Vòng lặp trong tư vấn quản trị: Kinh doanh – Nhân sự – Tài chính – Sản xuất

Tôi thấy cái stt của anh bạn hay hay nên mang về blog chơi. Stt này chủ yếu liên quan đến mảng tư vấn. Tư vấn có nhiều loại. Loại giỏi nhất là: tư vấn kiêm triển khai tái cấu trúc doanh nghiệp (làm từ A - Z). Sau là tư vấn + triển khai từng mảng: Marketing - Sale, Nhân sự (Văn hóa), Tài chính, Sản xuất. Kém hơn 1 chút là chỉ tư vấn + hỗ trợ triển khai. Kém nhất là tư vấn (đào tạo).

Theo thứ tự, công ty sẽ cần tư vấn đầu tiên là Marketing - Sale trước. Sau mấy vòng lặp: đẩy tăng trưởng lên đẩy mạnh phát triển rồi gặp khủng hoảng nhân sự, vỡ trận rồi thu hẹp lại, công ty sẽ cần tới tư vấn Quản trị Nhân sự để phát triển ổn định. Từ tư vấn Quản trị Nhân sự xong sẽ đến tư vấn Tài chính để tối ưu dòng tiền. Tư vấn tài chính sẽ phát hiện một loạt vấn đề về sản xuất. Lúc này tư vấn Sản xuất nhảy vào tiến hành. Cuối cùng, công ty lại quay về bài toán tăng trưởng vũ bão: cần tư vấn Marketing - Sale.

Đố mọi người biết 2 stt dưới đây thuộc giai đoạn nào của tư vấn quản trị?

(Tu Nguyen): Thấy chết mặc kệ

Có rất nhiều người kêu cứu bảo team mình nhảy vào "làm các trò ma" (marketing- theo cách họ nghĩ) để push cty họ lên vì tình trạng doanh thu cứ vật vờ đi ngang or đi xuống diễn ra quá lâu. Mong muốn là vậy.

Sau họ cũng trải lòng, rồi lắng nghe, thấu hiểu và ra vẻ quyết tâm lắm. Nhưng đi vào giai đoạn triển khai thì thường không qua nổi 1 vòng tái cấu trúc. Vâng, là cái vòng gian khổ ở chỗ không được đập đi xây lại cái lều của họ, mà phải lừa lựa trên đó mà nắn dần móng rồi xây lầu cao cho họ. Nhưng họ đếch cần hiểu. Họ chỉ quan tâm tới doanh thu theo kiểu "các ông bà muốn tái lăn hay chín, xào nầu gì thì cứ làm, miễn là doanh thu phải tăng".

Hờ. Thế rồi họ chỉ mong ép bằng được marketing đẩy mạnh sales, vứt luôn cái gọi là tái cấu trúc để tăng trưởng bền vững như mong muốn ban đầu. Mà nhìn thấy rõ là thà kệ họ không nhúng tay nữa để họ vật vờ, nếu chết thì cũng từ từ, còn hơn là đẩy nhanh vòng quay để họ chết sớm hơn, như bài bên dưới của chị mềnh. (chị để fờ rend nên mềnh ko nêu tên)

Chị hay mềm lòng thấy chết không cứu thì ngại. Nhưng mình thì thôi, thà thấy chết mặc kệ còn hơn là chết do bị mình đẩy xuống vực sớm hơn. Chả mấy khi người ta chết vì thiếu marketing, chỉ chết vì hiểu lầm thôi.

------------
(NNH): "Có rất nhiều doanh nghiệp chết ở độ tuổi dậy thì, bởi một lý do rất vô lý là do Sales chạy nhanh hơn các bộ phận khác.

Mình đang đối diện với một doanh nghiệp như thế. Từ một cái xưởng gia công be bé chỉ gia đình làm việc với nhau, chủ yếu bán online, lúc đó mọi thứ trong tầm kiểm soát. Rồi doanh số tăng, tuyển dụng thêm nhân viên, rồi các founders hồi xưa thờ ơ, giờ thấy doanh số tăng, thị phần mở rộng lại nhảy vào can thiệp. Nhân viên đông, thị trường mở rộng, chi phí cũng tăng luôn, nhưng bộ máy quản trị chưa kịp lớn, văn hóa doanh nghiệp chưa kịp hình thành, sales tốt quá nên nghĩ không cần dịch vụ, không cần quan tâm đến risks. Hậu quả là doanh số chững => lại hoảng, lại tiếp tục push, dùng thủ đoạn.

Cho nên các tình yêu ạ. "Đi buôn" khác "làm kinh doanh" là ở chỗ này. Không có cách nào đúng hay cách nào sai. Cơ bản là do bạn chọn thôi. Nếu có tư tưởng "đi buôn" thì cứ ào ạt bán, không quan tâm thứ khác: chim mồi, nói láo, vượt khung...khoảng 2 năm thì chuyển hướng DN sang cái khác, nhớ chuyển khi chưa đứt. Còn đã "làm kinh doanh" thì nên dựa vào nguyên lý kinh doanh từ đầu. Từ cái tầm nhìn dài hạn, ngắn hạn và chuẩn chỉ ngay từ đầu."

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *