Sự thật về phỏng vấn dựa trên năng lực (Competency Based Interview)

Phỏng vấn dựa trên năng lực (Competency Based Interview) là một phương pháp phổ biến được các nhà tuyển dụng sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí công việc. Vậy phỏng vấn dựa trên năng lực là gì và lợi ích của phương pháp này như thế nào? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Phỏng vấn dựa trên năng lực (Competency Based Interview) là gì?

Phỏng vấn dựa trên năng lực hay Competency Based Interview là một trong các hình thức phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng đánh giá kỹ năng và khả năng của ứng viên dựa trên kinh nghiệm thực tế.

Thay vì chỉ dựa trên bằng cấp và thông tin cá nhân, những cuộc phỏng vấn kiểu này thường đi sâu vào các mẫu hành vi và thành tựu của ứng viên trong quá khứ để dự đoán hiệu suất trong tương lai. Nhờ đó, nhà tuyển dụng có được thông tin quan trọng về sự phù hợp của ứng viên với công việc.

2. Mục đích của phỏng vấn dựa trên năng lực

Mục đích của phỏng vấn dựa trên năng lực là xác định xem ứng viên có nắm được những kỹ năng và năng lực cần thiết để thành công trong công việc hay không. Bằng phương pháp tập trung vào hành vi trong quá khứ, nhà tuyển dụng có thể dự đoán cách ứng viên có thể hành xử trong những tình huống tương tự trong tương lai.

3. Lợi ích của phỏng vấn dựa trên năng lực

Thực ra, phỏng vấn dựa trên năng lực mang lại nhiều lợi ích cho nhà tuyển dụng và ứng viên. Đối với nhà tuyển dụng, những cuộc phỏng vấn này cung cấp một phương pháp mới đáng tin cậy và khách quan về khả năng của ứng viên giúp họ đưa ra quyết định tuyển dụng chính xác.

Còn với ứng viên, họ có cơ hội thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm một cách có cấu trúc, nhấn mạnh sự phù hợp của mình với công việc.

4. Các năng lực cần có để vượt qua Competency Based Interview

Phỏng vấn dựa trên năng lực sẽ đánh giá một loạt năng lực có liên quan đến công việc. Cụ thể:

4.1 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt thông tin, ý kiến và ý tưởng một cách rõ ràng và hiệu quả. Trong phỏng vấn, ứng viên cần chứng minh khả năng giao tiếp của mình thành công với đồng nghiệp, khách hàng cũng như cấp trên.

4.2 Khả năng giải quyết vấn đề

Khả năng giải quyết vấn đề là khả năng phân tích vấn đề, đưa ra các phương án và thực hiện giải pháp nhanh chóng, hiệu quả. Trong cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực, ứng viên nên cung cấp ví dụ về việc giải quyết vấn đề trong quá khứ cũng như kết quả đạt được.

4.3 Tính linh hoạt và sự thích nghi

Tính linh hoạt và sự thích nghi chính là khả năng thích ứng và thích nghi với những thay đổi, tình huống mới. Trong phỏng vấn, ứng viên nên chia sẻ các trường hợp mà họ đã thích ứng thành công với thay đổi và thách thức như thế nào.

4.4 Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định thực sự quan trọng để vượt qua Competency Based Interview. Có thể hiểu, đây là khả năng đánh giá các tùy chọn và đưa ra quyết định dựa trên thông tin sẵn có. Trong phỏng vấn, ứng viên nên chia sẻ những quyết định quan trọng mà họ đã đưa ra và lý do sau quyết định đó là gì.

4.5 Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là khả năng cộng tác và làm việc nhóm hiệu quả trong môi trường nhóm để hỗ trợ đồng nghiệp. Trong buổi phỏng vấn, ứng viên cần chứng minh khả năng làm việc nhóm và truyền đạt thành công ý kiến hay ý tưởng của mình.

4.6 Quản lý thời gian

Quản lý thời gian được hiểu là khả năng sắp xếp và ưu tiên công việc để đạt được hiệu suất cao nhất. Khi tiến hành phỏng vấn, ứng viên nên chia sẻ cách họ quản lý thời gian và hoàn thành công việc được giao theo đúng tiến độ.

4.7 Tư duy phân tích

Một trong những năng lực quan trọng để thành công với Competency Based Interview là tư duy phân tích. Tư duy phân tích là khả năng phân tích và đánh giá thông tin để đưa ra những suy luận có ý nghĩa. Trong quá trình phỏng vấn dựa trên năng lực, ứng viên nên chứng minh khả năng tư duy phân tích qua việc phân tích vấn đề và đưa ra giải pháp.

5. Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn dựa trên năng lực

Để thành công trong Competency Based Interview, ứng viên cần chuẩn bị những gì? Cùng tìm hiểu nhé!

5.1 Nghiên cứu về công ty về vị trí công việc

Trước cuộc phỏng vấn, ứng viên nên nghiên cứu về công ty, hiểu về lĩnh vực hoạt động, giá trị cốt lõi và vị trí công việc cụ thể mà họ đang ứng tuyển. “Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại”, bạn luôn phải ghi nhớ điều này nhé!

5.2 Xác định năng lực liên quan

Ứng viên nên xác định các năng lực chính mà công việc yêu cầu và chuẩn bị trước ví dụ cụ thể từ quá khứ liên quan đến các năng lực đó.

5.3 Luyện tập trả lời những câu hỏi mẫu

Bên cạnh đó, ứng viên nên luyện tập trả lời các câu hỏi mẫu dựa trên những năng lực chính để trở nên tự tin hơn và chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn.

5.4 Chuẩn bị câu chuyện thành công

Cuối cùng, đừng quên chuẩn bị câu chuyện thành công từ quá khứ của mình. Như vậy, có thể chứng minh các năng lực và thành tựu cho các nhà tuyển dụng.

Lời kết,

Phỏng vấn dựa trên năng lực là một phương pháp đánh giá hiệu quả trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Trên đây là những thông tin cơ bản về hình thức phỏng vấn này. Trong bài viết tiếp theo, Blognhansu sẽ gợi ý cho bạn câu hỏi để bạn chuẩn bị trước khi bước vào cuộc phỏng vấn. Đừng bỏ lỡ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *