18 việc nên làm và hoàn thành trong một năm dành cho sinh viên Nhân sự năm cuối

Năm cũ gần qua, thời điểm này xã hội có nhiều cái hot để quan tâm. Nào thì là có ông hot blogger bị bắt, nào thì có quyển sách của ông Giáo sư sai bét nhè nhưng không thèm đính chính, nào thì bão đổ bộ, nào thì có đất nước thay đổi đường ống dẫn khí đốt, nào thì có cô hoa hậu xấu hơn á hậu, nào thì có đội bóng chiếu dưới hạ đội chiếu trên, nào thì cổ động viên đánh chảy máu nhau ... Cái gì cũng hot cả. Sự kiện nóng như vậy nhưng việc cần làm thì vẫn phải làm. Thời điểm này tốt nhất để lên kế hoạch cho năm sau.

Các bạn sinh viên từng làm việc với tôi, có những bạn thì có việc rất nhanh có bạn thì "mãi lang thang hoài trên phố". Ý tôi là tự tìm việc chứ không phải là có người xin hộ. Tại sao lại có người may mắn hơn người kia. Tôi để ý và tôi thấy. Đó là do sự chuẩn bị của chính bản thân các bạn đó cho tương lai. Sự chuẩn bị bao gồm từ thái độ, kỹ năng và các mối quan hệ cần thiết. Chương trình học : daotaonhansu.net/xinviecdaotaonhansu.net/thuctap của tôi đã hướng dẫn từng bước để các bạn có được sự chuẩn bị đó. Nhưng dường như các bạn có quá nhiều việc để không nhiều động lực đi đến hết con đường. Chương trình học đó tôi để chế độ tự động gửi nhiệm vụ và tôi sẽ trực tiếp kiểm tra, góp ý khi có thời gian. Không phải ai cũng tìm được huấn luận viên cho mình để con đường tiến nhanh hơn nhưng có bạn còn không cần. Tự dưng tôi nhớ đến 2 bạn cộng tác viên gần đây nhất của tôi. Tôi trả tiền để các bạn giúp tôi và để các bạn học 2 chương trình trên. Có ai vừa đi học vừa được tiền không ? Tôi thấy là không trừ khi bạn xuất sắc đạt học bổng. Tiếc là các bạn đó không để tâm. Hỏi thì bạn nào cũng bảo bận rồi thì quên, rồi thì đang làm ... Việc nhỏ không hoàn thành thì việc lớn cũng không thể hoàn thành được mà những thứ này cần thiết chứ không phải không.

Nói về kế hoạch và các bạn sinh viên để lấy cái cớ, tôi muốn chia sẻ một vài điều với các bạn. Biết đâu các bạn làm theo lại tốt. Tốt cho cả cộng đồng. Dưới đây là 18 điều tôi khuyên các bạn sinh viên nhất là năm cuối nên làm và hoàn thành trong năm mới.

1. Lập tài khoản linkedin và adfriend 500 người bạn làm HR trên đó.
2. Tham gia vào ít nhất 3 nhóm HR trên facebook và Linkedin
3. Tham gia vào ít nhất 3 buổi offline của cộng đồng HR.
4. Lập blog về Nhân sự và có 12 bài viết.
5. Rèn luyện và thành thạo các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp (10 kỹ năng)
6. Tham gia ít nhất 1 câu lạc bộ về Nhân sự cho sinh viên hoặc 1 câu lạc bộ khác nhưng ở vị trí Nhân sự.
7. Lập 1 fanpage và kiếm 500 like.
8. Xây dựng cho mình 1 bộ quy trình về HR
9. Đọc quyển never eat a lone.
10. Viết 1 slide đào tạo về luật lao động.
11. Đi thực tập thật sự 3 tháng
12. Lấy 1 chứng chỉ về nghề HR
13. Tạo 1 clip trao đổi về nghề HR và up lên youtube
14. Đọc và viết lại suy nghĩ của mình về 1 quyển sách Nhân sự

Lưu ý đặc biệt:
15. Làm cho mình được 10 anh chị trong lĩnh vực Nhân sự biết và nhớ tên.
16. Xác định được rõ điều gì làm cho mình trở nên khác biệt với mọi người.
17. Tốt nghiệp và đạt điểm xuất sắc với những môn liên quan đến nghề.

Tái bút:
18. Lấy được 1 chứng chỉ ngoại ngữ - Ai muốn lương cao thì bắt buộc phải hành thành điều này.

Diễn giải ra 18 điều trên thì khá dài dòng. Trong này có những việc liên quan đến bạn cần xây dựng cho mình những mối quan hệ, lại có những việc liên quan đến rèn luyện thái độ nghề và cả những việc nâng cao kiến thức cho bạn. Chốt lại là bạn muốn có việc làm ngay khi ra trường và có tiền đề để bứt phá trong sự nghiệp thì bạn nên làm theo nó.

Các bạn đã làm được những gì trong 18 điều trên ?

5 thoughts on “18 việc nên làm và hoàn thành trong một năm dành cho sinh viên Nhân sự năm cuối

  1. Em chào anh, em đang bắt đầu chập chững xác định mục tiêu nghề nghiệp của mình là lĩnh vực nhân sự.
    Trong những điều anh đã ghi, anh có thể diễn giải rõ hơn về mục số 10: “Viết 1 slide đào tạo về luật lao động” là như thế nào được không ạ?
    Em cảm ơn anh rất nhiều về bài viết rất hữu ích này, em sẽ bắt đầu kiểm tra và thực hiện cho bằng hết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *