Khía cạnh tài chính trong BSC

Khi xây dựng bản đồ chiến lược BSC, khía cạnh đầu tiên là khía cạnh “Tài chính”

Vậy làm thế nào để viết lên được khía cạnh tài chính của công ty.

Đầu tiên Nhung xác định chiến lược lợi nhuận: tăng lợi nhuận, giảm lợi nhuận, duy trì lợi nhuận, gồng lỗ …

Tiếp theo là việc trả lời hàng loạt câu hỏi sau đây:

  1. “WHAT - CÔNG TY CẦN CÓ GÌ ĐỂ PHÁT TRIỂN”

Cách trả lời: Việc xác định chiến lược lợi nhuận sẽ căn cứ vào chiến lược tổng thể của doanh nghiệp (thông qua phân tích SWOT - Các bạn có thể xem ở bài viết trước) sẽ sử dụng SO, ST, WT hay WO.

Sau khi CEO và các trưởng phòng ban trả lời được câu hỏi này, một lần nữa sẽ đề nghị mọi người chứng minh chiến lược dưa ra là phù hợp, là đúng thời điểm, thực trạng, tình hình của công ty thông qua những phân tích SWOT ở trên.

  1. “WHAT - CÔNG TY CẦN LÀM GÌ ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC CHIẾN LƯỢC LỢI NHUẬN”

Sau khi đã có được chiến lược lợi nhuận, Nhung sẽ cùng hội đồng chiến lược trả lời câu hỏi tiếp thứ 2 ở trên.

Cách trả lời: chiến lược DOANH THU & chiến lược HIỆU SUẤT.

DOANH THU đến từ việc bán hàng, bằng nhiều cách khác nhau, doanh nghiệp bán càng nhiều hàng càng tốt Từ đó chúng ta sẽ có doanh thu. Nhưng có doanh thu thì phải làm sao để LỢI NHUẬN cao, bởi lúc doanh thu cao nhưng chưa chắc lợi nhuận đã cao.

HIỆU SUẤT: đến từ hoạt động tiết kiệm chi phí (saving), tối ưu hóa chi phí (làm sao cùng 1 mức tiền như năm trước nhưng sẽ được nhiều hơn (add more value), gia tăng hiệu quả sử dụng tài sản, máy móc, dụng cụ, công cụ, tối ưu hóa việc vận chuyển, nhân lực …

Thông thường, bộ phận kinh doanh và kế toán sẽ trả lời câu hỏi này

  1. “ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC CHIẾN LƯỢC LỢI NHUẬN, NGOÀI CHIẾN LƯỢC DOANH THU & CHIẾN LƯỢC HIỆU SUẤT, CHÚNG TA SẼ LÀM GÌ”

Cách trả lời: Chiến lược TÀI CHÍNH (Financial strategy)

Chiến lược tài chính là phương án kết hợp nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đầu tư, tài trợ, phân chia lợi nhuận thích hợp trong từng giai đoạn phát triển.

Chiến lược tài chính có 2 loại là Tài chính đầu tư và Quản trị tài chính

Tài chính đầu tư: là nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp, tập trung tạo ra lợi tức thông qua hình thức mua bán các công cụ tài chính. hững hình thức đầu tư phổ biến nhất là: Góp vốn hay còn gọi là mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp mới; mua bán chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và những chứng từ có giá trị; mua lại cổ phần, sáp nhập doanh nghiệp,…

Quản trị tài chính: là kiểm soát nguồn vốn, bao gồm vốn tiền mặt, vốn tài sản và các mối liên hệ tài chính như: khoản cần thu, khoản phải trả. Có ba hành động chiến lược trong quản trị tài chính: Financing-Tìm tiền, Investing-Chi tiền; Dividend-Chia tiền. Những hành động này đều hướng đến mục tiêu tối ưu lợi nhuận, gắn liền với kế hoạch dài hạn và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Nguồn; Lưu Thị Kim Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *