[Tình huống] Thiếu ứng viên dự tuyển chất lượng

Tối nay tôi nhận được mail thế này: chào a! e tình cờ đọc được bài viết của a "Bài toán cứ tuyển vào rồi bị công ty khác (cướp mất) lôi đi - https://goo.gl/0fTHp4 ", a có thể dành chút thời gian để đọc tình huống của e không ạ? E mong a cho e hướng giải quyết vấn đề này!!! e cảm ơn a nhiều ạ! Chúc a luôn thành công!!!

TÌNH HUỐNG :
THIẾU ỨNG VIÊN DỰ TUYỂN CHẤT LƯỢNG

Công ty liên doanh Phát triển Tiếp vận A, là đơn vị xây dựng, khai thác cảng hiện đang có nhu cầu tuyển dụng cao đối với các nhân viên lái cẩu bờ, cẩu khung bánh hơi chuyên dụng do gần đây các nhân viên lái cẩu nghỉ việc để chuyển sang các cảng khác, và do Cảng đầu tư thêm nhiều cẩu bờ, cẩu khung bánh hơi. Công ty đã đăng tuyển dụng nhiều lần trên báo, một số rao vặt, một số website chuyên về tuyển dụng và đã nhờ những người thân, người quen giới thiệu để tìm kiếm ứng viên nhưng vẫn không tìm kiếm được đủ nhân viên lái cẩu như nhu cầu của công ty.

Câu hỏi: Đặt vị trí Nhóm của anh, chị là nhân viên Phòng Nhân lực của công ty, hãy đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Thông tin thêm : Cẩu bờ, cẩu khung bánh hơi là thiết bị công nghệ cao, đòi hỏi tay nghề của nhân viên rất cao để vận hành thiết bị này. Các nhân viên lái cẩu bờ, cẩu khung bánh hơi trước đây đã được công ty cho đi đào tạo tại nước ngoài để có thể về vận hành thiết bị này. Công ty đã có đãi ngộ tốt , nhưng do đối thủ cạnh tranh cố tình lôi kéo, đưa ra mức lương gấp đôi.

Lời bình: Tôi không hiểu sao bạn chủ nhân của email phải hỏi tôi khi mà cái bài viết ở trên giống tình huống này như đúc và có cả cách giải rồi. Tôi còn có cả 1 bài khác để giúp các HR rơi vào tình huống này đưa ra lời giải: Lý do các HR tuyển dụng “cướp” nhân sự lại thất bại ? - https://goo.gl/iEZrxF . Trong bài tôi đã có nhận định: "Không biết anh Linh đã rơi vào tình huống thị trường tuyển dụng điên rồ tới mức đối thủ sẵn sàng trả lương gấp đôi, thương hiệu công ty tốt hơn ... chưa. Nhưng tôi thì đã chứng kiến. Giải pháp lúc đó chỉ có thể là tuyển dụng và tuyển dụng chứ không thể là gì khác."

Thôi, đi vào giải quyết tình huống:
1. Khám bệnh:
- Nhân viên lái cầu nghỉ việc để chuyển sang cảng khác.
- Không tìm kiếm được đủ nhân viên lái cẩu như nhu cầu công ty.

2. Chữa bệnh: Chả có cách nào ngoài cách cố gắng tìm được nhóm máu phù hợp và tiếp máu. Hay nói dễ hiểu hơn là cố gắng tìm và tuyển nhân viên. Ngoài những cách đã làm: trên báo, một số rao vặt, một số website chuyên về tuyển dụng và đã nhờ những người thân, người quen giới thiệu thì chúng ta còn có cách là thuê dịch vụ tuyển dụng. Đánh giá hiệu quả các nguồn tuyển dụng để tiếp tục tập trung và đầu tư vào nguồn đó.

Ngoài ra chúng ta tận dụng nguồn nhân lực đang có bằng cách tăng ca. Dĩ nhiên tăng ca là tăng lương. Cứ mỗi một vị trí nghỉ việc thì khoản lương đó được cộng lại cho những người còn lại. Vậy sẽ tạo động lực hơn.

Cùng với tăng ca, công ty nên đẩy mạnh truyền thông nội bộ làm cho nhân viên hiểu tình thế khó khăn của công ty và cùng chia sẻ với công ty trong giai đoạn này. Đến khi nào tuyển đủ thì sẽ không bắt nhân viên tăng ca nữa.

Tiếp tục cho nhân viên đi nước ngoài để đào tạo lái cẩu và song song với đó là đào tạo nội bộ nâng cao tay nghề cho những người còn ở lại và mới tuyển.

Cuối cùng là công ty nên thử tìm kiếm giải pháp khác như tự động hóa chả hạn hoặc giới thiệu tạm thời sang cảng khác.

3. Phòng bệnh: Song song với việc chữa bênh, ta nên đưa ra 1 số biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát. Cụ thể:
- Cho ký hợp đồng đào tạo + thỏa thuận bảo mật thông tin.
- Tìm cách lưu trữ và tái đào tạo các tri thức về vận hành cẩu (quản trị tri thức).
- Tiến hành các chương trình xây dựng nguồn (tài trợ cho các trường, chương trình công nhân lái cẩu tài năng, câu lạc bộ nghề lái cẩu ...)
- Nâng cao hiệu quả tuyển dụng thông qua việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng.
- Tăng cường thêm các đãi ngộ phi vật chất để giữ chân nhân viên: xây dựng hệ thống chính sách theo cách của anh Linh trong đường dẫn kia cũng không tệ:

Thu Nhập = Lương cứng(1) + phụ cấp(2) + phụ cấp ăn trưa(3) + thưởng lễ tết(4) + thưởng dự án(5)+ bảo hiểm(6) + phúc lợi xã hội(7) + địa vị xã hội(8) + quà tặng tôn vinh(9) + cơ hội thăng tiến(10) + cơ hội học tập (11) + môi trường văn hóa doanh nghiệp(12) + sự kính trọng lãnh đạo/ quản lý(13) + tình thân đồng nghiệp (14) + cơ hội làm ăn(15) + Được tặng hoặc quyền mua cổ phần/ cổ phiếu giá ưu đãi(16) + tự do(17) + Thương hiệu công ty (18)...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *