Mấy hôm trước Cường có share một bài viết và file hướng dẫn tính chính sách cho phòng kinh doanh ( http://blognhansu.net.vn/?p=22179 ). Và tôi có nhận được một câu hỏi tương tự nhưng quy mô lớn hơn. Đó là quy mô toàn công ty. Cụ thể câu hỏi như sau:
Chào anh Cường,
Em cám ơn anh đã chia sẻ file, em cũng đang rối không biết phân bổ chi phí ra sao, xây dựng chính sách thế nào cho dự án mới của Sếp em với thông số như sau nếu được em nhờ anh chia sẽ thêm em với:
+ Năm 2020 cty đầu tư 10 tỷ vào sản xuất mặt hàng đồ lót chủ yếu bán kênh siêu thị, online.
+ Đã có máy móc thiết bị, công nhân, nhà xưởng.
+ Có thị trường kênh cũ GT đang bán tạm ổn.
Với doanh thu mong đợi năm đầu 20 tỷ, mỗi năm tăng 20%
Vậy em nhờ anh tư vấn giúp em là nên xây dựng chi phí cho các khâu Lương Kinh doanh, chi các hoạt động bán hàng, chi marketing, chi phí sản xuất và cần bao nhiêu nhân sự phục vụ công tác bán hàng, từ khi có thành phẩm,
Lợi nhuận mong muốn cty là 20% doanh thu ạ.
Em rất mong nhận được phản hồi từ anh!
Cám ơn anh đã dành thời gian đọc tin và chia sẻ cùng em.
Đây là bài toán lớn và tôi làm như sau:
1. Xác định doanh thu và định biên chi phí/ doanh thu dự kiến toàn công ty áp cho từng bộ phận
Sau khi có doanh thu và định biên thì tôi tiếp tục
2. Xác định định biên chi phí (quỹ hoạt động) cho bộ phận
3. Sau khi có định biên rồi, tôi bắt đầu tính toán đưa các loại chi phí vào để cân đối.
3. Có thông số thật, tôi tiến hành giả định chính sách mới
4. Có chính sách giả định rồi, tôi sang tính thử chính sách.
5. Tính thử giả định xong rồi, tôi ra chính sách.
Từ việc có các thông số của việc tính thử chính sách tôi ra được
6. Định biên chi phí cho toàn công ty và từng bộ phận năm
7. Định biên nhân sự cho toàn công ty
Công việc đơn giản vậy. Hôm qua khi đứng lớp chia sẻ về BSC và KPI thì thấy anh chị em hỏi xin khi nhìn thấy file này. Thiết nghĩ nếu anh chị em học viên quan tâm thì hẳn cộng đồng cũng quan tâm nên Cường upload file lên Group để mọi người cùng tham khảo.
Linkdownload: File dinh bien nhan su chi phi va tinh thu chinh sach cho toan cong ty.xlxs
Nguyễn Hùng Cường | kinhcan24
HRM consultant at Blognhansu.net.vn
Dear anh, cho e hỏi tý. Trong file định biên chi phí và tính thu chi chính sách toàn công ty, doanh thu 20 tỷ là đã bao gồm giá vốn hàng bán phải không anh?. Mình dùng con số 20 tỷ để phân bổ 80% các chi phí, còn 20 % dự kiến lợi nhuận, em đọc nãy giờ chưa hiểu hết aCuong ơi, giúp e với!
Đúng rồi. Doanh thu này đã bao gồm giá vốn. Chị đọc và xem cả file nữa sẽ rõ hơn. Tất nhất là đọc cả bài http://blognhansu.net.vn/2019/12/04/cach-toi-xay-dung-va-tu-van-ve-chinh-sach-luong-cho-kinh-doanh/
Như vậy sẽ hiểu sâu hơn!
A Cường cho em hỏi anh có nói để ước lượng ra chi phí trên từng bộ phận là bao nhiêu % doanh thu thì dựa vào 3 yếu tố
1 . Tham chiếu của các năm trước
2. Tham chiếu trung bình ngành
3. Mong muốn của ban giám đốc
Em là doanh nghiệp mới thì có cách nào cụ thể hơn không a? Hay mình cứ tạm thời ước lượng sau đó điều chỉnh lại vào các năm sau. Em cảm ơn anh ạ
Doanh nghiệp mới thành lập thì chỉ có thể áp dụng:
2. Tham chiếu trung bình ngành
3. Mong muốn của ban giám đốc
Sau đó điều chỉnh sau!