Cách giữ liên lạc với ứng viên tiềm năng: Lịch nhắc lý do nghỉ việc

Ý tưởng này khá hay để giải quyết bài toán: Làm thế nào để duy trì liên lạc và thu hút những ứng viên tiềm năng mà không làm họ cảm thấy bị "săn đuổi" một cách khó chịu? Dưới đây là giải pháp:

Jung Von Matt thành lập năm 1991 tại Hamburg, là công ty quảng cáo lớn thứ hai nước Đức, chỉ sau Serviceplan, hiện đang có mặt trên hơn mười thị trường quốc tế như Trung Quốc, Pháp, Ba Lan, Thụy Điển... Jung Von Matt được đánh giá rất cao về độ sáng tạo trong từng sản phẩm quảng cáo.

Vấn đề: Làm sao để "vỗ về" nhân tài?

Năm 2010, công ty có nhu cầu "săn" thêm nhân tài và phải đối mặt với một thách thức lớn đó là giữ liên lạc với những ứng viên tiềm năng mà không khiến họ cảm thấy khó chịu. Do đó, công ty cần một phương thức tiếp cận thật hóm hỉnh, nhẹ nhàng, không đặt nhiều sức ép để dần dần kéo nhân tài về với công ty.

Giải pháp: Lịch Nghỉ Việc

Đến tháng 7 năm đó, Jung Von Matt lên ý tưởng và xây dựng một công cụ tuyển dụng vô cùng mới lạ, hiệu quả để hấp dẫn về cho công ty những ứng viên sáng tạo nhất trên thị trường. Họ tặng các ứng viên tiềm năng, bao gồm cả những ai đang làm việc tại các công ty khác, một cuốn lịch xé khổ A4, mang tên "Quitting Calendar" (Lịch Nghỉ Việc), trong đó mỗi trang là... một bức thư xin nghỉ việc đã viết sẵn, chỉ việc điền thông tin cá nhân. Như vậy nguyên cả cuốn lịch sẽ là 365 bức thư rất dí dỏm chỉ chờ được ký tên và nộp đi. Thông điệp đi kèm cùng cuốn lịch là: "Hôm nào cũng là một ngày tuyệt vời để nghỉ việc. Đây là 365 bức thư xin nghỉ việc cho năm 2010".

Nhóm thiết kế cuốn lịch đã đưa ra hàng loạt những lý do xin nghỉ việc ngớ ngẩn có, dí dỏm có, chọc tức toàn bộ ngành quảng cáo cũng có. Ví dụ một bức thư có logo của Apple cùng chữ "Q" để đại diện cho phím tắt "Thoát" (Quit) trên bàn phím của Apple.

"Gửi sếp,

Đầu đuôi là tại hơi thở của anh đồng nghiệp trong cùng nhóm.

Tôi cho anh ta ít bạc hà. Bạc hà khiến anh ta bị đầy hơi. Thế là tôi lại cho anh ta ít cà chua phơi khô tốt cho tiêu hóa. Nhưng rồi hơi thở anh ta lại bị hôi.

Tôi phải chấm dứt ngay cái vòng luẩn quẩn này. Cho nên tôi quyết định đi tìm công việc mới."

Ngoài ra, các yếu tố trong cuộc sống thường nhật cũng được đưa vào để thiết kế. Nhờ đó, "bỏ việc" chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

Một tờ lịch chụp lại màn hình iTunes, trong đó là các bài hát được sắp xếp theo thứ tự để tạo thành một thông điệp "Tôi nghỉ việc đây".

Cuốn lịch cũng khéo nhắc các ứng viên đang có nguyện vọng rằng mỗi ngày làm việc ở Jung Von Matt là một ngày đầy hứng khởi và sáng tạo. Sau đây là một số lá thư trong cuốn "Lịch Nghỉ Việc":

"Gửi sếp,

Đáng ra phải có một giải pháp cho tất cả mọi thứ. Nhưng một số chuyện vẫn phải giải quyết theo lối truyền thống.

Ví dụ như là:

Tôi nghỉ việc."

"Gửi sếp,

Trong suốt quãng thời gian tuyệt vời dưới sự lãnh đạo của sếp, tôi đã vươn lên và học cách đương đầu với khó khăn. Nói cảm ơn biết thế nào là đủ? Chìa khóa đi đến thành công chính là tầm nhìn và niềm tin của sếp vào tôi. Chúng đã mang lại cho tôi nhiều cơ hội. Chắc chắn tôi sẽ nhớ sếp rất nhiều.

Tái bút: Xin hãy chỉ đọc chữ cái đầu của từng dòng thôi. (bản Tiếng Anh)"

Kết quả

Sau mỗi buổi phỏng vấn, bộ phận nhân sự của Jung Von Matt đem tặng cuốn lịch cho các ứng viên như một món quà kỷ niệm đặc biệt để họ đem về. Cuốn lịch đã gây tiếng vang lớn trong ngành quảng cáo tại nước Đức. Kết quả là, công ty đã "kéo" được về cho mình 2 giám đốc sáng tạo, 1 đội ngũ cấp cao và 5 nhà sáng tạo mới.

Bài học

Nhiều công ty thu hút nhân tài bằng cách cho họ thật nhiều lợi ích, đặt ra mức đãi ngộ cao, vẽ ra con đường thăng tiến hấp dẫn, vân vân. Nhưng đôi khi ứng viên sẽ cảm thấy đi kèm với sự hấp dẫn đó là những trách nhiệm lớn lao và áp lực nặng nề. Mà đối với những người làm nghề sáng tạo thì điều đó không tốt chút nào.

Hầu hết những việc này đều được công ty thực hiện qua các hình thức thông thường như e-mail, gọi điện thoại, trao đổi trực tiếp, đôi khi là có tặng quà kỷ niệm... Nhưng chưa mấy công ty nào lại dùng chiêu "mưa dầm thấm lâu" với cuốn lịch 365 tờ như Jung Von Matt.

Muốn thu hút được những nhân tài sáng tạo, bản thân mình cũng phải sáng tạo hơn người trước đã.

Thùy An
Trí thức trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *