Làm tuyển dụng cũng giống như đi câu cá

Tuyển dụng là nhân tố quyết định số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực đầu vào của doanh nghiệp. Công ty của bạn có gặp khó khăn về tuyển dụng? Có bao giờ, bạn nghĩ Tuyển dụng cũng giống như câu cá?

1. Người câu không có kinh nghiệm, không hiểu loài cá, (tập tính loài cá, sở thích, môi trường,... ) hoặc hiểu nhưng không có công cụ, phương tiện thì khó mà câu được cá. ==> Người làm tuyển dụng phải có kiến thức, kỹ năng về tuyển dụng và công cụ, phương tiện tốt.

2. Không có mồi câu không ngon, không phù hợp với tập tính loài cá thì sao câu được cá? Làm sao câu được cá trắm đen khi bạn dùng mồi cơm, mồi giun? Nếu bạn dùng mồi này thì lũ có rô, cá bòng chỉ lại xâu xé ==> Cũng giống như bạn thu hút được nhiều ứng viên không mong muốn, lại mất thời gian sàng lọc. Muốn thu hút ứng viên tốt, bạn phải biết ứng viên đó có nhu cầu gì, quan tâm đến cái gì? Ứng viên ở đâu? Tiếp cận bằng kênh nào? Ví dụ: Tuyển lao động phổ thông, bạn cần dùng tiền lương là ưu tiên số 1; tuyển nhân sự Key thì môi trường làm việc, cơ hội phát triển nên được ưu tiên,...

3. Bạn có cần câu xịn, mồi ngon nhưng thả vào hồ không cá, thì làm sao câu được cá? Tuyển dụng cũng vậy, phải tiếp cận đúng nguồn ứng viên, ví dụ: Doanh nghiệp cần những bạn trẻ được đào tạo bài bản - hãy đến các trường đại học; cần kế toán - hãy vào các Group, các cộng đồng kế toán,... Bạn đi câu hồ đầy cá nhưng không có hoặc có ít loại cá bạn muốn, thì khó mà câu được cá? Bạn cần tuyển trưởng phòng nhân sự nhưng lại tìm trong Hội những người làm kế toán thì lấy đâu ra ứng viên?

4. Bạn có cần xịn, mồi ngon, hồ đầy cá nhưng cần có phương pháp, kỹ thuật câu phù hợp. Tùy từng nguồn ứng viên, bạn cần có phương pháp tiếp cận phù hợp, như qua website, mạng xã hội, các nhà trường, chính quyền địa phương, kết nối cộng động nghề nghiệp, qua các cơ sở giáo dục đại học,... Bạn cần có kỹ năng giật bắt cá khi cá đã ăn mồi (cần có kỹ năng liên hệ, phỏng vấn, đàm phán,... với ứng viên).

5. Bạn phải hiểu các yếu tố bên trong và bên ngoài tổ chức ảnh hưởng đến tuyển dụng, cũng giống như đi câu phải hiểu thời tiết, tập tính từng loài cá,...

Cuối cùng, tại sao bạn phải đi ra các hồ, các ao câu cá, đôi khi mất phí câu? Sao bạn không tự tạo cho mình một hồ đầy cá? Hãy tạo data ứng viên, tạo các Job tuyển dụng, Các Group hoặc tham gia quản trị các Group nghề nghiệp ở lĩnh vực quan tâm (các hồ cá); đồng thời, bạn hãy tạo các kênh, rạch dẫn cá về hồ (sử dụng mạng xã hội và các kênh khác dẫn ứng viên đến nguồn tuyển dụng); hãy chịu khó chăm sóc, thỉnh thoảng cho cá chút thính, nuôi cá lớn để có cá ngon (hãy chăm sóc ứng viên, thỉnh thoảng hãy chăm sóc, cũng cấp thông tin cần thiết cho ứng viên trong data của bạn).

Đoàn Văn Tình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *