Phổ biến bản đồ chiến lược xuống cán bộ nhân viên trong tổ chức.

Vời nghề nghiệp đặc trưng của mình, Nhung có vinh dự được nói chuyện với các CEO và thấy được những mặt “xấu”, mặt mà tổ chức “không muốn nêu ra”.

Hôm trước có 1 anh tâm sự với Nhung rằng, anh rất muốn làm bản đồ chiến lược trong công ty, nhưng công ty là công ty startup,  các bạn trưởng các phòng ban chưa được tiếp xúc với bản đồ chiến lược nên rất khó khăn trong việc này. Vậy làm thế nào có thể triển khai BSC được hả em?

Ở đây Nhung hiểu lời tâm sự của anh CEO theo 2 hướng:

Hướng thứ nhất anh: CEO sẽ tự xây dựng bản đồ chiến lược BSC một mình, sau đó phổ biến lại cho cán bộ nhân viên của anh ý.

Hướng thứ 2: anh CEO sẽ cùng với các cán bộ cấp trung bàn bạc, thảo luận để xây dựng bản đồ chiến lược BSC cho tổ chức.  Và để làm được điều này, anh CEO chắc chấn cần sẽ cần phải đào tạo, hướng dẫn các thành viên còn lại để họ có thể hiểu và xây dựng được bản đồ chiến lược BSC. Nhung có lời khuyên là anh có thể làm thông qua bên thứ 3 bằng cách tổ chức đào tạo nhận thức hoặc thuê tư vấn về hướng dẫn xây dựng bản đồ chiến lược trước. Rồi năm sau cử người dẫn dắt cuộc họp này sau.

Dù theo hướng nào đi chăng nữa, mục đích cuối cùng của anh CEO là muốn nâng cấp trình độ các cán bộ cấp trung của tổ chức mình lên, làm việc theo hướng chuyên nghiệp, có kế hoạch hơn. Nhung rất vui vì có những CEO dù mới là startup – bận rộn với việc tìm kiếm đơn hàng, tìm kiếm nguồn doanh thu để tổ chức có thể “sống sót” nhưng vẫn nghĩ đến việc đào tạo, nâng cấp cấp dưới của mình. Anh cũng có 1 quan điểm rất hay đó “Con người là trung tâm của tổ chức”.

Giả sử trong cả 2 trường hợp, tổ chức đã có bản đồ chiến lược BSC rồi, vậy làm thế nào để phổ biến BSC xuống tới cán bộ nhân viên của mình, để cả công ty đi chung một hướng, cùng đồng tâm hiệp lực với mục tiêu sắp tới?

Đối với trường hợp thứ nhất, có vẻ việc phổ biến bản đồ chiến lược xuống cấp cán bộ nhân viên sẽ khó hơn bởi đây là sản phẩm của CEO, các cán bộ cấp trung không đóng góp gì trong quá trình xây dựng nó cả. Nhưng khó không có nghĩa là không làm được,  phải không nào.

Đối với trường hợp thứ 2, việc phổ biến bản đồ chiến lược xuống sẽ dễ dàng hơn, bởi bản đồ chiến lược là sản phẩm của của đội ngũ cán bộ cấp trung, cán bộ cấp trung là cầu nối giữa ban lãnh đạo với các nhân viên, nên khi họ đã hiểu về bản đồ chiến lược rồi, việc truyền thông xuống cấp dưới sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Tác giả: Lưu Thị Kim Nhung

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *