Quy trình tuyển dụng là gì? Bí quyết giúp bạn rút ngắn quy trình tuyển dụng

Làm thế nào để rút ngắn quy trình tuyển dụng mà vẫn giữ được chất lượng ứng viên? Hay bạn đã nỗ lực rất nhiều nhưng toàn bộ quá trình tuyển dụng vẫn không có tiến triển. Trong bài viết này, cùng Blognhansu tìm hiểu một quy trình tuyển dụng ngắn gọn mà mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp nhé!

1. Quy trình tuyển dụng là gì?

Quy trình tuyển dụng là một chuỗi hoạt động được thực hiện xuyên suốt từ việc xác định nhu cầu tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc, tuyển dụng, phỏng vấn, lựa chọn… để tìm ra những người gắn bó với công ty trong thời gian tới.

9 bước trong quy trình tuyển dụng bao gồm:

  • Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng.
  • Bước 2: Lập kế hoạch tuyển dụng.
  • Bước 3: Phân tích công việc của những vị trí cần tuyển dụng.
  • Bước 4: Tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho vị trí.
  • Bước 5: Sàng lọc hồ sơ ứng viên.
  • Bước 6: Phỏng vấn ứng viên tiềm năng.
  • Bước 7: Đánh giá ứng viên để tuyển dụng.
  • Bước 8: Gửi thư mời ứng viên nhận việc.
  • Bước 9: Giới thiệu nhân viên mới.

Vậy quy trình tuyển dụng đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp hiện nay?

Một quy trình tuyển dụng khoa học sẽ giúp doanh nghiệp thu hút ứng có năng lực nộp hồ sơ. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ xây dựng được đội ngũ nhân sự lớn mạnh và tối ưu chi phí. Kế hoạch tuyển dụng được chuẩn bị kỹ lưỡng giúp công tác sàng lọc, lựa chọn ứng viên hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Nhân viên gắn bó có động lực, nhiệt tình và tận tâm hơn với công việc. Từ đó, cải thiện hiệu suất của nhân sự cho doanh nghiệp.

2. Làm thế nào để rút ngắn quy trình tuyển dụng nhân sự?

2.1 Phân tích quy trình nhân sự hiện tại

Điều bạn cần làm để rút ngắn quy trình tuyển dụng là phân tích tình hình nhân sự hiện có. Một phân tích chi tiết về các chỉ số, bảng thống kê và biểu đồ sẽ giúp bạn tìm ra vấn đề cần cải thiện. Bạn phải hiểu rằng chúng ta sẽ không thể sửa chữa “động cơ” khi không biết vấn đề ở đâu.

Bước đầu tiên là đo lường thời gian tuyển dụng và so sánh với mức tiêu chuẩn trong lĩnh vực bạn đang hoạt động. Sau đó, cố gắng tìm hiểu sâu hơn về khoảng thời gian giữa mỗi bước trong quy trình tuyển dụng hoặc tỷ lệ giữa ứng viên phù hợp và không phù hợp. Bất kỳ khi nào bạn cảm thấy chỉ số đáng báo động thì xem xét thật kỹ lý do để giải quyết vấn đề nhanh chóng.

2.2 Xây dựng cấu trúc quá trình tuyển dụng

Một số nhà tuyển dụng đôi khi quên mất việc cấu trúc toàn bộ quá trình tuyển dụng. Dẫn đến việc họ không xây dựng một quy trình tuyển dụng nào và mỗi khi có vị trí trống thì họ lại bắt đầu từ con số 0.

Lúc này, khi không được thống nhất, những nhân viên vốn cần tham gia quy trình này lại bối rối không biết điều sắp diễn ra và cần làm gì. Chẳng hạn, họ không biết mình cần tham gia vào vòng phỏng vấn nào và khi được thông báo thì họ phải sắp xếp lại lịch trình đã kín. Việc này làm cho quy trình tuyển dụng mất nhiều thời gian.

Đó là lý do tại sao nhân sự nên xây dựng quy trình chuẩn từ trước. Phác thảo tất cả các bước tuyển dụng, bác bỏ các bước không cần thiết. Tiếp đó, xác định xem cần bao nhiêu vòng sàng lọc, ai là người phỏng vấn, khi nào cần thảo luận với ứng viên, ai là người đưa ra lựa chọn cuối cùng…

2.3 Kỳ vọng đúng mức về quá trình tuyển dụng

Nhà tuyển dụng đừng quá kỳ vọng vào ứng viên và không lãng phí thời gian với một bản mô tả công việc không thực tế. Ngay khi ứng viên tiềm năng đọc được bài đăng của bạn, danh sách dài các yêu cầu khắt khe cũng khiến họ e ngại.

Vậy nên, thay vì mải miết tìm kiếm nhiều mẫu yêu cầu công việc “xa vời”, hãy dành thời gian thảo luận với trưởng bộ phận về những kỹ năng và cá tính mà họ đang tìm kiếm. Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về các vị trí đang cần tuyển dụng.

2.4 Tối ưu trang làm việc trên website công ty

Một nghiên cứu chỉ ra rằng 61% người tìm việc sẽ xem trang web của bạn trước khi ứng tuyển - nhất là trang thông tin nghề nghiệp. Vậy nên, trang web rất đáng quan tâm?

Nếu trang thông tin không thể hiện được doanh nghiệp của bạn là nơi làm việc đáng mơ ước, các ứng viên tiềm năng có thể bỏ đi bất cứ lúc nào. Chính điều này sẽ kéo dài quy trình tuyển dụng của bạn. Vì vậy, hãy đưa ra thông tin đầy đủ và thu hút về:

  • Các vị trí đang tuyển.
  • Các giai đoạn của quy trình tuyển dụng.
  • Văn hóa và giá trị cốt lõi của công ty.
  • Câu hỏi thường gặp về các bước tuyển dụng và môi trường làm việc.
  • Phúc lợi dành cho nhân viên.
  • Chia sẻ tốt đẹp từ nhân viên.

2.5 Xây dựng nguồn nhân tài sớm

Bạn nên có sẵn những cái tên tài năng và hiểu rõ năng lực của họ. Thay vì đăng tuyển và sàng lọc nhiều hồ sơ, chỉ cần trực tiếp tìm đến những ứng viên tiềm năng và hoàn thành việc tuyển dụng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, khi mọi người đã có hiểu biết phần nào về bạn và doanh nghiệp của bạn, họ sẽ dễ tin tưởng hơn giúp hạn chế việc ứng viên từ bỏ giữa chừng. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian và công sức phải không?

Hãy bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào việc thiết lập nguồn nhân tài cho công ty. Một kế hoạch kỹ lưỡng và các mục tiêu thực tế là điều nên có để tìm nguồn ứng viên. Bạn có thể khởi động với chương trình giới thiệu nội bộ và sau đó khai thác mạng xã hội (đặc biệt là LinkedIn). Ngoài ra, tham gia hoặc tổ chức các sự kiện kết nối cũng là một ý tưởng hay.

Lời kết,

Trên đây là 5 mẹo giúp bạn rút ngắn quy trình tuyển dụng cho doanh nghiệp/công ty của bạn. Tuy nhiên, rút ngắn như vậy nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng tuyển dụng tốt nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào về nhân sự thì đừng quên chia sẻ với Blognhansu nhé! Chúng tôi sẽ trả lời bạn nhanh nhất có thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *