[Case Study] Tình huống TUYỂN CHỌN GIÁM ĐỐC

Lâu lâu lại được các bạn tin tưởng nhờ giải hộ tình huống. Tình huống là một trong những cách học tốt nhất. Nhưng liệu bạn có đủ tâm huyết với tình huống để học mới là vấn đề. Dưới đây là tình huống khá hay về việc tuyển dụng cấp cao. Tôi nghĩ mọi người nên tham khảo. : )

Dear anh Hùng Cường, em là sinh viên trường đại học Bình Dương, thông qua blognhansu.net em được biết anh có giải đáp thắc mắc liên quan đến Nhân sự cho các bạn sinh viên, nên em viết email này mong nhân được sự giúp đỡ của anh. bài tập tình huống có tên là " Tuyển Chọn Giám Đốc" tại một công ty nước giải khát, xoay quanh 5 người là Chung, Văn , Tuấn , Hải, Nhân . Chi tiết về bài tập tình huống em xin phép đính kèm file dưới đây, rất mong được sự giúp đỡ của anh, cảm ơn anh .

Tình huống
TUYỂN CHỌN GIÁM ĐỐC

Công ty nước giải khát quốc tế Y, 100% vốn đầu tư của nước ngoài đang cần một người cho chức danh giám đốc, thay thế giám đốc cũ của chi nhánh ở Bình dương. Vì tầm quan trọng của công việc nên công ty quyết định áp dụng phương pháp nhiều kỹ năng tuyển chọn gồm: phỏng vấn, trắc nghiệm, đánh giá qua chữ viết, thư giới thiệu v.v…

Sơ lược về từng ứng viên như sau:
1. Ông Chung, trợ lý giám đốc của chi nhánh tp.HCM, 39 tuổi, tốt nghiệp ĐHKT, đã làm việc cho công ty được 7 năm liên tục. Kết quả thực hiện công việc luôn được đánmh giá là tốt, nhanh nhẹn, sáng tạo.
2. Ông Văn, 38 tuổi, trưởng phòng sản xuất của chi nhánh tp.HCM, được đánh giá là luôn thực hiện công việc xuất sắc, có tầm nhìn chiến lược. Ông đã làm nhiều công việc khác nhau trước khi vào làm việc cho công ty.
3. Ông Tuấn, 36 tuổi, trưởng đại diện cho một công ty của Nhật bản ở tp.HCM. Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính trong khu vực, công ty này phải đóng cửa văn phòng đại diện.
4. Ông Hải, 46 tuổi, Phó giám đốc công ty TNHH Tùng Lan, chuyên sản xuất các sản phẩm về nhựa.
5. Ông Nhân, 34 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ QTKD, trợ lý giám đốc công ty TNHH Nhật cường., chuyên kinh doanh các loại sản phẩm điện, điện tử.

Mỗi ứng viên được phỏng vấn bởi 5 vị trong hội đồng phong vấn một cách riêng lẻ. Kết quả phỏng vấn đối với các ứng viên được xếp hạng theo thứ tự từ tốt nhất(1) đến thấp nhất(5) như sau:

Theo các bài trắc nghiệm tâm lý, các ứng viên được xếp hạng theo thứ tự ưa thích từ tốt nhất đến ít nhất như sau: Nhân(1); Chung(2); Hải(3); Văn(4); Tuấn(5). Trong đó, Nhân và Chung được đánh giá là rất năng động, sáng tạo, có khả năng thích ứng cao và đương đầu với những thử thách. Các ứng viên đều tỏ ra trung thực, tuy nhiên cũng có ý kiến còn nghi ngờ về ông Nhân.

Bài luận để đánh giá về chữ viết và khả năng trình bày, diễn đạt của ứng viên cho kết quả như sau: Xuất sắc: Nhân, Chung, Văn; khá: Tuấn; không đạt: Hải.

Kết quả trắc nghiệm trí thông minh của các ứng viên như sau:

Tất cả các thư giới thiệu đều đánh giá tốt về các ứng viên

Bạn sẽ quyết định như thế nào, chọn ai và giải thích tại sao?

Biên tập dựa theo sách QTNNL của Trần Kim Dung

Bình luận: tình huống này về cơ bản giống như cách giải của các tình huống khác:
- [Case study] Bài tập tình huống tuyển chọn thư ký kiêm kinh doanh ( http://goo.gl/AKuTVf )
- [Case Study VCU] Hoạch định nguồn nhân lực – tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự ( http://goo.gl/WfZkHJ )

Nếu là tôi thì tôi sẽ làm gì ? Đọc đầu bài xong, tôi nghĩ ngay đến việc lập một cái bảng để đánh giá và phân tích các ứng viên. Bảng nó như sau:


Ai quan tâm kỹ hơn, vui lòng xem link: Bang danh gia ung vien.excel

Nhìn vào bảng hẳn mọi người sẽ biết cách thức tôi làm. Tôi đưa tất cả các tiêu chí đầu bài đã cho vào trong excel. Sau đó lọc và các kết quả vào từng ô của ma trận tương ứng với từng người. Các trường tiêu chí bao gồm:
- Họ và tên
- Tuổi
- Đánh giá CV
- Nguyên nhân nghỉ việc
- Trắc nghiệm tâm lý
- Bài luận
- Trắc nghiệm IQ
- Thư giới thiệu
- Kết quả phỏng vấn

Tương ứng với nó là điểm đánh giá cho từng ứng viên. Một số tiêu chí thì đầu bài đã cho điểm như kết quả phỏng vấn nhưng một số tiêu chí thì không. Vì thế tùy vào từng người, chúng ta sẽ cho điểm khác nhau với các tiêu chí còn lại. Như tôi, tôi thích trẻ nên tôi sẽ cho theo thứ tự trẻ nhất thì điểm tốt nhất cho đến già hơn thì ít tốt hơn.

Cho điểm xong, là đến phần tính trọng số. Trọng số sẽ cho ta biết tiêu chí nào quan trong nhất, tiêu chí nào ít quan trọng hơn. Chúng ta có 9 tiêu chí ở trên. Nếu bỏ đi tiêu chí tên thì còn tận 8. Bỏ tiếp tiêu chí thư giới thiệu thì còn 7. Vậy tiêu chí nào quan trọng nhất để nhận trọng số cao. Tôi thì chọn tiêu chí phỏng vấn. Vì chỉ có phỏng vấn mới biết được ứng viên thế nào, có phù hợp hay không.

Tôi lấy:
- Điểm x trọng số = điểm của từng tiêu chí ứng với từng ứng viên
- Tổng các điểm của từng tiêu chí của mối ứng viên sẽ là điểm số cuối cùng để lựa chọn
- Ứng viên nào có tổng điểm thấp nhất sẽ là ứng viên thích hợp để lựa chọn.

Lòng vòng 1 chút về cách làm. Giờ là đáp án của tôi. Tôi sẽ chọn anh Tuấn. Vì :
- Anh còn trẻ mới 36 tuồi.
- Anh lại có kinh nghiệm làm trưởng cho một công ty của Nhật bản tại Tp HCM. Đồng nghĩa là anh có thể giỏi tiếng Anh. Mà công ty Y là công ty quốc tế. Hơn nữa với kinh nghiệm là trưởng đại diện, nó khá tương đồng với kinh nghiệm đòi hỏi cho vị trí giám đốc chi nhánh.
- Nguyên nhân nghỉ việc không phải do anh không gắn bó với công ty mà do khủng hoảng nên công ty phải đóng cửa.
- Trung thực, IQ tốt và bài luận khá
- Tổng điểm phỏng vấn là 12: điểm tốt nhất trong các ứng viên.

Ứng viên này có chút không tốt: trắc nghiệm tâm lý đạt mức yêu thích thấp nhất. Vì vậy có thể nhận định là ứng viên khá khô cứng.

Nếu có lựa chọn thứ 2 thì nên chọn Ông Chung.

Tôi mà là giáo viên, tôi sẽ cho điểm học trò nào làm được ra cái bảng excel này, tính toán, quy được các tiêu chí ra điểm và chọn ứng viên theo tổng điểm. Ai thấp điểm nhất (tốt nhất) thì là ứng viên được chọn.

4 thoughts on “[Case Study] Tình huống TUYỂN CHỌN GIÁM ĐỐC

  1. D có một thắc mắc là tại sao khi tuyển dụng các vị trí, bạn lại so sánh các ứng viên với nhau?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *