Công ty Lingo nợ tiền BHXH – tin xấu cho 256 anh em

Ngày 1/9 tôi có biên 2 bài về bình về tình trạng Nhân sự của Lingo:
- Giết một công ty bằng cách lật úp bàn tay… truyện nhân sự Lingo ( http://goo.gl/w3McdW )
- Người lao động nên làm gì khi công ty giải thể như trường hợp Lingo ( http://goo.gl/xlwDoq )
Trong cả 2 bài tôi đều dự đoán tình huống xấu nhất sẽ xảy ra: đó là công ty nợ tiền BHXH. Đúng là công ty nợ thật. Xin chia buồn với 256 anh em Lingo.

lingo no bao hiem xa hoi 1

Nếu công ty nợ tiền BHXH thì nhân viên sẽ không thể chốt được sổ BHXH. Không chốt được thì không thể lĩnh BHTN, không thể đi đóng chỗ khác. Số tiền nợ cũng lớn, tận 3 tháng với 2 tỷ 300 triệu. Chắc phải tính đến bài cuối cùng: nhân viên tự góp tiền lại rồi đi chốt sổ thôi. ( Mọi người vui lòng đọc bài: Công ty nợ tiền BHXH, nhân viên có chốt được sổ không ?http://goo.gl/DGuucC để biết rõ hơn.)

“Nếu Lingo muốn chốt sổ từ 3/8 thì nay đã gần 1 tháng, bên bảo hiểm với số lượng đông thế này cũng mất khoảng 1 tháng mới chốt được đến lao động cuối cùng. Theo quy định, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động trong vòng 90 ngày phải nộp hồ sơ lên bảo hiểm thất nghiệp mới lấy được trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, khả năng để các nhân sự lấy được trợ cấp thất nghiệp cũng không cao, bởi chưa biết khi nào Maj Invest mới thanh toán khoản nợ kia với cơ quan bảo hiểm”, một nhân sự đang làm tại Lingo – lo lắng.

Đấy là điều xấu nhất. Tôi xin điểm qua 1 vài tình hình bên trong Lingo giờ này:

Lingo đã mời các nhân viên lên ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, tuy nhiên rất nhiều người không đồng tình ký vào giấy này – theo lời kể của một người lãnh đạo công ty là gần phân nửa nhân viên Lingo.

Người này cho biết đang thu thập chữ ký của toàn thể nhân viên công ty để chuẩn bị gửi lên các cơ quan chức năng, khiếu nại cách nhà đầu tư của Lingo cho người lao động nghỉ việc đột ngột.

Đến trưa hôm 1/9, có khoảng 123 người ở TP.HCM ký tên vào bản danh sách, chưa kể số lao động của Lingo ở Hà Nội

lingo no bao hiem xa hoi 2

lingo no bao hiem xa hoi 3

lingo no bao hiem xa hoi 4

Lingo chưa thanh toán tiền công tác phí của người lao động trong thời gian công ty còn hoạt động. Và công ty chưa cung cấp cho tập thể người lao động bản chính Quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động theo đúng quy định của Luật pháp Việt Nam.

Trong lần tâm sự thẳng thắn với nhân viên, ông Kyle Phạm An Tuấn, Tổng giám đốc Lingo cho biết bản thân ông cũng chỉ biết trước sự việc đúng 5 ngày.

Dù vậy, trên thực tế sau 3/8 vẫn có nhiều cán bộ nhân viên vẫn tiếp tục làm việc để chốt công nợ với các nhà cung cấp hàng. Những nhân viên này không nhận được ký một cái hợp đồng nào, dù là thời vụ. Họ đi làm vì trách nhiệm chứ bản thân không biết có lương hay không, lương chỉ được tính theo tuần, 2 tuần trả 1 lần và cũng không biết nhà đầu tư sẽ “nghỉ chơi” lúc nào.

Còn theo nhân viên kho, cách họ bị đối xử còn không khác “lao động được thuê ở chợ” vì họ được gọi đi làm lại từ 13/8 để trả hàng cho nhà cung cấp và được trả lương từ 13/8 trở đi, ngày nào làm ngày đấy tính lương, khoảng thời gian từ 3 – 13/8 thì không trong khi hợp đồng với người lao động chưa chấm dứt.

Có một vài nhân viên nữa của Lingo đang mang thai nên rất khó đi xin việc. Ngoài ra cũng có nhân viên đã nghỉ sinh nhưng chưa nhận được tiền BHXH.

Đây là nghị quyết của Hội đồng Quản trị gửi cho nhân viên:
nghi quyet hdqt lingo

nghi quyet hdqt lingo 1

Một Nghị quyết của HĐQT được soạn một cách “vội vã, cẩu thả, không có cả chữ ký của thư ký cuộc họp, không có ngày giờ kết thúc, bắt đầu” được gửi đến email của toàn bộ nhân viên. Phải 2 ngày sau, văn bản chính thức có đóng dấu công ty mới đến tay mọi người.

Theo ông Nguyễn Tất Năm - trưởng phòng lao động - tiền lương - tiền công (Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM), hiện sở vẫn chưa nhận thông tin về sự việc của Công ty Lingo, nhưng người lao động có thể đến phòng lao động - tiền lương - tiền công để được hướng dẫn giải quyết.

Nhìn vào tình hình này thì thấy những gì tôi dự liệu trong 2 bài viết trước là khá chuẩn. Haizz. Mọi người làm đơn chậm quá. Khi nào tôi được xem thỏa thuận thôi việc của Lingo, tôi sẽ cho mọi người cùng biết. Tuy nhiên thời điểm này thì cần gì phải thỏa thuận nữa.

3 thoughts on “Công ty Lingo nợ tiền BHXH – tin xấu cho 256 anh em

  1. Pingback: BHXH không còn quyền khởi kiện công ty, giờ là Công đoàn ? | Blog quản trị Nhân sự

  2. Pingback: 3 bài báo 1 vấn đề: DN không đóng BHXH thì bị gì ? | Blog quản trị Nhân sự

  3. Pingback: Tự chốt sổ ở công ty cũ, công ty nợ BHXH có được không ? | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *