Phong cách quản trị là gì? 5 yếu tố ảnh hưởng đến Administrative Styles

Phong cách quản trị là cách thức thể hiện sự ứng xử của nhà quản trị trong từng hoàn cảnh cụ thể. Mỗi nhà quản trị sẽ có một phong cách lãnh đạo khác nhau. Vậy có những phương pháp nào để quản lý nhân sự và nhân tố ảnh hưởng đến cách quản trị của nhà lãnh đạo là gì? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Phong cách quản trị là gì?

Phong cách quản trị trong tiếng Anh là Administrative Styles. Hiểu đơn giản, đây là "tổng thể các phương thức ứng xử (cử chỉ, lời nói, thái độ, hành động) ổn định của chủ thể quản trị với một cá nhân hoặc nhóm người (khách hàng, đối tượng quản trị, …) trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quản trị của mình".

Nói đến phong cách quản trị, người ta thường nhắc tới phong cách của đội ngũ các nhà quản trị doanh nghiệp: những nhà quản trị cấp cao (lãnh đạo), cấp trung gian và cấp cơ sở mà người đứng đầu trong hoạt động điều hành là Giám đốc (Tổng giám đốc) doanh nghiệp.

5 nhân tố ảnh hưởng đến phong cách quản trị

Phong cách quản trị trong tiếng Anh là Administrative Styles. Hiểu đơn giản, đây là "tổng thể các phương thức ứng xử (cử chỉ, lời nói, thái độ, hành động) ổn định của chủ thể quản trị với một cá nhân hoặc nhóm người (khách hàng, đối tượng quản trị, …) trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quản trị của mình".

1. Chuẩn mực xã hội

Dù theo phong cách quản trị nào thì chúng đều được hình thành trên cơ sở chuẩn mực xã hội như truyền thống đạo đức, phong tục tập quán cũng như một số chuẩn mực đã được thể chế hóa phù hợp với cương vị cũng như đặc điểm nghề nghiệp.

2. Trình độ văn hóa

Trình độ văn hóa hay học thức của nhà quản trị tác động đến phương thức ứng xử của họ với những người xung quanh. Điều đó thể hiện qua sự khác nhau giữa cử chỉ lời nói, thái độ và hành động đối với các đối tượng khác nhau.

3. Tính cách của cá nhân

Sự hình thành của phong cách quản trị của nhà lãnh đạo không thể không do chính khí chất (mãnh liệt, ôn hòa, …), phẩm chất và nhân cách của cá nhân đó quy định.

4. Kinh nghiệm sống

Kinh nghiệm sống hay môi trường sống của từng người cũng được xem như những yếu tố bên ngoài có tác động tới việc hình thành và làm thay đổi nhận thức, thay đổi những hành động của cá nhân trong cách thức ứng xử với người xung quanh.

5. Trạng thái tâm lý của cá nhân

Trạng thái tâm lý chính là hoàn cảnh cụ thể của môi trường mà mỗi cá nhân phản ứng lại. Hoàn cảnh cụ thể của môi trường tác động trực tiếp và tạo phản ứng của nhà quản trị. Trong nhiều trường hợp, trạng thái tâm lý cá nhân dẫn đến cách ứng xử của nhà quản trị hoàn toàn khác với hoàn cảnh bình thường.

Một số phong cách quản trị thường gặp trong doanh nghiệp

Phong cách quản trị thể hiện cách thức ứng xử của nhà quản trị trong hoàn cảnh cụ thể nên sẽ biểu hiện ở nhiều sắc thái khác nhau. Do đó, cũng rất khó để tìm thấy sự thống nhất quan điểm về vấn đề này.

Trong quá trình đối nội và đối ngoại, mỗi nhà quản trị sẽ có thể ứng xử theo một phong cách cụ thể như:

+ Phong cách chuyên quyền
+ Phong cách dân chủ
+ Phong cách tập trung chỉ huy
+ …

1. Phong cách chuyên quyền (phong cách lãnh đạo độc đoán)

Phong cách quản trị chuyên quyền được thực hiện bằng cách nhà quản trị thường tự đưa ra các quyết định mà không quan tâm ý kiến của nhân viên của cấp dưới hay bất kỳ ai. Vì vậy, nhân viên sẽ không được cân nhắc hay nêu ý kiến của bản thân trước khi thực hiện nhiệm vụ và cấp trên giao phó.

Có thể nói đây là phong cách hiệu quả khi được áp dụng trong môi trường doanh nghiệp với phần lớn người lao động cần nhiều sự giám sát cũng như có ít hoặc không có nhiều kinh nghiệm. Nhưng đồng nghĩa với việc kìm hãm sự sáng tạo và khiến nhân viên cảm thấy bì kiểm soát, gò bó. Dẫn tới tỷ lệ giữ chân nhân viên thấp và vòng đời nhân sự ngắn.

  • Ưu điểm: Doanh nghiệp năng suất hơn nhờ việc phân chia nhiệm vụ rõ ràng và cụ thể.
  • Nhược điểm: Thiếu tính linh hoạt, không nhận sự đóng góp ý kiến từ nhân viên nên khó được lòng cấp dưới.

2. Phong cách dân chủ

Theo nghiên cứu của Lewin, phong cách quản trị dân chủ được đánh giá là phương pháp lãnh đạo đạt hiệu quả nhất. Các nhà lãnh đạo sử dụng phong cách này khuyến khích các nhân viên trong nhóm đưa ra ý kiến nhưng vẫn có chính kiến để đưa ra quyết định cuối cùng.

  • Ưu điểm: Nhân viên cảm thấy được tôn trọng, sự hài lòng đối với lãnh đạo cũng tăng cao. Cần ít sự giám sát của người quản lý hơn bởi vì người lao động hài lòng với quyết định cuối cùng được đưa ra.
  • Nhược điểm: Mất thời gian để tổ chức các buổi thảo luận nhóm lớn, thu thập ý kiến và phản hồi, thảo luận về các kết quả có thể xảy ra và truyền đạt các quyết định.

3. Phong cách ủy quyền

Đây là phong cách lãnh đạo tập trung vào việc giao nhiệm vụ cho các thành viên và không cần nhà quản trị phải giám sát quá nhiều bởi vì thành tích của người lao động chỉ tính đến kết quả làm việc cuối cùng.

Phong cách quản trị ủy quyền sẽ hữu ích trong môi trường làm việc có chuyên gia, chuyên viên đã có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn cao nhưng có thể sẽ dẫn tới việc thiếu động lực làm việc của người lao động.

  • Ưu điểm: Tinh thần trách nhiệm, sự thoải mái trong việc sáng tạo nội dung mới và môi trường làm việc không bị giám sát quá nhiều sẽ giúp tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn.
  • Nhược điểm: Không hiệu quả với nhân viên mới, thiết kinh nghiệm, chưa hiểu rõ văn hóa và tác phong làm việc của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, nhân viên không cảm thấy được hỗ trợ đúng mức.

Lời kết,

Qua bài viết này, Blognhansu tin rằng bạn đã có cái nhìn cụ thể về phong cách quản trị và cách lựa chọn, định hình phong cách lãnh đạo phù hợp hợp nhất cho nhà quản trị. Hơn thế, bạn cũng có thể bắt đầu hình thành cách quản lý nhân sự của mình phục vụ cho tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *