DE&I là gì? Tầm quan trọng của DE&I trong quản lý nhân sự

Nguyên tắc DE&I ngày càng trở nên phổ biến và phát triển trong việc quản lý nhân sự ngày nay. Vậy DE&I là gì? Tầm quan trọng của DE&I trong quản lý nhân sự như thế nào? Hãy cùng Blognhansu tìm hiểu nhé.

1. DE&I là gì?

DE&I là viết tắt của Diversity - Đa dạng, Equity - Công bằng, Inclusion - Hòa nhập. Ba trụ cột này là thành phần thiết yếu nhằm tạo ra một môi trường hài hòa, năng suất và sự tôn trọng dành cho tất cả nhân viên. Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu ba trụ cột này nhé.

1.1 Diversity (Đa dạng)

Đa dạng là thừa nhận và đánh giá cao sự khác biệt ở mỗi cá nhân. Nó bao gồm nhiều thuộc tính nhưng không giới hạn bởi chủng tộc, giới tính, tuổi tác, giáo dục, nguồn gốc quốc gia,...Trong bối cảnh kinh doanh, lực lượng lao động đa dạng thể hiện sự kết hợp của những khác biệt cá nhân, kinh nghiệm sống, kiến thức, sự đổi mới, sự tự tin, sự thể hiện và khả năng độc đáo cũng như tài năng mà nhân viên đầu tư vào công việc của họ.

1.2 Equity (Công bằng)

Công bằng vượt xa sự bình đẳng đơn thuần. Trong khi sự bình đẳng nhằm đảm bảo mọi người đều nhận được nguồn lực như nhau thì công bằng là đảm bảo mọi người đều có được những nguồn lực cần thiết để thành công. Tại nơi làm việc, điều này có nghĩa là sẽ tạo cơ hội cho tất cả nhân viên phát triển, bất kể xuất thân hay giới tính của họ để nhận ra những rào cản tồn tại và tích cực làm việc để loại bỏ chúng, tạo ra cơ hội thành công một cách công bằng.

1.3 Inclusion (Hòa nhập)

Hòa nhập là hoạt động đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy có giá trị, được lắng nghe và tôn trọng. Việc tạo ra một môi trường có tất cả nhân viên với bất kể sự khác biệt của họ, đều có thể tham gia đầy đủ và phát triển, coi trọng những quan điểm đa dạng và khuyến khích sự hợp tác giữa các nhóm.

2. Tầm quan trọng của DE&I trong quản lý nhân sự

2.1 Tăng cường sự sáng tạo và đổi mới

Sự sáng tạo của các đội nhóm đa dạng luôn đem lại lợi thế cho doanh nghiệp. Khi các cá nhân có nền tảng, văn hóa và kinh nghiệm khác nhau cộng tác với nhau, họ sẽ thách thức suy nghĩ với nhau. Với sự pha trộn ý tưởng như vậy sẽ mang đến những giải pháp mang tính đột phá mà nhóm đồng nhất không thể thực hiện được. Ngoài ra, nhóm đa dạng còn có lợi thế trang bị tốt hơn để phục vụ nhóm khách hàng toàn cầu, hiểu được nhu cầu cũng như sở thích riêng của họ.

2.2 Xây dựng môi trường làm việc tích cực

Môi trường làm việc hòa nhập là một môi trường hạnh phúc. Khi nhân viên cảm thấy được tôn trọng, họ sẽ gắn bó, có nhiều động lực hơn và cam kết hơn với vai trò của mình. Điều này không chỉ nâng cao tinh thần làm việc mà còn giảm tỷ lệ thôi việc, mất động lực, trì trệ và xảy ra xung đột. Và môi trường làm việc tích cực cũng sẽ nâng cao danh tiếng công ty, trở thành một nơi làm việc đáng mơ ước của mọi nhân viên.

2.3 Thu hút và giữ chân nhân tài

Với nguồn lực lao động hiện đại là thế hệ trẻ hiện nay, các công ty ưu tiên các giá trị DE&I. Họ tìm kiếm và coi trọng bản sắc độc đáo của họ. Bằng cách thúc đẩy môi trường hòa nhập, các doanh nghiệp có thể thu hút nhiều nhân tài hàng đầu. Hơn nữa, khi nhân viên cảm thấy họ có thể cống hiến hết mình để làm việc, họ có nhiều khả năng ở lại hơn, làm giảm các chi phí liên quan.

Hướng dẫn cách thực hiện DE&I trong doanh nghiệp

Triển khai DE&I là một hành trình đòi hỏi sự cam kết, nguồn lực và chiến lược rõ ràng của doanh nghiệp. Dưới đây là một vài gợi ý giúp nhà quản trị có thể tích hợp hiệu quả các nguyên tắc này:

3.1 Đào tạo và phát triển

Điều quan trọng khi thực hiện DE&I là trang bị cho lực lượng lao động kiến thức và kỹ năng để hiểu về DE&I. Các buổi đào tạo thường xuyên có thể giúp nhân viên nhận ra những thành kiến vô thức, hiểu được lợi ích của một nhóm đa dạng cũng như học cách nuôi dưỡng môi trường hòa nhập. Hội thảo, chuyên đề và mô-đun học trực tuyến cũng có thể là công cụ hiệu quả. Bên cạnh đó, đào tạo khả năng lãnh đạo là rất quan trọng vì nhà lãnh đạo có thể giúp thiết lập nền tảng văn hóa và giá trị cho tổ chức.

3.2 Chính sách và quy định

Các chính sách rõ ràng và mạnh mẽ là quan trọng đối với mọi sáng kiến DE&I. Các chính sách này phải nêu rõ quan điểm của công ty về vấn đề phân biệt đối xử, quấy rối và các vấn đề liên quan khác. Chúng cũng nên cung cấp các hướng dẫn về tuyển dụng, thăng chức và lương thưởng để đảm bảo tính công bằng. Việc kiểm tra và đánh giá thường xuyên các chính sách là cần thiết để đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả. Ngoài ra, phản hồi của nhân viên là nguồn tham khảo vô giá trong việc tinh chỉnh các chính sách này theo thời gian.

3.3 Giao tiếp và tương tác

Bên cạnh đó, đối thoại cởi mở là chìa khóa để thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác. Tạo nền tảng để nhân viên có thể chia sẻ kinh nghiệm, mối quan tâm và đề xuất liên quan đến DE&I. Các cuộc họp thường kỳ tại văn phòng, các buổi phản hồi và diễn đàn hòa nhập là điều nên làm. Hơn nữa, hãy tôn vinh các nền văn hóa, lễ hội và sự kiện đa dạng để thúc đẩy sự hiểu biết giữa các nhân viên.

Lời kết,

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu DE&I là gì và tầm quan trọng của nó đối với quản lý nhân sự. Việc ưu tiên đưa DE&I vào các giá trị cốt lõi không chỉ chuẩn bị cho sự thành công lâu dài mà còn đóng vai trò then chốt trong việc hình thành một xã hội công bằng và toàn diện hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *