Top 08 cuốn sách hay về cách dùng người dành cho nhà quản trị

Quản lý một dây chuyền hay quản lý một phần mềm sẽ không quá khó nếu bạn có quy trình và kiến thức về nó. Nhưng quản lý con người thì luôn là câu chuyện “đau đầu” dù bạn có kiến thức, dù qua nhiều lớp đào tạo. Vậy hãy cùng Blognhansu tìm hiểu về cách mà những nhà lãnh đạo, những công ty hàng đầu thế giới đã và đang thực hiện qua 8 cuốn sách về dùng người dưới đây nhé!

1. Từ Tốt Đến Vĩ Đại (Good to Great) - Tác giả: Jim Collins

“Từ tốt đến vĩ đại” là một trong những cuốn sách về dùng người hay dành cho các nhà lãnh đạo. Tác phẩm này nằm trong Top 5 tựa sách chuyên sâu về nhân sự do Forbes.com bình chọn. Sách được xuất bản năm 2001 dựa trên nghiên cứu 5 năm của Jim Collins và đồng đội của ông.

Jim Collins đã nghiên cứu những công ty có bước nhảy vọt và bền vững để rút ra những kết luận, những yếu tố cần có để đưa công ty từ tốt đến vĩ đại. Đó là những yếu tố về khả năng lãnh đạo, con người, kỷ luật, văn hóa, …

Các nhân tố này được nhóm nghiên cứu xem xét tỉ mỉ và kiểm chứng qua 11 công ty nhảy vọt đến vĩ đại. Có thể nói, mỗi kết luận đều hữu ích, vượt thời gian, ý nghĩa đối với mọi lãnh đạo và quản lý ở mọi loại hình công ty và mọi lĩnh vực ngành nghề.

2. 7 Thói Quen Hiệu Quả (7 Habits Of Highly Effective People) - Tác giả: Stephen R. Covey

Tác phẩm “7 Thói quen Hiệu quả / 7 Habits for Highly Effective People” đã ra mắt hơn 25 năm và được biết đến là cuốn sách quản trị (quản trị bản thân và quản trị tổ chức) bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 30 triệu bản bán ra trên toàn thế giới và được dịch sang 40 ngôn ngữ.

Sách về dùng người có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 10 năm dưới cái tên “7 Thói quen để thành đạt”. Phiên bản mới năm 2016 được đặt lại đúng với cái tên của bản gốc Tiếng Anh và có nội dung không chỉ sát nghĩa, dễ đọc hơn với các độc giả mà còn được cập nhật thêm những công cụ và ví dụ thực tiễn từ phiên bản nước ngoài mới nhất.

3. Biết Người, Dùng Người, Quản Người - Tác giả: Văn Huân, Quốc Trung

Một tựa sách về dùng người khác mà bạn nên đọc đó là “Biết Người, Dùng Người, Quản Người”. Cuốn sách sẽ mang đến cho bạn những phương pháp quan trọng để nhận biết người, phải nhanh trí, tỉnh táo khi dùng người.

Theo đó, phải nhận biết được cấp trên, cấp dưới, nhận biết từ dáng vẻ bên ngoài, đến nội tâm bên trong, nhận biết người từ xa đến gần, … Mọi người học được cách biết người này có thể thấy rõ hết mọi chuyện, việc biết người sẽ là quan trọng.

4. Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự - Tác giả: Welby Altidor

“Làm sao để tạo ra hoặc nuôi dưỡng một nền văn hóa sáng tạo tại nơi làm việc? Làm sao để tận dụng trí tưởng tượng và sáng tạo để khiến doanh nghiệp của chúng ta trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn?”. Hãy cùng tìm câu trả lời trong sách về dùng người này nhé!

“Nghệ thuật quản lý nhân sự” chia sẻ những vấn đề cốt lõi của công việc quản lý, cách phát hiện tài năng, sử dụng và bồi dưỡng nhân viên có thể phát huy hết hiệu quả trong công việc. Bên cạnh đó, sách cũng trình bày những quan điểm quan trọng nhất trong phương pháp quản lý nhân sự dễ hiểu và kèm theo những tình huống thường xảy ra hằng ngày trên thực tế.

5. Kỹ Năng Quản Lý Nhân Sự Chuyên Nghiệp - Tác giả: Whitney Johnson

Sách về dùng người “Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp” được viết bởi Whitney Johnson. Bà từng có 20 năm kinh nghiệm trong huấn luyện, đầu tư và tư vấn trong ngành Quản trị nhân sự.

Cuốn sách dành cho các quản lý muốn các thành viên trong nhóm học hỏi, phát triển và nhận ra tiềm năng của họ. Ngoài ra, Whitney Johnson cũng giới thiệu cách để trở thành một trong những nhà quản trị xuất chúng và cách để xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả và năng suất.

6. Quản Trị Nhân Sự Đúng - Tác giả: Barbara Mitchell

Chắc hẳn bạn đã biết tuyển chọn nhân viên là bước đầu trong quản trị nhân sự. Tuyển được nhân viên giỏi đã là thành công nhưng làm sao để giữ chân được những cá nhân đó và giúp họ phát huy khả năng, thế mạnh của mình mới là mục đích quan trọng của nhà quản trị.

Sách hay về cách dùng người này sẽ hỗ trợ bạn phần nhỏ này. Có kinh nghiệm làm việc và tư vấn nhân sự cho các tổ chức hàng đầu thế giới, Barbara Mitchell đã đúc kết kinh nghiệm quản lý từ những doanh nghiệp lớn và đưa vào sách những minh họa sinh động.

7. Vị Giám Đốc Một Phút (The New One Minute Manager) - Tác giả: Ken Blanchard, Spencer Johnson

“Vị Giám Đốc Một Phút” cho rằng muốn điều hành và quản lý công việc tốt, người lãnh đạo phải giúp nhân viên lập ra mục tiêu một phút. Đồng thời, phải luôn dành ra một phút khen ngợi những thành quả tốt của nhân viên để khích lệ tinh thần làm việc và một phút khiển trách đối với việc làm không đúng của nhân viên để giúp họ hiểu rõ trách nhiệm của mình và hoàn thiện bản thân.

Nhờ áp dụng những phương pháp hữu ích từ cuốn sách về dùng người này, bạn sẽ tìm ra cách quản lý của riêng mình và sớm trở thành vị giám đốc lý tưởng.

8. Tứ Thư Lãnh Đạo: Thuật Quản Trị - Tác giả: Hòa Nhân

“Tứ Thư Lãnh Đạo” là bộ bí kíp dành cho những nhà lãnh đạo, quản lý và dành cho những ai muốn trở thành lãnh đạo. Bộ sách được chia thành 4 tập gồm thuật lãnh đạo, thuật quản trị, thuật dụng ngôn và thuật xử thế.

Nội dung của Thuật quản trị sẽ giúp bạn cách nhìn người. Vậy làm thế nào để có thể nhận biết người tốt người xấu? Điều kiện tiên quyết là bạn phải công bằng, chính trực, vô tư, không thiên vị, … Do đó, để thực hiện mục tiêu chung đòi hỏi nhà lãnh đạo phải nhận biết và khai thác được năng lực tiềm ẩn của nhân viên, phát huy thế mạnh của mỗi người, biết tuyển dụng và giữ chân người tài, …

Lời kết,

Quản trị con người chưa bao giờ là một điều dễ dàng đối với những nhà lãnh đạo. Nhưng nếu làm được điều này thì doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng tiến lên. Mong rằng những cuốn sách về dùng người mà Blognhansu đã gợi ý có thể giúp bạn tìm ra cách quản lý hợp tình nhất trong tổ chức, doanh nghiệp mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *