Compensation là gì? Phương pháp lên chiến lược Compensation tối ưu cho doanh nghiệp

Compensation là một khái niệm phổ biến trong quản trị nhân sự. Thuật ngữ này có nhiều định nghĩa khác nhau phụ thuộc đối tượng hay trường hợp sử dụng. Trong bài viết này, Blognhansu sẽ giải thích compensation là gì, các loại compensation thường gặp và phương pháp lên chiến lược hiệu quả.

1. Compensation là gì?

Trong nhân sự, compensation là tổng số tiền mà một nhân viên nhận được khi làm việc. Compensation bao gồm tiền lương cơ bản như tiền lương theo giờ hoặc tiền lương hàng năm. Điều này cũng bao gồm giá trị của tất cả các lợi ích như kế hoạch bảo hiểm, hỗ trợ học phí hay tiền thưởng. Nhìn chung, đó là tổng số tiền mà người sử dụng lao động trả cho bạn để làm việc cho họ (bằng tiền mặt và các ưu đãi khác).

Chẳng hạn, nếu mức lương cơ bản của bạn là 20 triệu động và công ty cung cấp các lợi ích bổ sung là 10 triệu động. Thì tổng số tiền compensation của bạn là sự kết hợp của cả hai, tức là 30 triệu đồng.

2. Một số loại Compensation thường gặp trong quản trị nhân sự

2.1 Quyền lợi

Quyền lợi và các lợi ích đi kèm là một phần không thể thiếu của Compensation. Những lợi ích này có thể khác nhau tùy thuộc vào công ty, nhưng những quyền lợi phổ biến bào gồm:

  • Lương nghỉ phép
  • Lương nghỉ phép dài hạn
  • Lương hưu
  • Lương tăng ca

Một số trong ví dụ liệt kê trên là bắt buộc nhưng người sử dụng lao động có thể cung cấp các lợi ích bổ sung như một hình thức Compensation. Ví dụ, để thu hút các nhân sự tiềm năng, người sử dụng lao động có thể cung cấp thêm thời gian nghỉ phép có lương hoặc đóng góp lương hưu cao hơn mức tối thiểu bắt buộc.

2.2 Tiền tips

Trong một số lĩnh vực, bạn có thể kiếm thêm thu nhập với tiền boa hoặc tiền tips. Tuy nhiên, điều này sẽ phổ biến hơn trong các ngành khách sạn hoặc dịch vụ.

2.3 Tiền hoa hồng

Tiền hoa hồng là một hình thức Compensation mà nhân viên kiếm tiền dựa trên những gì họ bán hoặc sản xuất. Hình thức này phổ biến hơn trong một số ngành nhất định như:

  • Bán hàng
  • Tuyển dụng
  • Bất động sản

Trả tiền hoa hoa nghĩa là bạn kiếm được một số tiền nhất định dựa trên doanh số hoặc sản lượng bán ra. Chẳng hạn, một người bán bất động sản chuyên nghiệp có thể kiếm được 25% cho mỗi giao dịch thành công.

Bạn hoàn toàn có thể kiếm được một khoản hoa hồng ngoài mức lương cơ bản hoặc chủ doanh nghiệp có thể trả toàn bộ tiền lương của bạn dựa trên hoa hồng. Cả hai lựa chọn trên sẽ phụ thuộc vào công ty, địa điểm và lĩnh vực làm việc.

2.4 Lương làm thêm giờ

Nếu bạn kiếm được tiền lương theo giờ thì bạn có thể thêm thu nhập dưới hình thức tiền lương làm thêm giờ. Trong một số ngành như xây dựng, an ninh hay bán lẻ, chính phủ quy định thời điểm người sử dụng lao động phải trả tiền làm thêm giờ. Thông thường, đó là khi nhân viên làm việc vào ngày nghỉ hoặc làm việc nhiều hơn lịch trình đã xác định mà họ có.

2.5 Quyền lựa chọn cổ phiếu

Ngoài ra, một số doanh nghiệp có thể trả Compensation dưới dạng quyền chọn mua cổ phiếu. Nghĩa là họ cho phép nhân viên của mình mua cổ phiếu của công ty với mức chiết khấu ưu đãi.

Nếu nhà tuyển dụng đưa ra các lựa chọn cổ phiếu, hãy cẩn thận xem xét hợp đồng để xác định xem nó có giá trị như thế nào đối với bạn. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến Compensation bao gồm kỳ vọng cổ phiếu sẽ tăng bao nhiêu và khi nào có thể bán chúng.

2.6 Quyền chọn chia sẻ lợi nhuận

Vậy quyền chọn chia sẻ lợi nhuận nghĩa là gì? Trong trường hợp này, một nhân viên nhận được một tỷ lệ nhất định dựa trên thu nhập tài chính của công ty trong khoảng thời gian đó.

Lấy một ví dụ minh họa về quyền chọn chia sẻ lợi nhuận. Công ty của bạn có thể trả 3% thu nhập hàng năm của họ như một hình thức chia sẻ lợi nhuận. Nếu công ty kiếm được 1.000.000 đô la, bạn có thể liếm được 3% trong số đó tương đương với 30.000 đô la, dưới hình thức thanh toán một lần.

3. Cách lên chiến lược Compensation dành cho doanh nghiệp

3.1 Xây dựng định nghĩa về Compensation riêng của công ty

Mỗi công ty nên thiết lập một định nghĩa riêng về Compensation. Để tạo nên một kế hoạch trả lương toàn diện, bạn cần có tầm nhìn tổng thể về dự định trả lương cho nhân viên. Hãy suy xét về những lợi ích mà bạn muốn nhân viên của mình nhận được - ngoài tiền lương cơ bản còn có tiền thưởng, tiền hoa hồng, ưu đãi và các đặc quyền khác.

3.2 Xem xét Compensation dựa trên các vị trí khác nhau trong công ty

Tiếp theo là lập danh sách từng vị trí hoàn chỉnh với chức danh và mô tả công việc. Có một cái nhìn tổng thể về cơ sở nhân viên có thể giúp bạn sáng tỏ triết lý lương thưởng một cách tối ưu nhất.

Nếu bạn gặp khó khăn trong xây dựng mô tả công việc cho vị trí nhất định, hãy tự hỏi bản thân liệu vị trí đó có cần thiết cho công ty hay không.

3.3 Xác định ngân sách cho compensation

Xác định tổng số tiền bạn sẽ dành cho compensation là bao nhiêu? Mặc dù bạn muốn tổ chức có mức compensation cạnh tranh, nhưng thực tế không phải lúc nào làm người dẫn đầu với quỹ lương cũng tốt.

Nhiều công ty phải hoàn thành các cuộc khảo sát về tiền lương và họ báo cáo tổng số tiền lương của họ cho các vị trí khác nhau. Nguồn dữ liệu chính thức do công ty tạo ra này sẽ là điểm bắt đầu của bạn bởi nó tính đến các khoản trợ cấp và compensation hợp lý cho mỗi vị trí.

3.4 Đặt tiền lương theo giờ cơ bản

Giờ đây, các bạn sẽ đi vào chi tiết cho kế hoạch compensation. Sử dụng dữ liệu bạn đã thu thập ở trên, đặt mức lương hoặc lương theo giờ cho từng vị trí trong công ty. Một số trang web tuyển dụng có thể giúp bạn điều chỉnh ngân sách cho từng vị trí, cung cấp thông tin chi tiết hơn về những gì nhân viên mong đợi từ một vai trò cụ thể.

3.5 Định kế hoạch tăng lương

Nhân viên như đang cảm thấy doanh nghiệp, công ty đang đầu tư vào họ. Là một phần trong kế hoạch Compensation đang diễn ra, bạn phải xem xét cách mình giải quyết việc tăng lương hàng năm.

Hầu hết nhân viên xứng đáng được giữ lại làm việc sẽ nhận được mức lương cao hơn sau mỗi năm. Việc triển khai một hệ thống quản lý hiệu suất có thể giúp theo dõi kết quả công việc và tiền lương tổng thể là điều cần thiết để duy trì một hệ thống trả lương hiệu quả.

3.6 Kết hợp các phần thưởng khác

Cuối cùng, bạn nên tìm hiểu cụ thể các thành phần khuyến khích trong chiến lược Compensation của bạn. Sẽ hữu ích hơn nếu bạn nghĩ về văn hóa doanh nghiệp mà bạn muốn xây dựng.

Nếu bạn muốn khuyến khích nhân viên tập trung vào sự xuất sắc của từng cá nhân, hãy xem xét mô hình dựa trên hiệu suất để thưởng cho điều đó. Luôn nhớ một điều là bạn có thể pha trộn các sắc thái khác nhau để tạo ra văn hóa doanh nghiệp lý tưởng.

Lời kết,

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về compensation và một số hình thức khác nhau của compensation. Trước khi quyết định ứng tuyển vào một công ty nào đó, hãy nghiên cứu thật kỹ compensation của họ để có lựa chọn đúng đắn đảm bảo quyền lợi lao động cơ bản của bản thân. Nếu bạn cảm thấy hứng thú về chủ đề tương tự, hãy ghé Blognhansu để tìm đọc những thông tin hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *