Nhược điểm hay cạm bẫy nguy hiểm của OKRs mà doanh nghiệp nào cũng gặp phải

Sáng nay tôi đọc được bài hay hay về OKR nên tha về blog để cả nhà cùng đọc. Công cụ này mới về Việt Nam, nhiều người tung hô nó nhưng ít người nói về nhược điểm. Bài dưới đây cho chúng ta một góc nhìn khác. Thân mời cả nhà cùng đọc:

***

CẠM BẪY NGUY HIỂM CỦA OKRS MÀ DOANH NGHIỆP NÀO CŨNG GẶP PHẢI

#1. Tính liên kết

Liên kết mục tiêu và kết quả chính giữa các phòng ban quá nhiều dẫn đến việc OKRs chung của doanh nghiệp trở nên rối rắm, trùng lặp, đạt được những kết quả chính nhưng mục tiêu cuối cùng lại không đạt. Liên kết quá ít giữa các phòng ban thì lại khiến hệ thống quản trị của trở nên rời rạc, đi ngược lại với tinh thần của OKRs.

Liên kết quá chặt thì sẽ không phát thể phát huy tính sáng tạo và chủ động trong công việc như những gì mà phương pháp quản trị nhân sự này đang hướng đến. Ngược lại, một liên kết quá lỏng lẻo lại khiến các phòng ban, nhân sự đi lệch hướng, dẫn đến việc kết quả chính không đóng góp được nhiều cho mục tiêu mà công ty đặt ra theo hàng tháng, quý, năm.

#2 Tham vọng

“Tham vọng” là cụm từ thường xuyên được sử dụng khi đề cập đến việc chọn mục tiêu, kết quả chính khi thiết lập OKRs. Tuy nhiên, tham vọng cũng cần gắn liền với tính thực tế, không được chủ quan. Nếu đặt mục tiêu quá lớn, tham vọng quá mức, chỉ thu lại thất vọng và có thể phá vỡ những nguyên tắc đạo đức của tổ chức.

#3 Hoạch định

Nhà quản lý sẽ dễ dàng rơi vào bẫy OKRs dẫn đến sự thất bại của cả tổ chức khi đánh giá chưa tốt hiện trạng của tổ chức; đánh giá nguồn lực sai hoặc không đầy đủ; không xác định được sự tương quan giữa các nguồn lực; ước tính sai dẫn đến lập kế hoạch sai; không chọn được bộ chỉ tiêu, thướng đo thích hợp; không gắn kết được tầm nhìn và sứ mệnh chung của tổ chức.

# 4. Không giám sát chặt chẽ

Những nhà quản lý thường có xu hướng thiết lập rồi để đó mà không thực thi việc kiểm tra giám sát chặt chẽ, thường xuyên. Họ cũng bỏ qua những chỉ số quan trọng trong việc đo lường và thường lựa chọn không đúng những yếu tố cần giám sát.
-------------------------------------------
Nguồn: Link Power

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *