Cảnh báo tình trạng lợi dụng thông tin nhân sự trên mạng để làm điều xấu

Sáng nay, tôi nhận được điện thoại của 1 anh admin hrlink - đầu mối liên lạc của cộng đồng nhân sự hrlink tại các vùng miền. Cuộc điện thoại chứa nội dung khá đặc biệt và bất ngờ. Vì vậy, KC nghĩ là mình nên vài dòng cảnh báo kẻo mọi người lại bất ngờ khi gặp tình trạng đó.

Anh kể: "Sáng nay khi anh đang làm việc thì tự dưng có công anh đến công ty và đề nghị cho gặp. Mặt các đồng chí công an có vẻ khó tả lắm. Anh cứ nghĩ chắc gặp để hỏi xem nhân viên của mình thế nào. Vì thỉnh thoảng anh cũng nghe kể trên mạng có tình trạng nhân viên phạm pháp và công an đến tận công ty để điều tra.

Sau khi mời vào phòng làm việc, vừa mới rời khỏi cốc nước, các anh công an đã vào thẳng vấn đề luôn:
- Xin hỏi anh có phải là ...
+ Vâng, không biết có chuyện gì thế ạ ?
- Xin tự giới thiệu chúng tôi là công an .... Chúng tôi đến để làm việc với anh về vài vấn đề trên mạng.
+ Cụ thể là vấn đề gì thế? Tôi vẫn chưa hiểu rõ ý các anh.
- Mail anh hay xử dụng trên mạng là gì ?
+ Tôi có nhiều mail lắm. Không rõ các anh muốn hỏi mail gì ?
- Mail ....
+ À tôi có. Mail đó tôi dùng để liên lạc trao đổi với các anh em nhân sự khác trên các vùng miền.
- Địa chỉ của anh có phải là ....
+ Địa chỉ đó là địa chỉ cũ của tôi. Giờ tôi đã chuyển sang địa chỉ mới từ lâu rồi. Có chuyện gì vậy ?
- Anh ... ạ. Chúng tôi thấy trên mạng, trong đơn kiến nghị .... của tổ chức .... có ghi tên anh trong đó. Chúng tôi đang điều tra xem có phải anh thực sự ký vào đơn đó hay không?
+ Không. Tôi không liên quan và cũng không biết đến đơn kiến nghị gì đó. Làm sao họ biết tên, địa chỉ và các thông tin cá nhân của tôi để đưa vào nhỉ? Các anh yên tâm, tôi hoàn toàn không biết gì về vấn đề này cả.
- Vâng. Chúng tôi cũng tin anh không tham gia vào việc này. Anh nên lưu ý các thông tin của mình trên mạng. Có thể bị kẻ xấu lợi dụng. Giờ đề nghị anh viết cho chúng tôi cái bản cam kết không tham gia hoạt động ký đơn kia.
+ Vâng để tôi viết.

Viết xong, công an cầm đơn ra về. Họ vừa về là anh gọi cho kinhcan ngay. Em rút bớt các thông tin liên hệ của anh trên hrlink nhé".

Vậy đó. Cả nhà nên cẩn thận với những thông tin mình đưa ra trên mạng. Với bản thân KC thì việc phải đưa thông tin bản thân mình lên mạng là việc không thể tránh khỏi. Làm doanh nghiệp, làm cộng đồng mà thông tin của mình không rõ ràng thì ai tin nữa. Và tôi nghĩ bản thân càng cần phải làm cho mình và các thông tin về bản thân rõ ràng hơn nữa. Chứ không thể để vài dòng mờ mịt được. Phải làm sao khi người ta search là người ta biết rằng mình chắc chắn không làm những điều phi pháp.

Mọi người đọc và chuẩn bị tinh thần nhé. Chẳng may có công an gọi điện tới thì biết. Công nhận công an giỏi thật. Địa chỉ cũ từ lâu mà họ vẫn tìm ra.

Mà anh chị em đã có ai bị vào tình huống này chưa? Khổ thân những ai làm tuyển dụng nhân sự. Không up thông tin của mình thì không được nhưng up rồi lại phải đề phòng.

7 thoughts on “Cảnh báo tình trạng lợi dụng thông tin nhân sự trên mạng để làm điều xấu

  1. Chuyện này có và cũng là bình thường thôi. Mình đồng ý với Cường ở chỗ đã xác định là người trong (không dám dùng từ của/vì) cộng đồng thì cứ quang minh chính đại, chẳng ngại chi đâu.

  2. Bữa nghe báo ngoài luồn nói vụ này, giờ có người gặp thật à. Thế thì mình cũng phải ở nhà hóng thôi :))

    • Ha ha! Chuyện đó bình thường thôi mà. Ý mình muốn nói ở đây là có nhiều tổ chức họ tự tiện dùng thông tin của mình để gây sức ép với chính quyền trong khi thực sự mình không làm. Chính vì thế nên cảnh giác với các ý đồ xấu.

  3. Uhm, lo quá bác ơi, để mình lên edit lại mấy thông tin trên trang hrlink lại cho chuẩn , hj hj, kẻo bị hỏi thăm nữa

    • Mình là con tôm con tép. Phải to như con cá con cua mới sợ bạn ạ. Nhưng dù sao thì nên cẩn thận. :)

  4. Những sự việc xảy ra thật khó hiểu, mình nghĩ giờ hầu hết ai cũng công bố hết trên mạng rồi, nếu bị lợi cụng thông tin thì chắc nhiều..

    • Thì đấy. Người ta cứ lấy thông tin rồi công bố bác đã ký này ký nọ thì làm gì được người ta đâu. Cẩn thận vẫn hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *