Incentive là gì? Ý nghĩa của Incentive đối với người lao động

Khi đã đi làm, ai cũng muốn nhận được tiền thưởng cho những cố gắng và nỗ lực của mình từ công ty. Phần thưởng này được gọi là incentive. Vậy cụ thể incentive là gì và ý nghĩa với người lao động như thế nào. Cùng Blognhansu khám phá chi tiết trong bài viết nhé!

1. Incentive là gì?

Incentive được hiểu là khoản tiền thưởng, tiền khích lệ của doanh nghiệp dành cho cá nhân có năng suất hay thành tích làm việc xuất sắc.

Incentive là khoản tiền thưởng, tiền khích lệ của doanh nghiệp dành cho nhân viên

Đương nhiên Incentive không phải là một khoản tiền bắt buộc vì nó mang ý nghĩa để khuyến khích và thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên. Để tránh tình trạng tranh chấp hoặc thiên vị trong khen thưởng, các doanh nghiệp có cơ chế khen thưởng minh bạch, rõ ràng.

Theo quy định tại Điều 104 của Bộ Luật lao động năm 2019 nêu rõ:

“Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc. Để thưởng cho người lao động thì người sử dụng lao động sẽ căn cứ vào quy chế thưởng do chính người sử dụng lao động ban hành theo trình tự quy định của pháp luật.”

Incentive mang ý nghĩa để khuyến khích và thúc đẩy tinh thần làm việc của người lao động

2. Một số hình thức incentive thường gặp

Incentive có thể là tiền mặt hay các hình thức khác như cổ phiếu, voucher, hàng hóa, phiếu giảm giá, … Mỗi dạng incentive đều có những ưu và nhược điểm riêng, phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp để lựa chọn phương pháp khen thưởng thích hợp nhất cho nhân viên.

Incentive có thể là tiền mặt hoặc cổ phiếu, voucher, …

3. Ý nghĩa của incentive đối với người lao động

3.1 Ghi nhận sự cống hiến của nhân viên

Tiền thưởng như một cách để ghi nhận nỗ lực làm việc và thành tựu mà người lao động đạt được. Do đó, đây sẽ là động lực để họ tiếp tục cố gắng trong những tháng tiếp theo.

3.2 Thúc đẩy gia tăng hiệu quả công việc

Bên cạnh đó, incentive cũng có ý nghĩa thúc đẩy người lao động tập trung vào công việc và nỗ lực để cải thiện hiệu suất cá nhân cùng đội nhóm. Nhờ vậy, người lao động có thể nâng cao hiệu quả công việc và giúp tổ chức đạt được mục tiêu chung của mình.

Ý nghĩa của incentive đối với người lao động

3.3 Giữ chân người tài

Khi một doanh nghiệp có chính sách khen thưởng rõ ràng, coi trọng nỗ lực của nhân viên thì có thể giữ chân nhân tài tốt hơn so với các doanh nghiệp khác. Điều này cũng phát triển thành một USP của doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng để thu hút nguồn lực chất lượng.

4. FAQs - Câu hỏi thường gặp về incentive

4.1 Performance incentives là gì?

Performance incentives nghĩa là tiền thưởng hiệu suất. Trong đó, phần thưởng này được căn cứ dựa trên hiệu suất thực hiện công việc của người lao động. Khoản thưởng có thể được tính sau khi kết thúc 1 tháng làm việc, hoàn thành dự án hoặc theo quý dựa trên chính sách của từng doanh nghiệp.

Performance incentives nghĩa là tiền thưởng hiệu suất

4.2 Sales incentive là gì?

Incentive trong sales là các khoản thưởng khích lệ, khuyến khích dành cho nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, … Các khoản thưởng này có thể là hiện kim (tiền) hoặc mang giá trị tinh thần.

Lời kết,

Trên đây là những thông tin cơ bản về incentive mà Blognhansu muốn gửi tới bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm những góc nhìn thú vị về incentive. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay quan tâm về chủ đề nhân sự thì đừng ngần ngại để lại bình luận cho Blognhansu nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *