Tản mạn , nhân sự nên học marketing …

Mấy hôm nay trong lúc làm kế hoạch kinh doanh tôi nhận thấy, có một thực tế, Nhân sự bây giờ đang gặp phải vấn đề về marketing. Trong quá khứ, Nhân sự thường gắn với Hành chính nên những người làm trong lĩnh vực này hay giao tiếp kém hiệu quả và không thể hiện được giá trị của nghề, nhưng giờ đây mọi thứ đã đi xa hơn. Tôi nghĩ nhân sự nên nghiên cứu kỹ về tiếp thị.

Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy các tổ chức có hiệu suất cao (HPOs - High-performing organizations) ngày càng theo định hướng và tập trung vào thị trường. Và phòng nhân sự trong những công ty hàng đầu ngày nay được định hướng như là đơn vị hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ nội bộ. Như thế nhân sự nên học hỏi phòng tiếp thị - đơn vị được lập ra để xây dựng các chiến lược, chiến thuật và lên các kế hoạch để đạt được điều đó. Có rất nhiều thứ có thể học được như cách thức gây dựng hình ảnh, gây ảnh hưởng …

Kể từ khi bong bóng dot.com bùng nổ cách đây 13 năm, lãnh đạo các công ty đã tập trung vào việc marketing và đơn vị này gần như chịu trách nhiệm về doanh số. Điều này bắt buộc marketing phải phát triển cách đo thành quả của marketing, đi từ các biện pháp đánh giá chi phí (ví dụ, chi phí cho mỗi nhấp chuột), hướng tới các biện pháp đánh giá chất lượng (ví dụ, số lượng giao dịch được tạo ra), và các kết quả cuối cùng (ví dụ, sự đóng góp của marketing vào doanh số bán hàng).

Sự tiến hóa này dẫn tới 2 đơn vị bán hàng và marketing gần như sát nhập vào nhau. Việc hợp tác này đã cho phép marketing tập trung vào các biện pháp thực sự "đi đến đích" và đã mở rộng ảnh hưởng của nó đối với doanh nghiệp.

Mấy hôm trước tôi có đọc được một nghiên cứu của I4cp. Theo nghiên cứu của i4cp (một tổ chức nước ngoài), các HPOs đang phát triển các công cụ đo lường từ sử dụng số lượng (ví dụ, số giờ đào tạo trung bình cho mỗi nhân viên), tới đánh giá sự hiệu quả (ví dụ như chất lượng nhân sự … ), gắn liền với các thước đo có ảnh hưởng lớn khác (ví dụ như , sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng doanh thu). HR ngày nay phải tham gia vào kinh doanh và hiểu cách thức kinh doanh. Ngoài ra, nhân sự phải có khả năng theo dõi và đánh giá các tác động liên quan giữa nhân sự và kinh doanh.

Một ví dụ nhân sự nên học hỏi marketing: Nhân sự cần học kinh nghiệm để làm việc với các lãnh đạo doanh nghiệp để xác định các tiêu chí xác định chất lượng của nhân sự. Tùy thuộc vào vai trò công việc, các tiêu chí này có thể điều chỉnh phù hợp, quản lý sự hài lòng, năng suất, và hiệu suất năm đầu tiên (hoặc dự án).

Thực sự Hr nên học hỏi Marketing …

5 thoughts on “Tản mạn , nhân sự nên học marketing …

  1. khoa QTNL của trường LDXH e học cũng thêm môn này vào. Thật sự quá hữu ích. HR cũng phải tìm cách PR tên tuổi,tầm ảnh hưởng mới là hiệu quả :)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *