Game of thrones và 7 bài học về tuyển dụng nhân sự

Trò Chơi Vương Quyền là một thế giới tàn nhẫn, thể hiện rất rõ nét qua những tình tiết bất ngờ và đẫm máu, nhưng phản ánh đúng thực trạng tàn nhẫn của xã hội hiện đại, chúng đúc kết cho ta những bài học cuộc sống, giao thiệp xã hội lẫn kinh nghiệm tuyển dụng bổ ích trong công việc.

1. Những nhân viên ra đi rồi quay về có thể đem lại giá trị to lớn

Ban đầu trong Game of Thrones, Jon Snow chưa bao giờ là cái tên xuất sắc so với dàn nhân vật đầy mưu mô và tài trí. Anh ta chẳng biết nhiều, thậm chí còn bị fan hâm mộ gán cho biệt danh Jon “know nothing”, anh ta thể hiện lòng trắc ẩn khi cho hàng vạn Man Tộc qua tường thành và xét theo tư cách của thủ lĩnh tuần đêm thì Jon đã phá đi lời thề trung thành. Việc đó khiến anh bị giết chết (sa thải/nghỉ việc).

Nhưng khi Jon sống lại (quay trở về) anh ấy trở thành nguồn động lực và cảm hứng cho đội tuần đêm, khiến họ đoàn kết hơn. Tương tự như khi một nhân viên được quay trở về, đó sẽ là một nguồn lợi to lớn vì họ đã nghiệm ra lý do thất bại và điểm yếu của bản thân, đã tiếp xúc đủ môi trường làm việc bên ngoài cũng như được quay về chốn cũ, cùng với lòng quyết tâm “đền đáp” nên công ty sẽ được lợi nhiều hơn hại.

2. Chiêu mộ sai người sẽ hủy hoại văn hóa làm việc

Khi Arya mới gia nhập House of Black and White, cô bé trông có vẻ “khá được” khi làm việc chăm chỉ, ham học hỏi và rất sáng tạo. Nhưng dần dà, Arya bộc lộ bản thân là một nhân viên tồi khi làm tan tành văn hóa của “công ty” đó. Chưa kể cô còn gây hấn và tiêu diệt đồng sự mà không đệ trình mâu thuẫn lên cấp trên.

Và dĩ nhiên như một quy luật đào thải cơ bản, Arya không tồn tại ở đấy lây khi nhận ra mình không cùng chí hướng phát triển với công ty. Và rõ ràng tổn thất công ty chịu sau đó thường sẽ nghiêm trọng hơn việc đơn thuần một nhân viên nghỉ việc.

3. Nhà tuyển dụng quan tâm đến quyền lợi của tập thể sẽ khiến nhân viên trung thành và ở lại

Daenerys là một ví dụ điển hình một nhà tuyển dụng quan tâm đến lợi ích nhân viên. Thái độ không thỏa hiệp với bất công và luôn đứng lên bảo vệ quyền lợi cho nhân viên (Unsullied, Dothraki) khiến họ sống chết trung thành.

4. Lãnh đạo giỏi là người nhìn ra thế mạnh của nhân viên và tạo điều kiện cho họ (đặc biệt là phụ nữ) phát triển để giữ những vị trí trọng trách

Dẫu xã hội thời nay đã thoáng, nhưng tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn hiện hữu trong môi trường làm việc. Tuy vậy, điều đó không thể cản bước những phụ nữ đạt được những vị trí chủ chốt trong công ty nếu họ có tài, và việc được lãnh đạo nhận ra tài năng và ủng hộ từ phút ban đầu hết sức quan trọng.

Trong những mùa đầu tiên của Trò Chơi Vương Quyền, Sansa từ một cô tiểu thư mất tất cả và bị vùi dập tại King’s Landing, đã dần học được quy luật vận hành của cuộc sống và đối phó với những âm mưu nhờ vào những “lời khuyên”của Petyr “Littlefinger” Baelish, dù trong phim người đàn ông này giúp cô với tham vọng riêng của gã nhưng không thể phủ nhận những công sức mà Littlefinger đã dành cho Sansa, để rồi cô cuối cùng trở về Winterfell cùng anh chị em.

Xã hội ngày nay không thiếu phụ nữ có tài và địa vị, nhưng từ phút ban đầu họ luôn cần sự ủng hộ và đề bạt đúng sở trường của thủ trưởng. Lãnh đạo thật sự chính là người có thể tạo ra những lãnh đạo khác!

5. Đừng e ngại cho một ứng viên có tiền sử không tốt một cơ hội

Như Daenerys đã cho Tyrion một cơ hội, không phải bất cứ ứng viên nào cũng có một CV hoành tráng, thậm chí đôi khi có người có những tiền sử không mấy tốt đẹp. Nhưng nếu doanh nghiệp hoàn toàn phớt lờ những người này thì có thể sẽ bỏ lỡ mất những con người có năng lực thật sự.

Trước khi ngồi tù, Tyrion đã là người hùng của trận Vịnh Nước Đen, là Tướng Quốc (Hand of the King) và Vụ trưởng Tài chính (Master of Coin) khá đắc lực cho nhà Lannister. Sau khi giết cha và bỏ trốn, khắp nơi truy đuổi và phớt lờ ông ta, duy chỉ có Daenerys là chấp nhập Tyrion vì tài năng chứ không phải vì lai lịch hay tiền sử không đẹp.

Tất cả chúng ta không thể biết tường tận tất cả những gì xảy ra đối với một người mà chỉ nhìn vào kết quả, đôi khi họ bị oan hoặc đôi khi họ gây ra lỗi lầm trong quá khứ không có nghĩa rằng họ luôn là một phần tử xấu.

6. Một môi trường tốt sẽ bao gồm đa dạng độ tuổi lao động, dễ thích nghi và luôn tôn trọng lẫn nhau

Nhân viên trẻ tuổi học được nhiều kinh nghiệm từ người lớn, và ngược lại, những người lớn sẽ được truyền cảm hứng bởi nhiệt huyết của tuổi trẻ. Một công ty tạo ra một môi trường như vậy chắc chắn sẽ phát triển vững mạnh. Lyanna Mormont, nữ lãnh chúa nhí của đảo Gấu, là một ví dụ điển hình cho việc lớp lao động trẻ có thể kích thích cảm hứng đến mọi độ tuổi lao động khác bởi những quan điểm tươi mới.

7. Tuyển dụng vì tài năng, không vì quan hệ

Nhiều nhà tuyển dụng thường đánh giá cao ứng viên đến từ những gia tộc danh tiếng hay những ngôi trường danh giá, điều đó hoàn toàn có lý nhưng không phải là tất cả, một tấm bằng không hề giá trị hơn hiệu quả công việc. Như trong thế giới Trò Chơi Vương Quyền đầy những tên tuổi lớn xuất thân từ hoàng tộc thì Davos, người sinh ra ở khu ổ chuột Flea Bottom với công việc hạ đẳng là buôn lậu, sau đó được Stannis Baratheon nhận ra tài năng và thu nhận sau khi cứu mạng Stannis, được thăng lên hàng ngũ Hiệp sĩ với danh xưng Sir. Sau đó lại trở thành một cố vấn của Jon Snow, và dù ở vai trò nào thì ông luôn khiêm nhường, công minh và rất trung thành. Trong cuộc sống và công việc cũng vậy, một tấm bằng rất quan trọng, nhưng đó không phải là tất cả để đánh giá tài năng của một con người!

(Nguồn: LinkedIn Talent Blog)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *