Boolean Search là gì? Công cụ đắc lực trong tuyển dụng

Việc tìm kiếm hồ sơ của các ứng viên tiềm năng đóng vai trò quan trọng để quy trình tuyển dụng diễn ra hiệu quả. Trong đó, Boolean search sẽ là một phương pháp hữu ích giúp nhà tuyển dụng tăng tốc độ tìm kiếm hồ sơ ứng viên. Vậy boolean search là gì và cách thức thực hiện boolean search như thế nào? Cùng Blognhansu tìm hiểu nhé!

1. Boolean Search là gì?

Boolean Search là hoạt động tìm kiếm theo một cấu trúc nhất định để hỗ trợ người tìm kiếm có thể điều chỉnh các điều kiện tìm kiếm để thu hẹp và giới hạn phạm vi kết quả tìm kiếm. Nhờ đó, nhà tuyển dụng có thể xác định rõ hơn về các nhóm ứng viên tiềm năng, phù hợp mà họ được giới thiệu với những yếu tố cụ thể theo yêu cầu.

2. Tại sao nên sử dụng công cụ Boolean search trong tuyển dụng?

Boolean search là một công cụ hữu ích nên có trong tuyển dụng. Vậy vai trò của boolean search là gì và lợi ích của công cụ này như thế nào để thuyết phục các nhà tuyển dụng khó tính nhất sử dụng.

2.1 Tiết kiệm thời gian

Việc áp dụng các thuật toán tìm kiếm có thể tạo ra danh sách chuỗi kết quả tìm kiếm phù hợp. Điều này giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian tối đa trong việc mở rộng/thu hẹp tìm kiếm và chắt lọc kết quả nhận được. Bên cạnh đó, với ít thời gian hơn cho việc tìm kiếm hồ sơ ứng viên, bạn có thể tối ưu về hiệu quả hoàn thành công việc hơn.

2.2 Kiểm soát dễ dàng

Trong khi tìm kiếm một lập trình viên có kỹ năng chuyên môn, các chuỗi tìm kiếm Boolean search có thể được áp dụng một cách hữu ích để cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với kết quả tìm kiếm.

Việc áp dụng các thuật toán tìm kiếm trong Boolean search giúp nhiệm vụ tìm kiếm kiếm ứng viên dễ dàng hơn với kết quả tập trung và chính xác hơn. Phương pháp tìm kiếm này giúp ích cho quá trình tuyển dụng và cho phép kiểm soát kết quả, phạm vi tìm kiếm.

2.3 Thu hẹp phạm vi ứng viên

Thông qua phương pháp boolean search, bạn có thể dùng kỹ thuật phù hợp để tìm ra nguồn dữ liệu tiềm năng của những ứng viên sở hữu kỹ năng mà doanh nghiệp mong muốn. Đồng thời, có thể giới hạn khối lượng và phạm vi tìm kiếm các hồ sơ liên quan. Vì vậy, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tiếp cận ứng viên tiềm năng.

3. Tìm kiếm ứng viên bằng hàm và cú pháp trong Boolean search

3.1 Từ khóa (Keywords)

Phần quan trọng của phương pháp boolean search là các từ khóa chính được sử dụng để tìm kiếm. Từ khóa của tuyển dụng có thể bao gồm tên vị trí, kỹ năng, học vấn, … Chẳng hạn, từ khóa “nhân sự” là một từ khóa lý tưởng khi bạn đang cần tìm những hồ sơ tiềm năng cho vị trí nhân sự trong công ty.

3.2 AND

Bạn có thể sử dụng “AND” với boolean search để kết hợp hai từ khóa khi tìm kiếm. Ví dụ, tìm kiếm “nhân sự AND quản lý hành chính” nếu muốn tìm ứng viên có kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực đó.

3.3 OR

“OR” cho phép người dùng tìm kiếm ứng viên sở hữu một trong hai từ khóa trong hồ sơ năng lực của họ. Nhà tuyển dụng thường sử dụng “OR” để liệt kê các phiên bản thay thế khác nhau của một thuật ngữ tương tự, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ ứng viên nào đủ điều kiện. Ví dụ, khi thực hiện tìm kiếm “giám đốc HR OR giám đốc nhân sự” sẽ cho ra danh sách các ứng viên có cùng một phiên bản của chức danh công việc trên hồ sơ của họ.

3.4 NOT

Cú pháp chứ “NOT” dùng để loại trừ các kết quả không phù hợp. Ở phía trước “NOT”, hãy liệt kê từ khóa mà bạn muốn hiển thị trong tìm kiếm của mình. Ở phía sau, hãy liệt kê từ khóa giúp loại trừ những kết quả không đủ điều kiện. Ví dụ: “giám đốc nhân sự NOT trưởng phòng nhân sự”

3.5 Dấu ngoặc kép “ ”

Dấu ngoặc kép trong boolean search dùng để tìm kiếm nhiều từ khóa cùng nhau. Tìm kiếm nhiều từ khóa khi không có dấu ngoặc kép có thể dẫn đến các kết quả tìm kiếm không liên quan. Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm cụm từ “chuyên viên tuyển dụng”, các kết quả sẽ đưa về những hồ sơ ứng viên có chức danh về tuyển dụng như bạn mong muốn.

3.6 Dấu ngoặc đơn ( )

Dấu ngoặc đơn giúp nhóm các từ khóa lại với nhau để thực hiện các tìm kiếm phức tạp hơn. Cụ thể là công cụ tìm kiếm sẽ giải quyết các từ khóa trong dấu ngoặc đơn trước phần còn lại của tìm kiếm.

4. Bí quyết sử dụng Boolean search hiệu quả trong tìm kiếm ứng viên

Để thực hiện boolean search một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo những bí quyết sau đây:

+ Nghiên cứu và tổng hợp tất cả những từ khóa liên quan đến vị trí cần tìm kiếm để giúp bạn tìm kiếm đầy đủ và nhanh chóng.

+ Theo dõi và đánh dấu những từ khóa đã được tìm kiếm để tránh bỏ lỡ từ khóa chưa sử dụng.

+ Luôn cập nhật các từ khóa mới để tìm kiếm hiệu quả.

+ Nhập các thuật toán bằng chữ in hoa như AND, OR, … để đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm sẽ hiểu bạn đang thực hiện boolean search. Điều này giúp bạn tránh trường hợp một số website tự động loại bỏ các liên từ khi thực hiện tìm kiếm, những khi viết chúng bằng chứ in hoa sẽ giúp hệ thống hiểu được chúng đang nằm trong boolean search.

+ Cẩn thận khi sử dụng dấu ngoặc kép hoặc ngoặc đơn, nếu đặt không đúng bị trí thì có thể làm gián đoạn toàn bộ tìm kiếm của bạn.

+ Sử dụng ngôn ngữ đàm thoại trong các tìm kiếm thay vì các từ khóa học thuật liên quan đến công việc.

Lời kết,

Mong rằng sau khi giải mã về boolean search, bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm những ứng viên tiềm năng phù hợp với doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp nhanh chóng và thành công. Đừng bỏ lỡ những bài viết thú vị tiếp theo từ Blognhansu nhé!

  >>> Xem Thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *