1000 năm Thăng Long – 100.000 thành viên diễn đàn Hrlink.vn và Cộng đồng nhân sự …

Hôm nay kc vào trong khu vực quản trị ACP của hrlink.vn và thấy số lượng thành viên hiện tại là 96.000 thành viên、trung bình có 600 thành viên đăng ký/ ngày. Điều này có nghĩa là gì? Tất nhiên có nghĩa là đến ngày 10/10, diễn đàn sẽ vượt mốc 100.000 thành viên. Thật là một sự trùng hợp thú vị. Một niềm vui nho nhỏ dành cho bản thân Kc và cũng dành cho các anh chị đã theo dõi sát cộng đồng.

Và nhân sự hứng khởi đến không ngủ được này, kc viết đôi dòng về lịch sử của HRlink. Với vai trò là người chép sử, kc sẽ cố gắng nhất có thể lưu giữ lại những sự kiện đáng nhớ của cộng đồng.

* Khởi thủy của hrlink.vn chính là cpoclub.net. CPOclub.net là diễn đàn dành cho các thành viên câu lạc bộ Giám đốc nhân sự ( CPOClub ). Cpoclub.net chính thức được hoạt động vào ngày 2/4/2008. Vào thời điểm đó, kc được giao phụ trách diễn đàn, duy trì nó trở thành sân chơi online cho các thành viên CPOClub.

Giai đoạn này, nổi lên 2 quan điểm chính như sau: 1. Diễn đàn chỉ nên dành cho thành viên câu lạc bộ. 2. Diễn đàn nên tập trung vào chất lượng. Với kinh nghiệm thực tế từ hồi còn học đại học ( làm admin cho diễn đàn câu lạc bộ fbaclub.com ) thì diễn đàn sẽ chỉ tồn tại một cách mờ nhạt nếu tuân theo 2 quan điểm này. Sau khá nhiều mail tâm huyết gửi mr Tưởng ( TEDU ) và mr Lequan, cuối cùng kc cũng được chấp nhận phát triển diễn đàn theo ý Kc : 1. Diễn đàn sẽ mở cho tất cả mọi người quan tâm tới nhân sự tham gia và có ưu tiên với thành viên CPOClub. 2. Giai đoạn này cần tập trung vào số lượng thành viên và bài viết vì diễn đàn muốn tự nó phát triển phải đạt được 1 có số thành viên và bài viết nào đó. Tuy nhiên để thực hiện nó, kc phải đảm bảo được công việc khác.

Được sự cho phép về quan điểm, kc thấy có một số việc chính trong giai đoạn này:
- Copy&paste tất cả các bài về nhân sự vào diễn đàn. Hành động này sẽ dẫn tới 2 việc tốt ( tạo nguồn dữ liệu cho thành viên tìm kiếm + xây dựng cơ sở để khi thành viên lên google search sẽ ra diễn đàn ) và 1 việc xấu ( những thành viên mới vào sẽ nghĩ diễn đàn toàn bài copy )
- Xây dựng và cập nhật hệ thống tài liệu nhân sự lên diễn đàn. Lúc này kc có đi qua 1 số diễn đàn nhân sự khác và thấy hệ thống các tài liệu về nhân sự tản mát và không có tính hệ thống. Và kiên trì tải tửng tài liệu 1 xuống máy, chỉnh sửa, sắp xếp lại thành hệ thống quy trình rồi lại kiên nhẫn tải từng tài liệu lên diễn đàn. Dần dần cpoclub.net có được vài bộ tài liệu tổng thể về nhân sự. Cùng với việc hoàn thành các bộ tài liệu, các thành viên ngoài CPOClub bắt đầu gia nhập. Có lẽ 3 thành viên nổi bật nhất trong giai đoạn này là : anhnguyet, vietna, saudam, linhvpp, captansCMC, Goalinmylife.... Các anh chị góp ý rất nhiều về sự phát triển của diễn đàn.
- Xây dựng hệ thống quy định, hướng dẫn, cấu trúc diễn đàn.
- Chỉnh sửa hệ thống code trên diễn đàn sao cho tiên lợi nhất đối với các thành viên.
- Quảng bá cho sự tồn tại của diễn đàn. KC cũng không nhớ rõ giai đoạn này đã lướt qua bao nhiêu diễn đàn để mời các thành viên ở đó tham gia cpoclub.net nữa.

Thời điểm này, dấu ấn lớn nhất có lẽ phải kể đến Phương - johan - thư ký đầu tiên của câu lạc bộ. Johan với nhiệm vụ xây dựng các hoạt động và kết nối các thành viên CPOClub ngoài thực tế đã tổ chức buổi offline đầu tiên của CPOClub: Offline về tiền lương ( ngày 24/4 ) - 22 ngày sau khi diễn đàn được thành lập. Cám ơn Phương. Các buổi offline II tiếp theo vào tháng 5 : Nhảy việc và lộ trình công danh ( với sự giúp sức của ThuyDo ), offline III vào tháng 6: Đánh giá thành tích . Giai đoạn này quả vất vả khi phải gọi điện mời từng người 1 tham gia offline.

14/5 trang chủ đầu tiên của CPOClub được hoàn thành.
Song song với quá trình này là sự phát triển của diễn đàn. Đến 2/7 - sau 3 tháng - diễn đàn có được thành viên thứ 1000 đầu tiên. Xin được gửi lời cám ơn tới : Johan, ThuyDo, anhnguyet, linhvpp, vietna, saudam, captansCMC, Goalinmylife và các anh chị khác mà kc đã không kịp nhớ tên về sự đóng góp đầu đời của hrlink.vn. Giai đoạn chập chững nhưng là những bước đi vững chắc cho các giai đoạn về sau.
* Mốc phát triển tiếp theo là quá trình phát triển từ 1000 thành viên lên 5000 thành viên. Thời gian này, kc vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động trên: Copy&Paste, Upload tài liệu, quảng bá diễn đàn. Nhưng do có sự góp ý khá nhiều của mọi người về việc diễn đàn quá thiên lệch về số lượng, kc thấy cũng đến lúc thúc đẩy thành viên viết bài thêm. Vì vậy ngoài 3 việc trên kc có thêm 1 công việc nữa đó là thúc đẩy thành viên viết bài.

- Vậy thì thúc đẩy nhử thế nào ? Đầu tiên có lẽ là gửi mail. Mail đầu tiên kc gửi cho các thành viên diễn đàn là : Mỗi tuần 1 câu hỏi - làm sao để các nhân viên ngang cấp liên kết? Mỗi tuần 1 câu hỏi. Hành động này cũng có kết quả khá bất ngờ. Các thành viên trả lời lại mail kc gửi. Mỗi mail kc nhận được, kc liền up lên diễn đàn. Vậy đó, thành viên hỏi thì có câu trả lời của các thành viên khác. Diễn đàn thì có bài viết mới của chính các thành viên khác. Cứ đều đặn, mỗi tuần kc đều gửi 1 câu hỏi của thành viên cho mọi người và nhận các câu trả lời rồi post lên diễn đàn. Thành viên bắt đầu có thói quen viết bài lên diễn đàn từ đó. Hoạt động này được kc duy trì đến 4/2/2009 - lúc này diễn đàn được 10.000 thành viên.

- Đến thời điểm ngày 25/8 thì  hệ thống tài liệu đã kha khá, và để thúc đẩy thành viên viết bài hơn nữa, kc tiến hành tổ chức 1 số trờ chơi IQ online đơn giản như giải câu đố ... Johan đã thôi không còn làm thư ký câu lạc bộ. Thay vào đó là HoaiThuong. HoaiThuong tham gia làm thư ký câu lạc bộ CPOClub thay thế cho johan. Thuong đã tổ chức thành công 2 buổi offline cảu câu lạc bộ : Offline IV - Kỹ thuật xây dựng văn hóa và Họp câu lạc bộ lần 1 ( tháng 7 và tháng 8 )
- Mốc phát triển này được đánh dấu bởi sự góp sức rất lớn của anh congdanh, chị phoenix, rivalsumo, anhnguyet, linhvpp, vietna, gau kon online ...
* Mốc tiếp theo là từ 5000 thành viên - 10.000 thành viên ( 4/2/2009 ). Ngày 29/10/2008, khi thấy diễn đàn đã đạt được 1 độ gắn kết nhất định ( thành viên đã chủ động viết bài, tài liêu khá phong phú, nguồn bài viết cũ đã khá ổn định ) và số lượng thành viên đã lên đến 5000, kc quyết định tổ chức buổi offline đầu tiên của diễn đàn dành cho các thành viên không phải là thành viên câu lạc bộ CPO. Dự kiến offline sẽ diễn ra vào ngày 2/11.
- Với nhận định diễn đàn phát triển khá nhanh ( theo kc đánh giá là bình thường ), diễn đàn có sự đóng góp và tham gia của các thành viên miền Nam như congdanh và Phoenix ... nên tên miền cpoclub.net tỏ ra không đáp ứng được yêu cầu mở rộng và nhu cầu là sân chơi của các thành viên quan tâm đến nhân sự. Do đó tên miền hrlink.vn được đưa vào hoạt động song song với cpoclub.net. Ngày 2/10/2008, chính thức cộng đồng nhân sự Hrlink.vn được thành lập. Vì thực tế CPOCLUB luôn làm 1 "team core" của cộng đồng và tôn trọng lịch sử nên các thành viên BQT vẫn quyết định lấy ngày 2/4 là ngày thành lập diễn đàn cũng như cộng đồng nhân sự ảo hrlink.vn.

- Buổi offline đầu tiên diễn ra vào những ngày lũ lịch sử của Hà Nội. Đi đâu cũng ngập và địa điểm offline lại là nơi ngập rất sâu. Dù vậy đi chăng nữa thì offline vẫn diễn ra tất cả 10 thành viên tham dự. Sự thành công của offline này là bước ngoạt lớn của hoạt động cộng đồng. Một cộng đồng nghề non trẻ đã ra đời.
- Offline thứ 2 của cộng đồng chính là offline mừng năm mới ngày 11/1/2009. Hrlink đã thành công khi buổi offline đã có khoảng 40 thành viên tới tham dự, trong đó có cả thành viên từ Sài Gòn ra và từ Quảng Ninh lên.

Nhớ lại ngày đó, kc, rivalsumo rồi các anh em khác trong diễn đàn hồi hộp, vui mừng đón nhận số thành viên của diễn đàn 6000 rồi 7000 rồi 8000 mà kc không khỏi nao lòng.
Đến ngày 24/11/2008, hoaithuong chính thức nghỉ làm thư ký câu lạc bộ và giao lại cho Pham Vuong.
- Giai đoạn này được kết thúc bởi quá trình xây dựng tài liệu đã hoàn thành. Kc đã tạo ra được 1 đĩa tài liệu gần 400M và in ra đĩa. Sau 6 tháng xây dựng tài liệu, toàn bộ những tài liệu liên quan đến nhân sự tản mát trên internet đều đã tập trung tại hrlink và được sắp xếp thành 1 hệ thống hoàn chỉnh, dễ theo dõi.
* Mốc 10.000 - 30.000 thành viên. Các công việc cần làm trong khoảng thời gian này là gì ? Thời kỳ này, kc nhận định rằng quá trình xây dựng nội dung có thể được giảm dần và thay vào đó là thúc đẩy gắn kết các thành viên thông qua các hoạt động gặp mặt ngoài đời. Chỉ có các hoạt động offline gặp gỡ mới tạo ra sự gắn kết bền chặt cho cộng đồng hrlink non trẻ. Câu hỏi đặt ra tiếp theo là làm thế nào để toàn cộng đồng gắn kết ? Chỉ có 1 cách đó là kêu gọi sự tham gia đóng góp của toàn cộng đồng.

- Ngày 22/2/2009, chính thức khởi động dự án Liên kết hrlink. Một mail kêu gọi sự tham gia của các thành viên được gửi đi. Các thành viên ở các tỉnh thành phố được mời tham gia BQT với tư cách admin tại đó. Các admin có toàn quyền giống như kc. Thật tuyệt vời khi lời kêu gọi của kc được các thành viên hưởng ứng. Khởi đầu với sự tham gia của anh congdanh, chị phoenix, dinhhung và các anh chị trong Sài Gòn. Buổi offline đầu tiên của Sài Gòn đã được diễn ra. Rồi Đồng Nai ... cứ dần dần các thành phố khác xuất hiện đầu mối liên kết.

Trong thời gian này, do kc vẫn còn non trẻ nên xử sự không khéo dẫn đến sự ra đi và thành lập diễn đàn mới hrviet.vn của 1 số anh chị trong Sài Gòn. Thật đáng tiếc. Giờ hrviet.vn đã không còn hoạt động nữa vì vậy, kc mong các anh bỏ qua cho kc về những lỗi lầm ngày xưa và quay trở lại với hrlink để cộng đồng thêm gắn bó.
- Offline thứ 3 của HRL - offline mừng hrlink.vn tròn một tuổi được diễn ra vào ngày 4/4/2009 với nội dung là từ thiện và teambuiding. Sự kiện offline mừng sinh nhật này không chỉ được diễn ra ở Hà Nội mà còn diễn ra ở Sài Gòn. Hrlink.vn đã chính thức được công nhận là cộng đồng ảo gắn bó nhất trong các cộng đồng nghề nghiệp trên mạng internet.
- Ngày 11/6/2009, các thành viên Sài Gòn - Đồng Nai - Vũng Tàu - Bình Dương tiến hành tổ chức offline giao lưu. Một cột mốc nữa đánh dấu sự gắn kết của anh chị em nhân sự không chỉ trên internet mà còn gắn kết cả ngoài thực tế.
Giai đoạn này gắn với nhiều cái tên như BQT Sài Gòn: anh daihung, quoccan, ...; BQT Đồng Nai: chị shuri,.. ; BQT Bình Dương: anh Bình, ... ; BQT Vũng Tàu: anh Mạnh ....; BQT Quảng Nam; BQT Đà Nẵng; BQT Phú Thọ; BQT Huế; BQT Hải Phòng; BQT Hưng Yên ... và rất nhiều anh chị khác.
- Một cột mốc nữa trong thời kỳ này chính là Ngày Nhân sự Việt Nam - thành quả kết tinh của các tương tác offline trong khắp cả nước. Khởi nguồn là từ ý tưởng của anh Đatpp - FPT, với trăn trở : tại sao Việt Nam không có được 1 ngày mà toàn thể dân nhân sự ngồi lại với nhau cùng bàn, giao lưu trong khi các nước khác lại có ? Cuộc gặp sơ khai đầu tiên có lẽ bắt đầu từ những ngày tháng 5/2009. Và cuối cùng đã kết tinh thành Hr Day 2009 diễn ra vào ngày 31/10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia. Hr Day 2009, theo kc nhớ thì có khoảng 1000 thành viên tham dự. Cám ơn anh Đạtpp! Kc nhận định, không có anh Dat thì sẽ không có Hr Day.

HrDay thành công cũng là lúc hrlink đạt gần con số 30.000 thành viên.
* 30.000 members ++ , hrlink.vn đã đi vào ổn định và được sự công nhận của cộng đồng nhân sự. Thời kỳ này cộng đồng có rất nhiều hoạt động như các buổi offline tại các thành phố, sinh nhật hlrink lần 2, offline kiến thức, offline giao lưu ....

Vậy là cũng hết 1 bài dài lê thê. Trong quá trình nhớ lại có thể 1 số sự kiện, tên người kc không thể nhớ ra. Vì vậy nếu bạn biết thông tin gì vui lòng comment ở dưới để kc và mọi người cùng biết. Kc sẽ đính chính và sửa dần trong thời gian sau. Nhân đây cũng hy vọng bài viết của kc sẽ trả lời được câu hỏi của 1 số bạn về tại sao hrlink lại phát triển như vậy và rút ra được 1 số cách thức kinh nghiệm cho riêng mình. Chúc các bạn thành công!

Vượt quá con số 100.000 tức là hrlink đã bước sang giai đoạn 2, giai đoạn trưởng thành. Vậy theo bạn hrlink nên và sẽ phải làm những gì ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *