Bán sức lao động

Tình huống: Đợt rồi do em mệt với stress bên công ty cũ nên em đã nghỉ và 1 tháng trở lại đây em mới tìm việc lại. Do thị trường hiện tại cũng khá là cạnh tranh gay gắt nên em cũng không có yêu cầu cao.
Chuyện là em có apply vào một công ty, lúc đầu từ email mời phỏng vấn họ không trao đổi gì trước kiểu qua tin nhắn Zalo mà họ gửi email thẳng chốt ngày giờ phỏng vấn, do em đang tìm việc nên em cũng đành chấp nhận, sau đó vô phỏng vấn họ test hỏi đủ thứ em tưởng phỏng vấn có 1 vòng, ai dè vô họ bảo phỏng vấn thêm lần 2 nữa(lúc đầu theo JD thì 1), em cũng chấp nhận, cả 2 lần thời gian họ đều tự chốt qua mail(kiểu là ứng viên nên bên đây tự chốt nhé, không có quyền ý kiến), sau khi phỏng vấn xong em có hỏi thời gian phản hồi kết quả thì họ bảo trong tuần tầm 2 đến 3 ngày là có, tuy nhiên hơn 1 tuần sau đó em vẫn không thấy mail phản hồi kết quả, nên em đã mail lại hỏi lại kết quả phỏng vấn, thì họ cũng mail lại phỏng vấn, nhưng khi mail mở ra em lại bất ngờ, được câu chào và 2 dòng kết quả. Đọc xong 2 dòng đó mà đúng sôi máu não. HR có ăn có học mà phản hồi như người vô học.
Qua đây em chỉ muốn nói là nếu công ty bạn đang ứng tuyển có những dấu hiệu red flag như trên thì hãy chạy ngay đi, tìm công ty khác. Một công ty mà ngay cả quy trình tuyển dụng cũng không làm được đàng hoàng tử tế thì các chính sách, đãi ngộ, thăng tiến còn xa vời lắm. Tên công ty em xin phép không nói ra coi như là sự tôn trọng cuối cùng em dành cho họ!

Bình luận: Bạn bán sức mình. Nếu không thích bán thì bạn từ chối phục vụ tìm công ty khác. Rồi vì bán hàng cho công ty bạn đến chào hàng. Họ hay bạn không thích gặp thì thôi. Họ im lặng tức là không thích mua. Đã bán hàng thì sẽ thấy khách có nhiều kiểu và chấp nhận kiểu của khách. Bạn không thích bán thì tìm chỗ khác.

Rồi, đặt vai trò ở người mua. Bạn thử cầm tiền ra mua hàng, gặp món giá cao, bạn bảo ng bán để tôi xem đã rồi đi hàng khác. Bạn mua được món như vậy rẻ hơn. Bạn có quay lại nói với các cửa hàng cũ là “Tôi mua đc rồi. Đừng chờ tôi quay lại mua nữa. Bán cho ng khác đi”.

Cứ coi vậy cho nhẹ đầu.

Mình bán dịch vụ Re.HRMs - Tư vấn tái tạo Hệ thống Quản trị Nhân sự bài bản cũng gặp khách như bạn miêu tả ở trên. Thường thì mình sẽ đến giờ họ hẹn (nếu thu xếp đc) và sẽ tặng họ món quà (sách). Sau đó trao đổi. Xong báo giá. Đối tác im im thì mình hỏi. Hỏi xong mà họ vẫn im im thì mình tự hiểu là họ thuê đc cty khác. Mình lại tiếp tục chào dịch vụ cty khác. Với cty đã từ chối thì mình coi chưa có duyên. Vẫn hỗ trợ họ khi cần. Và mình không cắm cờ cty nào cả.

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *