Lựa chọn thời điểm thích hợp để áp dụng KPI?

KPI là chỉ số đo lường hiệu quả công việc. nó giúp cho tổ chức phát triển hơn, giúp cho người lao động biết được hiệu quả công việc của mình mà điều chỉnh. Vậy thì sao cần phải lựa chọn thời điểm thích để áp dụng KPI?

Nhung có cơ hội tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp, và nhận thấy rằng khi doanh nghiệp bắt đầu triển khai kế hoạch thiết lập chỉ số KPI để đo lường hiệu quả công việc của người lao động thì bắt đầu có những làn sóng, có người phản đối ra mặt, có người lặng im ngồi đợi chờ xem hoạt động này đi đến dâu, có người thì nhiệt tình tham gia nhưng cũng có người lặng lẽ tìm cơ hội mới cho bản thân ở môi trường khác. Và rồi, khi mà dự án vẫn đang triển khai thì cũng đã có 1 tỷ lệ nghỉ việc nhất định đã hình thành, nó cao hơn so với các thời điểm trước.

Điều đó, Nhung coi là điều khó tránh khỏi khi doanh nghiệp triển khai các chính sách mới, dù có phải là triển khi thiết lập KPI hay không, chẳng qua doanh nghiệp cần làm những gì để giảm thiểu thiệt hại trong quá trình thay đổi, phát triển doanh nghiệp mà thôi.

Trong đó theo Nhung việc lựa chọn thời diểm nào để áp dụng KPI vào tổ chức cũng rất là quan trọng.

Có những doanh nghiệp lựa chọn theo phương pháp cuốn chiếu, tức là làm xong đến phòng ban nào thì áp dụng luôn vào trong phòng ban đó. Chọn những phòng ban đó làm tấm gương tiêu biểu để áp dụng, để các phòng ban khác nhìn thấy ưu điểm và nhược điểm. Và thông thường, doanh nghiệp thường chọn phòng Kinh doanh đầu tiên.

Có những doanh nghiệp lại lựa chọn theo phương pháp đồng bộ, tức là xây dựng hệ thống KPI toàn bộ công ty rồi áp dụng đồng bộ toàn thể công ty vào cùng 1 thời điểm.

Mỗi lựa chọn sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng cho từng sự lựa chọn, mỗi phương án cũng sẽ có những thách thức và cơ hội riêng.

Và dù áp dụng phương án nào đi chăng nữa thì lựa chọn thời điểm áp dụng vào doanh nghiệp cũng rất quan trọng trong đó phải chuẩn bị sẵn các nguồn lực cần thiết như nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, nguồn lực bên trong và bên ngoài.

Nhung lấy ví dụ hiện tại đang là cao điểm của bán hàng Tết, vậy nếu doanh nghiệp dự đoán được việc nếu áp dụng hệ thống KPI sẽ dẫn tới tỷ lệ nghỉ việc tăng cao hơn, vậy theo các bạn họ có nên áp dụng vào thời điểm tháng 10 âm lịch hay không? Với Nhung, Nhung sẽ khuyên chưa nên áp dụng vào thời điểm này, bởi tháng 10 âm lịch cũng là thời điểm tuyển dụng khó khăn, cũng là lúc cao điểm chạy hàng Tết, nếu người lao động nghỉ việc hay tâm lý chán nản thì làm sao đạt doanh thu cao trong thời điểm cao điểm này.

Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc thời điểm nào áp dụng khổng chỉ hệ thống KPI vào doanh nghiệp, mà còn áp dụng các hệ thống khác nữa.

Chúc doanh nghiệp mình thành công!

Tác giả: Lưu Thị Kim Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *