăng ký online: https://bit.ly/3FotujQ

hoặc Đăng ký trực tiếp: Ms Vũ Thị Thanh Bình - Thành viên BQT HrShare | Phụ trách Chăm sóc Cộng đồng – Đt/Zalo : 0936.194.592 – [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *