Hãy kết nối với thế hệ Y

Dạo này thấy dân tình trong giới Quản trị Nhân sự thi nhau viết bài Genz thế này, thế kia. Rồi làm thế nào thế nọ với Gen Z. Vì thế, tôi đào mỏ lại mấy bài viết cũ dành cho thế hệ 9x được viết bởi các chuyên gia xưa để xem nội dung có giống nhau không? : )) Tôi đọc thấy na na giống như mấy bài cho GenZ bây giờ. Xin mời cả nhà cùng đọc bài dưới đây:

HÃY KẾT NỐI VỚI THẾ HỆ Y - bài số 10 trong sách “Bàn chuyện nhân lực 3″ của Le & Associates, xuất bản 2015

Đọc nội dung tóm tắt và tải ebook tại bài: [Review] Sách “Bàn chuyện nhân lực 3″ của Le & Associates – đáng để đọc ?

Đến năm 2025, các thành viên của thế hệ Y hay còn gọi là 8X-9X (những người sinh ra trong khoảng giữa thập niên tám mươi và giữa thập niên chín mươi) sẽ chiếm 70% lực lượng lao động toàn cầu. Với dòng chảy tham gia vào lực lượng lao động như một cơn lũ của họ, các tổ chức cần sự hiểu biết cặn kẽ hơn để thu hút và giữ chân những nhân tài mới nổi này. Một nhóm gồm 70 nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới gần đây đã tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo cần phải “suy nghĩ trẻ trung hơn” và đưa ra những cách thức mới để giải quyết những thách thức kinh doanh mà họ phải đối mặt ngày nay.

So với các thế hệ khác, thế hệ Y được kết nối với nhau cực kỳ tốt, đặc biệt là trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Họ được sinh ra trong một thế giới công nghệ phát triển và là một khía cạnh thiết yếu cho cuộc sống. Họ thích giao tiếp nhanh chóng và hiệu quả thông qua email, phương tiện truyền thông xã hội và các văn bản thay vì sử dụng phương tiện truyền thống. Khi doanh nghiệp đã hiểu rõ môi trường tuyển dụng đối với Thế hệ Y, họ cần phải tạo ra một chiến lược tuyển dụng được thiết kế đặc biệt. Dưới đây là một vài lời khuyên để thu hút và tuyển dụng thế hệ Y tài năng:

Lựa chọn đúng kênh liên lạc

Nhiều nhà quản lý cảm thấy rất khó tìm ra được những cách tốt nhất để tuyển dụng, quản lý và duy trì thế hệ Y bởi vì không hiểu cái gì sẽ làm cho họ chú ý. Những người am hiểu công nghệ thường lớn lên với sự kích thích tương tác ở mức độ cao: trò chơi video, Internet và mạng xã hội - những thứ mà các thế hệ lớn tuổi hơn không xem trọng. Kết quả là, thông tin tuyển dụng ngày nay không đủ sức thu hút đối với các đối tượng mục tiêu này. Cần có một chiến lược mới cho việc tuyển dụng dựa trên kinh nghiệm, sự đáp ứng và tập trung vào kênh thông tin tuyển dụng phù hợp.

Tuyển dụng dựa trên mối quan hệ

Tuyển dụng dựa trên mối quan hệ là phấn đấu nuôi dưỡng một mối quan hệ lâu dài, mang tính cá nhân với các ứng cử viên tiềm năng. Mục tiêu là phát triển một mối quan hệ trong thời gian dài với các ứng viên “thụ động” - những sinh viên đang học hoặc ứng viên trẻ đầy tiềm năng nhưng chưa muốn đổi việc. Để làm điều này, các tổ chức có thể sử dụng các công cụ như những trang web thông minh để tìm hiểu thêm về khách truy cập vào trang web. Có thể sử dụng nó để kết nối trên các kênh xã hội và kịp thời cung cấp cho đối tượng này những thông tin có liên quan về lĩnh vực mà họ quan tâm như nghề nghiệp và việc làm trong công ty. Theo thời gian, mối quan hệ này được tạo dựng dựa trên sự tin tưởng và những ứng viên trẻ đầy triển vọng sẽ quay trở lại nộp hồ sơ cho doanh nghiệp khi họ có ý định tìm kiếm công việc.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng của bạn

Nâng cao nhận thức về thương hiệu như là một “nhà tuyển dụng mơ ước” sẽ hỗ trợ việc tuyển dụng dựa trên mối quan hệ bằng cách giúp một ứng cử viên “thụ động” nhận ra, tin tưởng và quay trở lại công ty khi họ đang tìm kiếm một công việc. Để làm điều này, có một số chiến thuật mà chúng ta có thể sử dụng:
1. Gia tăng việc tham gia trực tuyến: Tạo ra một website nhỏ chuyên về tuyển dụng dành riêng cho việc cung cấp nội dung phù hợp để thu hút thế hệ Y.
2. Sử dụng các kênh mạng xã hội phổ biến để xây dựng thương hiệu: việc đầu tư vào sáng tạo nội dung đăng tải trên Facebook và YouTube sẽ tạo nên ấn tượng về một môi trường trẻ, năng động.
3. Tạo phong cách giản đơn, thuận tiện: Một trang web chất lượng cao, quá trình ứng tuyển đơn giản và nhanh chóng trong việc liên lạc với nhà tuyển dụng chính là chìa khóa. Cũng giống như MTV và các trò chơi video đã có một tác động rất lớn vào thế hệ Y, sự kết hợp giữa chức năng và sự thú vị sẽ thu hút họ.
4. Tận dụng tối đa những cơ hội tiếp xúc bên ngoài: hội chợ việc làm, đăng thông tin, quảng cáo, hội nghị, tài trợ các chương trình thể thao hoặc các sự kiện trong khuôn viên trường có thể đóng một vai trò lớn. Doanh nghiệp có thể làm cho các sự kiện trở nên thú vị bằng cách mời gọi sinh viên mới tốt nghiệp tham gia vào các cơ hội thực tập và một ngày tuyển dụng dành riêng cho sinh viên.
5. Hãy hiểu thế hệ Y: Các doanh nghiệp không nên bị ảnh hưởng bởi những định kiến thông thường về thế hệ này. Sự hiểu biết đầy đủ hơn về động cơ và thái độ của họ sẽ là một bước tiến dài tới kết quả tuyển dụng hiệu quả hơn.
6. Hiểu biết về các công nghệ đang hiện có: Nhiều công nghệ có thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng; chẳng hạn như LinkedIn - một nền tảng giúp thu hút tài năng toàn cầu hiệu quả - giúp cho việc tuyển dụng ít tốn kém, dễ dàng và bảo mật được thông tin.

LÊ NGỌC TRÂM

Nếu bạn thấy bài viết này giống hệt mấy bài dành cho thế hệ Z bây giờ, hãy comment ở đây nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *