Trao đôi về đề tài nghiên cứu Xác định các năng lực cốt lõi của nhân viên

Tôi thấy đoạn trao đổi bằng mail này khá hay và có thể hữu ích cho các bạn sinh viên và một số anh chị sẽ nghiên cứu về từ điển năng lực tham khảo nên public. Cả nhà tham khảo nhé. Hi vọng nó giúp ích được ít nhiều cho ai đó.

***

Em chào anh, em là Mỹ Hạnh, hiện đang là sinh viên năm cuối trường Đại học kinh tế Đà Nẵng ạ. Em đang nghiên cứu đề tài về "Xác định các năng lực cốt lõi của nhân viên Quản trị Nguồn nhân lực cùng các cấp độ ở mức chấp nhận được để làm việc với vai trò nhân viên mới vào nghề, nghiên cứu thực trạng năng lực của sinh viên chuyên ngành QTNNL trường Đại học kinh tế Đà Nẵng.

Để làm được đề tài này, em cần phải hỏi các chuyên gia (là các quản lý nhân sự cấp cao có thâm niên trong nghề ít nhất 5 năm) về các năng lực lõi của chuyên viên nhân sự và các cấp độ năng lực ở mức chấp nhận được để nhân viên có thể làm được việc (Ví dụ như năng lực đó có 5 cấp độ, nhưng yêu cầu đối với nhân viên mới bắt đầu công việc ở mức chấp nhận được thì chỉ cần năng lực ở cấp độ 3 đối với nhân viên đó chẳng hạn). Sau đó mới xây dựng bảng hỏi để khảo sát lại sinh viên trong trường. Em đọc được trên blog của anh cũng như trên Hrlink về khung năng lực ASK:

http://blognhansu.net/2012/03/04/mo-hinh-ask-hay-ksa-la-gi/

Và thấy bộ từ điển của anh (http://tailieunhansu.com/diendan/f274/) rất hữu ích cho đề tài của em trong việc xây dựng thang đo khảo sát cấp độ năng lực từ chuyên gia cũng như xây dựng bảng hỏi khảo sát cho sinh viên. Em rất muốn được trích dẫn tài liệu đó vào nghiên cứu của mình nhưng em không tìm được nguồn của tài liệu ạ. Anh có thể cho em biết nguồn của tài liệu này được không ạ? Nguồn của tài liệu sẽ là cơ sở cho tính hiệu lực và độ tin cậy của thang đo khi tiến hành khảo sát mức độ năng lực ạ.

Em cảm ơn anh và chúc anh tuần mới làm việc vui vẻ ạ.

***
Hi em,

Kết quả nghiên cứu của em có thể có ích đấy em ạ. Em tham khảo thêm 1 số bài viết của anh nhé:
http://blognhansu.net/2012/10/29/nang-luc-cua-vi-tri-chuyen-vien-nhan-su/

Em có thể tìm hiểu thêm về chủ đề đó ở đây: http://www.kinhcan.net

Về các nguồn tài liệu anh cần biết rõ em lấy tài liệu nào. Nếu em lấy tài liệu này : http://blognhansu.com/post/41002196075/btl11-ban-tu-ien-nang-luc-update

Thì nó là do anh nghĩ ra. Em cứ để tham khảo blognhansu.net hoặc kinhcan.net là ok em ạ.

Anh,
***
Dạ, em cảm ơn anh vì đã rep mail của em. Anh ơi, em có thể hỏi anh về tính hiệu lực nội dung (Content Validiation) và độ tin cậy (Reliability) của thang đo năng lực do anh nghĩ ra được không?
***
Hi em,

Em phải show cho anh thấy em đang dùng tài liệu nào để nói thì anh mới chỉ cho em được. Em đang nói về cái gì và ở đâu thế ?

Anh,
***
Dạ em đang nói đến từ điển năng lực và thang đo của từng năng lực trong tài liệu này đây anh :D
http://tailieunhansu.com/diendan/f274/tdnl04-dinh-nghia-nang-luc-pham-chat-hanh-vi-37219/
***
Thang đo nào thế em ? Anh vẫn chưa hiểu ý em. Đây là các cấp độ trong 1 năng lực. Để đánh giá từng cấp độ thì có thể dùng 3 cách:
- PP chuyên gia : cho người giỏi hơn đến quan sát và nhận xét
- PP cảm tính: giống chuyên gia nhưng là do cấp trên đánh giá
- Bài test
- Đánh giá hiệu quả làm việc. Cách này không rõ ràng.

Anh,
***
Dạ, em cảm ơn ạ. Vậy để ra được các mức độ trong năng lực này, anh đã thực hiện cách nào trong 3 cách trên ạ?
***
Để ra cấp độ đó thì lại là một cách khác nhé. Cái này là định nghĩa các cấp độ. Em đang hiểu nhầm ý rồi. Các câu hỏi em nên tự đặt ra và tìm câu trả lời:

Làm thế nào để tìm ra các năng lực cho từng vị trí ? >> Sử dụng ASK để tách năng lực từ mô tả công việc.
Tìm ra rồi thì định nghĩa năng lực đó như thế nào ? >> Tốt nhất nên lấy định nghĩa trong nội bộ công ty bằng cách phỏng vấn còn không thì lấy từ nguồn chuyên gia đã triển khai bên ngoài.
Có định nghĩa năng lực rồi thì phân nó thành mấy cấp ? >> Nên từ 3 - 5 cấp để xây lộ trình công danh
Phân cấp năng lực xong rồi thì định nghĩa từng cấp độ trong năng lực đó như thế nào ? >> Trả lời như câu hỏi 2
Định nghĩa được các cấp độ trong năng lực rồi thì làm thế nào để đánh giá được 1 nhân viên có năng lực ở cấp độ nào ? >> Trả lời như mail thứ 6

Em xem thêm hướng dẫn xây dựng từ điển năng lực ở đây nhé: http://tailieunhansu.com/diendan/f496/huong-dan-xay-dung-tu-dien-nang-luc-36333/

Tốt nhất là em tìm hiểu thêm ở www.kinhcan.net nhé. Chứ nói ra thì nhiều quá. Hoặc nếu được em gửi cho anh xem tất cả những thứ em sưu tầm được cũng như những cái em đang viết nhé. Để anh xem em đang đi đến đâu rồi.

Anh,
***
Dạ, em cảm ơn anh. Hiện nay thì ở Việt Nam chỉ có một bộ từ điển ASK của anh là em thấy bao quát gần hết các năng lực cá nhân với các cấp độ năng lực được biểu thị một cách thuyết phục. Nói về các cấp độ năng lực của nhân viên HR thì cộng đồng nhân sự SHRM cũng đã đưa ra bộ từ điển với các cấp độ tương ứng, tuy nhiên lại quá dài dòng và rất khó Việt hóa để mọi người cùng hiểu. Đây là link về bộ từ điểnn năng lực đó mà em muốn chia sẻ với anh, em không biết là anh đã biết chưa, nhưng có lẽ anh sẽ hứng thú với những năng lực này:

http://www.shrm.org/HRCompetencies/Pages/Model.aspx
http://www.shrm.org/HRCompetencies/Pages/default.aspx

Trong bộ năng lực đó, người ta có nói đến tính hiệu lực nội dung: "The content of the model then was validated through analysis of data from over 32,000 participants worldwide in SHRM's 2012 Competency Validation Survey. First, the 2012 Competency Validation Survey asked participants to self-identify their career stage: entry, mid, senior or executive. To ensure a shared definition of the four levels, a detailed description was provided of the characteristics and responsibilities at each level. Throughout the remainder of the survey, participants rated various characteristics of the model relevant to that level of experience as well as personal and organizational demographic information."

Vì bộ từ điển của anh đã được public với hơn 3.000 lượt download, và nó đã được một số thầy cô (em chỉ muốn chia sẻ với anh về mức độ phổ biến) giới thiệu với giảng viên và đưa vào giảng dạy, đây có thể xem như là nghiên cứu của anh được công nhận. Nhưng em không biết là anh đã từng công bố quy trình để đưa ra bộ từ điển hay cách thức xác định các cấp độ năng lực ở tài liệu khoa học nào chưa? Nếu có anh có thể cho em xin nguồn trích dẫn không ạ? Sau khi nghiên cứu của em kết thúc, các kết quả và cơ sở lý thuyết sẽ được tổng hợp lại và đăng trên báo khoa học của Đại học Đà Nẵng, lúc đó em sẽ gửi anh link bài báo với các tài liệu tham khảo ạ :D

Còn bây giờ nếu em muốn sử dụng thang đo (tức là các cấp độ) năng lực của anh thì phải chứng minh được với hội đồng về độ tin cậy nghĩa là đã được kiểm định với số lượng bao nhiêu chuyên gia hoặc được ứng dụng bởi bao nhiêu công ty ạ. Em chỉ cần một con số thôi nên nếu được anh có thể cho em xin được không ạ?

Em cảm ơn anh vì đã dành thời gian cho những thắc mắc của em.
***
Hi em,

Câu hỏi này của em khó đấy: "Còn bây giờ nếu em muốn sử dụng thang đo (tức là các cấp độ) năng lực của anh thì phải chứng minh được với hội đồng về độ tin cậy nghĩa là đã được kiểm định với số lượng bao nhiêu chuyên gia hoặc được ứng dụng bởi bao nhiêu công ty ạ. Em chỉ cần một con số thôi nên nếu được anh có thể cho em xin được không ạ? "

Anh nghĩ em nên lập bảng khảo sát và anh sẽ hỗ trợ truyền thông giúp.

Còn về vụ công bố nghiên cứu khoa học thì đúng là anh chưa công bố ở đâu cả. Anh qua kinh nghiệm viết lại rồi up lên cho mọi người tham khảo thôi em ạ.

Anh,
***Dạ, em cảm ơn reply của anh. Chắc em sẽ chuyển hướng nghiên cứu thôi, mặc dù hơi tiếc là không sử dụng được từ điển năng lực của anh. Chỉ qua kinh nghiệm mà viết lại được như thế thì thật đáng ngưỡng mộ, em rất cảm kích sự nhiệt tình của anh. Thật sự thì em không nghĩ là mail của em sẽ được anh Kính Cận rep vì đối với góc độ sinh viên thì việc tiếp cận doanh nghiệp hay các chuyên gia trong ngành hơi khó.
Tiện thể em cũng muốn chia sẻ với anh bộ năng lực HR của SHRM qua các cấp độ early, mid, senior và executive level. Hy vọng HR's day 2014 sẽ có mục luận bàn về năng lực anh ha :D.

Sắp tới em lại phiền anh điền giúp em bảng khảo sát để kiểm định tầm quan trọng của năng lực trong số 9 năng lực mà SHRM đưa ra được không ạ? Em sẽ gửi bảng câu hỏi online qua mail của anh ạ. Nếu được anh hỗ trợ trong việc khảo sát thì em may mắn còn gì bằng nữa ạ .

Em cảm ơn anh rất nhiều. Chúc anh tuần mới làm việc vui vẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *