Ngoài tứ thân phụ mẫu, con cái ra, khi người thân mất thì có được nghỉ làm không?

Sáng nay tôi thấy có câu hỏi trên cộng đồng như sau: "Em chào mọi người. Cho em hỏi khi ôg bà/ anh chị em ruột mất. Thì NLĐ dc nghỉ k lương 1 ngày , vậy có bị trừ chuyên cần không ạ?". Tự nhiên ngẫm bản thân chưa thấy quy định ở đâu nói về việc không phải tứ thân phụ mẫu, con cái mất ra mà đc nghỉ 1 ngày cả nên vào comment.

Xong, anh chị em vào bảo là có quy định trong luật lao động (xin cảm ơn anh chị đã comment). Vậy là tôi vào đọc lại luật lao động 2019. Thấy có thật.

Điều 115. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương
1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:
a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;
b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;
c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.
2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.
3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Như vậy, nếu người lao động rơi vào tình huống như điều 1 và 2 thì nghiễm nhiên được nghỉ. Tức người sử dụng lao động phải cho nghỉ, nhân viên chỉ cần thông báo cho công ty.

Quay trở lại với câu hỏi, trừ chuyên cần nếu là trừ thưởng cho việc đi làm đủ ngày công thì theo tôi là có bị trừ thưởng chuyên cần khi nghỉ người thân mất hoặc cưới. Vì như đã viết ở trên, nghỉ như vậy là nghỉ không lương, tức là không làm. Để có thể minh bạch, tôi thấy chúng ta có thể thêm quy định rõ ràng hơn trong chính sách lương (về việc những trường hợp nào là trừ thưởng chuyên cần).

Nguyễn Hùng Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *