Mindset là gì? Mindset có thực sự quan trọng?

Theo nhà tâm lý học Carol Dweck, mindset là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của bạn trong công việc và cuộc sống. Vậy mindset là gì và tại sao nó quan trọng như thế? Cùng Blognhansu tìm lời giải trong bài viết này nhé!

1. Mindset là gì?

“Mindset là niềm tin định hướng cách chúng ta xử lý và đối mặt với các tình huống trong cuộc sống”. Hiểu đơn giản, mindset là mô thức tư duy, cách thức chúng ta nhìn nhận về bản thân và thế giới. Nhiều người hay định nghĩa mindset là thế giới quan (outlook in life) hoặc mentality (tâm tính).

Hai yếu tố liên quan đến mindset đó là thái độ và niềm tin. Thái độ là những lời nói, cử chỉ, hành vi xuất phát từ suy nghĩ, ý niệm của bản thân với 3 yếu tố cấu thành gồm cảm xúc, nhận thức và hành vi. Và niềm tin là điều bạn cảm thấy tin tưởng, tác động đến tư duy và thái độ của con người trong cuộc sống.

Nghiên cứu của Dweck chỉ ra rằng có hai nguyên nhân hình thành nên tư duy của con người là sự khen ngợi và định danh. Hai điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy của con người, đặc biệt trong thời thơ ấu.

2. Có những loại mindset nào?

Một nhà tâm lý từ Đại học Stanford Carol Dweck (2006) đã có những nghiên cứu về mindset và chỉ ra có 2 loại mindset.

2.1 Fixed mindset - tư duy cố định

Những người có fixed mindset tin rằng mình được sinh ra đã có những tư chất, khả năng hay tài năng cố định vĩnh viễn không thể thay đổi. Họ sẽ nhìn nhận thất bại, trở ngại là minh chứng của việc họ không đủ tốt và không tiếp tục cố gắng nữa. Lối tư duy này sẽ khiến con người bị “đóng hộp”, khó phát triển dài hạn.

Vậy nên, cần khắc phục fixed mindset bằng các bước sau: đầu tiên cần xác định những suy nghĩ mang tính cố định và bảo thủ trong đầu mình. Tiếp theo là nhận ra mình có sự lựa chọn khác và suy hướng theo hướng tư duy phát triển. Những điều này chỉ xảy ra trong đầu bạn nhưng có thể đem lại sự thay đổi tích cực trong lời nói cũng như hành vi.

2.2 Growth mindset - tư duy phát triển

Những người có growth mindset tin rằng những khả năng, tài năng của bản thân có thể được rèn luyện và phát triển thông qua làm việc chăm chỉ. Khi thất bại, họ có thể không thay đổi được tình huống đó nhưng có thể nhìn nhận đó là một bài học để trưởng thành và tiếp tục nỗ lực.

3 điều bạn nên làm để phát triển growth mindset:

  • Nhận định growth mindset là tốt và cam kết để hình thành tư duy growth mindset.
  • Học và chia sẻ với người khác về cách phát triển và cải thiện khả năng của bản thân qua cách tiếp cận của growth mindset.
  • Lắng nghe những tiếng nói có màu sắc fixed mindset. Khi bạn nghe những tiếng thầm thì trong đầu rằng bạn không thể làm một thứ gì đó thì hãy dùng cách tiếp cận của growth mindset và nói với bản thân rằng bạn có thể từ từ học và làm được.

3. Tại sao mindset quan trọng trong mọi lĩnh vực?

Bạn biết không, tư duy là thứ quyết định suy nghĩ, hành động và xu hướng phát triển của con người. Một người có tư duy tốt và tăng trưởng thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng sẽ nỗ lực, phấn đấu để đạt được kết quả tốt hơn. Họ sẽ coi thất bại trước mắt là bài học và cơ hội để khắc phục và phát triển bản thân. Chính điều này giúp con người đạt được thành công trong bất kỳ công việc nào.

Vậy nên, nếu nhận ra bản thân còn có lối tư duy đóng thì hãy cố gắng thay đổi theo hướng tư duy tích cực, tăng trưởng. Nghĩa là chuyển đổi từ fixed mindset sang growth mindset. Từ đó, bạn sẽ ngày càng vững vàng, mạnh mẽ trong con đường phát triển bản thân và sự nghiệp.

4. Các bước xây dựng mindset khách hàng hiệu quả nhất

4.1 Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Để xây dựng mindset cho khách hàng, bạn nên hiểu được khách hàng. Cụ thể là bạn phải bước vào tâm trí khách hàng, suy nghĩ theo hướng của họ và tìm hiểu xem họ đang có vấn đề gì hay mối quan tâm nào trong cuộc sống.

4.2 Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp

Khi đã hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, hãy tận dụng mọi cơ hội và phương tiện để xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn của khách hàng để tạo ra giá trị khiến khách hàng hài lòng.

4.3 Khách hàng trở thành người thắng cuộc

Trong những tình huống bất đồng quan điểm, bạn phải tránh việc tranh luận với khách hàng. Hãy bình tĩnh, giải quyết bằng cách hướng cho khách hàng có tư duy rằng họ đang là người chiến thắng trong cuộc trao đổi.

4.4 Phát triển văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp và cách đối xử giữa nhân viên với nhau ảnh hưởng trực tiếp đến cách nhân viên phục vụ khách hàng. Do đó, để xây dựng mindset thì nhân viên trong công ty cũng cần được thay đổi tư duy tích cực trong văn hóa làm việc công bằng và phát triển.

Lời kết,

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ mindset là gì và vai trò quan trọng của nó. Tư duy tích cực là yếu tố hàng đầu để bạn phát triển ngày càng tốt hơn trong sự nghiệp và cuộc sống. Hẹn gặp lại trong những bài viết về nhân sự sau!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *