Cách tạo động lực làm việc cho người lao động.

Các thuyết tạo động lực có rất nhiều, nào là thuyết tạo động lực của Adams, thuyết công bằng Herzberg, tháp nhu cầu Maslow, thuyết động cơ thúc đẩy của H.Vroom.

Lý thuyết là như vậy, nhưng cần thực hiện những bước nào để tạo động lực cho người lao động.

Theo Nhung có 3 bước để tạo động lực cho người lao động.

🎋 Bước 1: Xác định rõ chức năng nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc.

Về mặt nhân viên được giao việc, không ai muốn nhận một công việc mà mình vẫn mơ hồ, không hiểu ý cấp trên cần phải làm gì, làm như thế nào, như thế nào là đạt theo yêu cầu của cấp trên.

Ví dụ: cấp trên yêu cầu tìm nhà cung cấp, vậy là nhân viên tìm 1 nhà cung cấp và trình lên.

Về phía cấp trên – người giao việc trực tiếp thì cứ đinh ninh là nhân viên cấp dưới hiểu rõ điều mình mong muốn.

Vì vậy việc làm rõ ràng nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc sẽ khiến cả người lao động và cấp trên được thoải mái, hiệu quả công việc tăng cao.

2 yếu tố là nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc sẽ được thể hiện ở bản mô tả công việc. Vì vậy hãy dành thời gian xây dựng bảng mô tả công việc thật rõ ràng, chi tiết nhé.

🎋 Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thực hiện công việc.

Bằng việc này sẽ giúp cho hiệu quả công việc được nâng cao.

Hãy cung cấp trang thiết bị, nguyên vật liệu, con người, chi phí, phương pháp cho người lao động để họ hoàn thành công việc được giao. Hãy loại bỏ những khó khăn, trở ngại trong công việc nhưng cũng đừng khiến nhân viên ỉ lại vào mình nhé.

🎋 Kích thích người lao động thông qua vật chất và tinh thần.

🌝 Vật chất: tiền là sẽ một công cụ cơ bản để kích thích người lao động. Ngoài ra ta có thể sử dụng hình thức khuyến khích tài chính như tiền thưởng, chia lợi nhuận, cổ phiếu, vay vốn với lãi suất thấp….

🌝 Kích thích tinh thần:

Nâng cao chất lượng trong thời gian làm việc: cơ hôi học hỏi và phát triển nghề nghiệp; đối xử công bằng; được quan tâm; môi trường làm việc lành mạnh, an toàn, cung cấp crush, làm việc với thời gian linh động, được phép trang trí khu vực làm việc của mình….

Sử dụng các hình thức thi đua, khen thưởng: khen ngợi, tổ chức các cuộc thi đua, tổ chức các hội, nhóm, hoạt động tập thể, các buổi vui chơi giải trí kết hợp với các cuộc thi…

Đấy là những bước để tạo động lực cho người lao động. Tùy từng văn phòng, mô hình kinh doanh, tài chính khác nhau chúng ta sẽ có những hoạt động tương ứng.

Nguồn: Lưu Thị Kim Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *