Giải mã mô hình 7s trong quản trị của Mckinsey

Mô hình 7s của McKinsey giúp tổ chức xây dựng và duy trì sự phát triển bền vững. Trong bài viết này, cùng Blognhansu tìm hiểu rõ hơn về mô hình 7s và phân tích 7 nhân tố quan trọng đối với Mckinsey nhé!

1. Mô hình 7s là gì?

Mô hình 7S của McKinsey là một công cụ hoạch định chiến lược phổ biến được tập đoàn tư vấn hàng đầu McKinsey & Company đã giới thiệu vào những năm 1980. Mô hình này giúp phân tích các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến hiệu suất của một tổ chức.

Theo đó, mô hình 7s của McKinsey gồm 7 yếu tố chính: Strategy (Chiến lược), Systems (Hệ thống), Structure (Cơ cấu), Style (Phong cách), Skills (Kỹ năng), Staff (Nhân sự) và Shared Values (Giá trị chung). Để đạt được hiệu quả và thành công, tổ chức cần đảm bảo tất cả các yếu tố này hoạt động hài hòa, gắn kết với nhau.

Với mô hình 7s của McKinsey, nó không chỉ hỗ trợ việc triển khai chiến lược mới mà còn giúp phân tích cách các phần tử chính trong tổ chức tương tác với nhau. Do đó, 7s đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự thay đổi của tổ chức và điều chỉnh quy trình trong các hoạt động mua bán hay sáp nhập sản phẩm.

Đặc biệt, mô hình này còn cung cấp hệ thống tư duy quản lý giúp việc triển khai chiến lược và quản trị tổ chức hiệu quả hơn.

2. Khám phá 7 nhân tố quan trọng trong mô hình 7s

Các nhân tố trong mô hình 7s phân chia thành 2 nhóm: “cứng” và “mềm”. Nhóm “cứng” bao gồm Structure (Cơ cấu), Strategy (Chiến lược) và Systems (Hệ thống), là những yếu tố dễ quản lý và ảnh hưởng trực tiếp từ quản trị và mô hình quản lý tổ chức.

Trong khi đó, nhóm “mềm” bao gồm Shared Values (Giá trị chung), Style (Phong cách), Skills (Kỹ năng) và Staff (Nhân sự). Những yếu tố này thường khó xác định hơn và gắn kết chặt chẽ với văn hóa, tinh thần tổ chức.

Ban đầu, từng yếu tố trong mô hình có vẻ độc lập và không có sự liên kết. Nhưng thực tế, chúng lại có mối quan hệ mật thiết và ảnh hưởng lẫn nhau. Nhờ việc thấu hiểu sâu hơn về mô hình 7s, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các khía cạnh quản trị và phát triển hiệu quả.

2.1 Cơ cấu (Structure)

Cơ cấu (Structure) đề cập đến sơ đồ tổ chức và cách điều hành công việc. Bên cạnh đó, structure thể hiện cách các đơn vị và bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp được tổ chức và tương tác. Mô hình cấu trúc này xác định vai trò và mối quan hệ giữa các thành viên, giúp cải thiện hiệu suất làm việc và hợp tác.

Cách phân chia nhiệm vụ cụ thể trong cấu trúc tổ chức giúp đảm bảo mọi hoạt động được thực hiện một cách hiệu quả và có trình tự.

2.2 Chiến lược (Strategy)

Chiến lược chính là kế hoạch chi tiết giúp một tổ chức thay đổi, phát triển và thành công. Kế hoạch tốt phải phù hợp với 6 nhân tố còn lại trong mô hình 7s. Chiến lược xây dựng dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi sẽ dẫn tới mục tiêu kinh doanh của tổ chức.

2.3 Hệ thống (Systems)

Một yếu tố không thể thiểu trong mô hình 7s là hệ thống (Systems), liên quan đến các quy trình kinh doanh và vận hành hàng ngày của tổ chức. Hệ thống này bao gồm các quy trình cốt lõi như phát triển sản phẩm cùng các hoạt động hỗ trợ như nhân sự, kế toán … Các hệ thống này là công cụ cần thiết để thúc đẩy các nhiệm vụ hàng ngày hoàn thành trong doanh nghiệp.

2.4 Giá trị chung (Share Values)

Trong mô hình 7s của McKinsey, giá trị hay mục tiêu chung đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Có thể hiểu, Shared Value là tâm điểm văn hóa doanh nghiệp, đại diện cho thái độ, tiêu chuẩn và niềm tin của một công ty. Đây là yếu tố cơ bản tạo ra nền tảng cho các khía cạnh khác.

2.5 Phong cách (Style)

Yếu tố này trong 7s liên quan trực tiếp đến phong cách quản lý của nhà lãnh đạo. Phong cách bao gồm hành động, cách cư xử và tương tác. Chúng sẽ ảnh hưởng tới năng suất và sự hài lòng của nhân viên đối với tổ chức.

2.6 Nhân viên (Staff)

Tài sản chiến lược hàng đầu của doanh nghiệp là nhân viên. Bởi yếu tố này liên quan đến tuyển dụng, phát triển chính sách đãi ngộ, lương thưởng và động lực nhân viên.

2.7 Kỹ năng (Skill)

Skill là tập hợp những kỹ năng nhân lực của tổ chức. Năng lực cốt lõi đóng vai trò quan trọng trong lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp trên thị trường.

3. Ưu điểm và nhược điểm của mô hình 7s

3.1 Ưu điểm của mô hình 7s

  • Tổ chức sắp xếp quy trình, hệ thống, giá trị, con người một cách tối ưu.
  • Phân tích từng yếu tố và mối quan hệ, tránh sai sót hoặc sót lỗi trong thay đổi chiến lược.
  • Xác định cách tổ chức sắp xếp bộ phận phù hợp để hoàn thành mục tiêu.
  • Nâng cao hiệu quả so với mô hình truyền thống.

3.2 Nhược điểm của mô hình 7s

  • Bỏ qua quản lý rủi ro, cơ hội và phần thưởng trong so sánh.
  • Bỏ qua văn hóa, môi trường và các yếu tố khác trong tổ chức.
  • Để triển khai 7s hiệu quả cần kiến thức về doanh nghiệp, môi trường và dự đoán lợi nhuận.

Lời kết,

Mô hình 7S của McKinsey là một công cụ phân tích và chiến lược quản lý toàn diện. Mong rằng qua bài viết bạn đã hiểu rõ về mô hình 7s. Hãy lựa chọn mô hình phù hợp cho doanh nghiệp và áp dụng đúng cách để đạt được hiệu quả tối ưu cho tổ chức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *