Xây dựng hệ thống lương 3P như thế nào? Khóa học lương 3P online chất lượng 2024

Lương 3P được ứng dụng trong doanh nghiệp với mục đích tạo ra một mức lương phù hợp với năng lực làm việc của nhân viên. Vậy lương 3P là gì? Xây dựng hệ thống lương 3P như thế nào? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Hệ thống lương 3P là gì?

Hệ thống lương 3P là mô hình trả lương dựa trên 3 yếu tố chính: Position (P1) - vị trí công việc, Person (P2) - năng lực cá nhân và Performance (P3) - mức độ hoàn thành công việc với mục đích là tính toán và trả thu nhập cho người lao động.

Lương 3P được xây dựng dựa trên 3 yếu tố cốt lõi:

- Pay for Position (P1) - Trả lương theo vị trí công việc

Pay for Position được xác định dựa vào vị trí công việc và mặt bằng lương thưởng trên thị trường. Thông thường, vị trí sẽ quyết định đến khung lương của người đó.

- Pay for Person (P2) - Trả lương theo yếu tố cá nhân

Pay for Person dựa vào năng lực của nhân viên và mức độ khan hiếm trên thị trường để tính toán và chi trả lương cho người đảm nhận vị trí công việc đó.

- Pay for Performance (P3) - Trả lương theo kết quả công việc

Dựa vào thành tích cá nhân và hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp xác định yếu tố P3. Nhiều công ty sử dụng KPI để đánh giá kết quả, thành tích của người lao động.

2. Lợi ích của trả lương theo phương pháp lương 3P

2.1 Đảm bảo sự công bằng

Lương 3P giúp loại bỏ các yếu tố cảm tính, thiên vị hay quan hệ cá nhân. Qua đó, người lao động cảm thấy xứng đáng với công sức mình bỏ ra, cảm thấy yên tâm trong quá trình làm việc và năng suất cao hơn.

Hơn thế, hệ thống lương 3P còn giúp triệt tiêu ảnh hưởng tiêu cực từ yếu tố tuổi tác kinh nghiệm. Điều này tạo ra môi trường cạnh tranh, bất kỳ ai, tuổi nào đều cố gắng làm việc và nâng cao công việc.

2.2 Cân bằng năng lực cạnh tranh thị trường

Nhiều doanh nghiệp, công ty sử dụng lương 3P tạo ra xu thế và quy chuẩn chung cho việc tính lương công bằng. Đồng thời, đảm bảo quyền lợi của người lao động, xứng đáng với chi phí sức lao động nhân viên bỏ ra trên mặt bằng chung.

2.3 Động lực giúp mỗi cá nhân phát triển

Trong lương 3P, Performance là trả lương theo kết quả, thành tích công việc đạt được. Trong đó, khuyến khích người lao động chú trọng đến chất lượng công việc, giảm rủi ro, sản phẩm bị lỗi hay hoạt động nào gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Nhờ vậy, góp phần tăng năng suất của tổ chức, đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.

2.4 Hoàn thiện hệ thống đánh giá thành tích KPI

Công tác đánh giá dựa trên kết quả công việc giúp công ty có điều kiện liên tục quan sát và hoàn thiện bộ chỉ tiêu đánh giá nhân viên KPI. Điều này không chỉ là cơ sở trả lương cho sự kết quả chặt chẽ với công việc đạt được mục tiêu chiến lược công ty đề ra.

2.5 Cơ sở cho công tác tuyển dụng và đào tạo

Person trong hệ thống lương 3P là trả lương theo năng lực cá nhân. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp thường xây dựng một quy chuẩn về khung năng lực hay dựa theo tiêu chuẩn năng lực của từng vị trí.

Hướng dẫn xây dựng hệ thống lương 3P chi tiết cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước khi xây dựng hệ thống lương 3P, bạn cần xác định rõ mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được như thu hút nhân tài, giữ chân nhân viên chủ chốt, năng năng suất lao động, giảm chi phí nhân sự...

Bước 2: Phân tích việc làm

Bạn cần phân tích chi tiết các vị trí công việc trong doanh nghiệp, bao gồm:

  • Chức năng và nhiệm vụ của từng vị trí
  • Yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ học vấn
  • Mức độ quan trọng của vị trí đối với doanh nghiệp

Bước 3: Xây dựng khung năng lực

Khung năng lực là tập hợp các yếu tố đánh giá năng lực cá nhân của nhân viên như kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, thái độ, phẩm chất đạo đức...

Bước 4: Xây dựng hệ thống KPI

Hệ thống KPI (Key Performance Indicators) là hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. KPI cần được xây dựng dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp và đặc thù của từng vị trí công việc.

Bước 5: Xây dựng bảng lương

Bảng lương cần bao gồm các yếu tố sau:

  • Lương cơ bản: Mức lương tối thiểu được trả cho nhân viên dựa trên vị trí công việc của họ.
  • Lương thưởng: Mức thưởng được trả cho nhân viên dựa trên năng lực và kết quả công việc của họ.
  • Phụ cấp: Các khoản phụ cấp được trả cho nhân viên ngoài lương cơ bản và lương thưởng, ví dụ như phụ cấp thâm niên, phụ cấp ăn uống, phụ cấp đi lại, v.v.

Bước 6: Truyền thông và áp dụng

Bạn cần truyền thông hệ thống lương 3P đến tất cả nhân viên trong doanh nghiệp để họ hiểu rõ về cách thức hoạt động và lợi ích của hệ thống này. Sau đó, bạn cần áp dụng hệ thống một cách thống nhất và đảm bảo tính công bằng cho tất cả nhân viên.

Bước 7: Đánh giá và điều chỉnh

Bạn cần đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống lương 3P định kỳ và điều chỉnh khi cần thiết để phù hợp với sự thay đổi của thị trường lao động và chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Tham khảo khóa học lương 3P online của Học viện Nhân sư (GSA)

2.1 Tổng quan khóa học lương 3P online

Bạn đã từng tự hỏi: “Làm thế nào để xây dựng hệ thống lương 3P?”, “Phải bắt đầu từ đâu để bắt đầu hệ thống lương 3P”, … Hay băn khoăn: “Hiện công ty em đang làm gần như chưa có hệ thống quản trị nhân sự: từ những thứ cơ bản như mô tả công việc của từng người, chức năng của từng bộ phận, … Em rất muốn xây dựng hệ thống quản trị nhân sự của công ty, nhất là hệ thống lương 3P”.

Đừng lo nếu bạn đang gặp những vấn đề trên. Thực sự xây dựng hệ thống lương 3P không khó khăn và cao siêu như bạn nghĩ.

2.2 Nội dung khóa học lương 3P online

# Ai sẽ tham gia khóa học lương 3P?

  • Bạn là chủ doanh nghiệp đã chán ngấy với việc phụ thuộc vào các HR
  • Bạn là HR được/bị xây hệ thống lương 3P
  • Đơn giản là bạn muốn làm HR …

# Nội dung khóa học lương 3P online?

Nội dung khóa học lương 3P online bao gồm lý thuyết và hướng dẫn Hệ thống lương 3P trên file mẫu theo mô hình (thực hành):

>> Sản phẩm bạn nhận được sau khi học:

a. Bản đồ chiến lược
b. Cơ cấu tổ chức: Sơ đồ tổ chức, Ma trận chứng năng, Ma trận phối hợp, Cơ cấu chức năng của 1 bộ phận, Mô tả công việc của 1 vị trí TP, Mô tả công việc của 1 vị trí nhân viên
c. Hệ thống đánh giá giá trị công việc: Bảng điểm giá trị công việc, Thang lương
d. Hệ thống quản trị hiệu suất: KPi của CEO, KPI của trưởng bộ phận: 1 phòng, KPI của 1 vị trí nhân viên bất kỳ, Chính sách thúc đẩy KPI
e. Hệ thống quản trị năng lực: Bảng định nghĩa giá trị cốt lõi, Khung năng lực chiến lược, Khung năng lực của 1 vị trí trưởng phòng, Khung năng lực của 1 vị trí Nhân viên
f. Hệ thống đãi ngộ: Chính sách lương 3P

# Điểm đặc biệt của khóa học lương 3P?

Khóa học lương 3P online được giảng dạy theo phương pháp “TỪNG - BƯỚC - MỘT”, phù hợp với khả năng từng người. Khóa học kết hợp lý thuyết và thực hành (thực hành chiếm thời lượng chính) nên không hề nhàm chán.

Thêm vào đó, mỗi 1 lớp học là 1 tình huống và có bao nhiêu lớp thì có bấy nhiêu tình huống. Sản phẩm của tất cả tình huống sẽ được gửi cho toàn bộ học viên không phân biệt lớp hay thế hệ (khóa) nào. Ngoài ra, sau mỗi buổi học tình huống, video sẽ up lên hocviennhansu.edubit.vn để học viên nghe và xem lại (nếu cần).

Dự kiện khóa học lương 3Ps17 của Học viện Nhân sư sẽ được khai giảng vào ngày 14/06/2024 tới đây. Anh chị em muốn được “Cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn “TỪNG BƯỚC MỘT” và muốn có sản phẩm mang về ứng dụng thực hành luôn cho công ty mình thì nhanh tay đăng ký nhé! Thông tin chi tiết: https://daotaonhansu.net/

Lời kết,

Áp dụng phương pháp 3P yêu cầu sự nghiêm túc, chuyên nghiệp đến từ người lãnh đạo và cả nhân viên. Làm sao để áp dụng đúng chỗ, đúng lúc và đúng bối cảnh? Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết giúp hiểu lương 3P là gì và cách xây dựng hệ thống lương 3P. Và nếu anh chị em nào có thắc mắc, băn khoăn thì hãy bình luận bên dưới để Blognhansu hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *