[Case study] Bài tập tình huống tuyển chọn thư ký kiêm kinh doanh của trường kinh tế luật

Tháng 11 năm ngoái tôi có nhận được thư nhờ giúp đỡ của 1 bạn để hoàn thành bài tập tình huống nhân sự cô giao về. Bài tập tình huống này có phần giống bài tập tình huống đuổi người ở trường Thương Mại: [Case Study VCU] Hoạch định nguồn nhân lực – tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự ( http://goo.gl/0QIZte ). Tuy nhiên 1 cái là cắt giảm, 1 cái là tuyển dụng. Tuyển vào sẽ dễ hơn là cắt đi.Thân mời mọi người cùng đọc tình huống và thử giải xem sao.
.
Subject: bài tập tình huống quản trị nhân lực

Em là Th... sv năm 1 trường đại học kinh tế luật. Em có đọc nhiều bài viết của anh và cũng rất ấn tượng. Em cũng đang tập làm những mission của anh ( http://nghenhansu.net ), hi vọng em sẽ hiểu về nhân sự hơn.em đang gặp thắc mắc về tình huống nhân sự anh ạ. Cô giáo em có cho ra bài kiểm tra giữa kì, mà thực sự em chưa hiểu bản chất của nó và cách giải quyết sao nên em mong nhận được sự giúp đỡ từ anh.

Vì tính chất của bài kiểm tra nên em đang rất cần. Em cũng biết anh rất bận, nhưng em vẫn mong nhận được lời giải đáp của anh càng sớm càng tốt. Em rất cần sự giúp đỡ từ đàn anh trong nghề như anh.

Em xin chân thành cảm ơn anh! Chúc anh và gia đình buổi tối vui vẻ

TUYỂN CHỌN THƯ KÝ KIÊM KINH DOANH

Sau quá trình sàng lọc, Công ty BUPBEBUBAM đang phân vân chọn lựa ứng viên cho vị trí thư ký kiêm nhân viên bán hàng tại văn phòng cho bộ phận kinh doanh, cuối cùng còn 5 nữ ứng viên đều tốt nghiệp đại học chuyên ngành QTKD, có sự khác biệt nổi bật sau:

- Thỏ Thẻ con nhà trung lưu, tươi sáng, linh hoạt, đủ kiến thức và chút ít kinh nghiệm bán hàng, luôn cố gắng vượt trội bằng mọi giá nhưng thiếu khiêm tốn và kém hợp tác.

- Thì Thầm tính trầm và cẩn thận, gia đình khó khăn, hiểu biết về bán hàng chưa nhiều do trước đây cô làm công tác hành chính, biết khiêm nhường học hỏi, trân trọng công việc và sẳn lòng giúp đỡ anh em.

- Thanh Thoát là con gái duy nhất của một đại gia, tính vui vẻ và hòa đồng, luôn nhiệt tình với tất cả hoạt động dù trong hay ngoài công việc của tập thể, chưa đi làm và đang hồ hởi mong được đi làm với tinh thần “vui là chính”.

- The Thé vốn là dân nhà nòi về kinh doanh (mọi người trong gia đình đều tự doanh, hai bên nội – ngoại cũng chỉ kinh doanh là chính). Cô ấy liếng thoắng, nhanh nhảu, nhiệt tình, đã có bốn năm làm tiếp thị, giao nhận, bán hàng đa cấp, đại lý bảo hiểm nhân thọ,… suốt thời sinh viên.

- Thơ Thẩn từng là thư ký kiêm nhân viên kinh doanh của một doanh nghiệp cùng ngành, hai năm nay cô nghỉ việc do thai sản và chăm con mọn, nay bé mới đi nhà trẻ, cô bắt đầu tìm việc lại. Cô rất thiết tha được nhận vào làm để kiếm tiền mua sữa cho con bởi ông chồng quý hóa của cô “chỉ biết chơi thôi, chẳng biết gì”.

Câu hỏi: Theo anh/chị, nên chọn ai? Vì sao?

Trả lời:

Để biết được tuyển ai, chọn ai, đầu tiên chúng ta sẽ phải dựa vào bản mô tả công việc. Thực tế thì đây sẽ là vị trí Sale Admin - hỗ trợ các công việc hành chính cho các Sale và nếu có thời gian thì sẽ tham gia vào quá trình kinh doanh.

Từ bản mô tả công việc chúng ta sẽ lọc ra được các tiêu chuẩn năng lực để phỏng vấn ( Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng dựa trên khung năng lực và hành vi - http://goo.gl/CRc6sO ).

Sau khi có các tiêu chuẩn năng lực, chúng ta sẽ xây dựng hệ thống các bài thi tuyển dụng ( http://goo.gl/U6oUii ), bài phỏng vấn để tìm ra người có năng lực phù hợp với mô tả công việc:

Hoặc chúng ta sẽ theo Star (Starl – http://goo.gl/9rqAQx ) và BEI. Phỏng vấn xong chúng ta sẽ ra được bảng tổng điểm như cách xây dựng hệ thống đề thi phỏng vấn tuyển dụng:

Đây là cách làm bài bản. Còn như tình huống thì dường như các nhà tuyển dụng cứ phỏng vấn bừa không cần căn cứ gì. Phỏng vấn xong thì ra được 1 bản nhận xét các ứng viên như trên. Và khi có nhận xét rồi thì trả bản nhận xét đó cho nhân sự để quyết định xem sẽ chọn ai. Nếu đã như vậy thì chúng ta sẽ nhảy theo nhạc của họ. Nhân sự mà. Nhạc nào cũng nhảy hết.

Chúng ta sẽ quay trở lại cái bước đầu tiên là kiểm tra lại mô tả công việc, lọc lấy các tiêu chuẩn năng lực cần có và đưa ứng viên vào ma trận để đánh giá.

Link file tham khảo: bang tong hop phong van.xlsx

Để có các tiêu chí, tôi tạm chia theo ASK và lọc lấy 1 số tiêu chí sau:

A. Thái độ - tố chất
Thích ổn định
Thích giao tiếp
Tinh thần cầu tiến
Tinh thần hợp tác
Thích kiếm tiền
Thái độ khác

S. Kỹ năng - kinh nghiệm
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng bán hàng

K. Kiến thức - bằng cấp
Bằng cấp
Chứng chỉ về sản phẩm
Chứng chỉ khác

Từ các tiêu chí đó, tôi đổi các kết quả phỏng vấn vào bảng. Chấm điểm cho các kết quả đó. Cuối cùng ra được điểm và tính tổng điểm. Ai được tổng điểm lớn nhất thì sẽ được chọn.

Chốt lại, nếu được lựa chọn thì tôi sẽ chọn 1 trong 2 người cuối cùng: The thé và Thơ Thẩn. Nếu chọn người để đào tạo thì sẽ chọn The thé. Còn nếu chọn người để làm việc luôn mà ít công đào tạo thì chọn Thơ Thẩn. 2 ứng viên này ổn nhất nếu ở vị trí thư ký kiêm kinh doanh.

Vì theo như tôi đã diễn giải ở trên: 2 ứng viên này đáp ứng được những tiêu chí quan trọng cho vị trí này (thích kiếm tiền, có kinh nghiệm kiếm tiền, tinh thần hợp tác, có kinh nghiệm làm thư ký).

Đấy là cách chọn của tôi. Còn cách chọn của mọi người không nhất thiết giống tôi. Do đầu bài không rõ ràng về mô tả công việc nên có thể tiêu chí của mọi người khác, và sự quan trọng của mỗi tiêu chí cũng khác nữa.

Cuối cùng: bài trả lời của tôi hơi ngắn. Hi vọng đáp ứng đúng yêu cầu và tương tự câu trả lời của giáo viên.

2 thoughts on “[Case study] Bài tập tình huống tuyển chọn thư ký kiêm kinh doanh của trường kinh tế luật

  1. Tình huống 1:

    “TUYỂN DỤNG MỘT GIÁM ĐỐC SẢN XUẤT MỚI”

    Espiritu là doanh nghiệp sản xuất đa dạng các loại sản phẩm.

    Analisa Javier đã là giám đốc sản xuất khoảng hai năm kể từ khi được thăng chức. Không may cô ấy thất bại trong công việc. Cô ấy đã làm việc với công ty kể từ khi công ty bắt đầu 18 năm trước và nhờ vào thành tích xuất sắc của cô, cô đã được quảng bá nhiều lần.

    Espiritu bắt đầu là doanh nghiệp kinh doanh cá thể và đã theo đuổi chính sách thăng chức cho người của đơn vị để khuyến khích nhân viên họ và tạo cho họ cơ hội mới để học hỏi và phát triển.

    Công ty tiếp tục mở rộng vào thị trường nước ngoài và việc bộ phận sản xuất ứng dụng các công nghệ và quy trình sản xuất mới nhất là cần thiết.

    Lãnh đạo cấp cao của cty được thuyết phục rằng công việc đòi hỏi một người đã được đào tạo về công nghệ sản xuất và có ít nhất hai năm kinh nghiệm.

    Tuy nhiên, họ được chia ra làm 2 luồng ý kiến để giải quyết vấn đề này.

    Một nhà điều hành nghĩ rằng công việc nên được trao cho một trong những giám sát sản xuất người mà nổi bật nhất và có khả năng giám sát và có thể tiếp thu kiến thức và kỹ năng cần thiết để là một người quản lý sản xuất tốt và vẫn giữ được truyền thống bổ nhiệm trước giờ của công ty.

    Một nhà điều hành khác nghĩ rằng công ty nên thông báo tuyển dụng để thu hút một số lượng lớn các ứng viên với những điều kiện xuất sắc để chọn lựa.

    Câu hỏi:

    1. Truyền thống bổ nhiệm người bên trong đơn vị có giá trị như thế nào? Và nó nguy hại như thế nào khi chúng ta làm điều lệch đi truyền thống? Lợi ích và rủi ro của việc bổ nhiệm người từ bên trong đơn vị trong tình huống này là gì?
    2. Nếu công ty quyết định ra mở rộng bên ngoài, nguồn tuyển dụng tốt nhất từ bên ngoài để tìm kiếm người cho vị trí quản lý sản xuất mới là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *