Tổng kết 2017 – Dòng thời gian và 5 cánh ngôi sao

Đầu năm up bài hát "Dòng Thời Gian" của Nguyễn Hải Phong, có lẽ là hơi gàn. Nhưng đây quả là bài hay để nhắc nhở bản thân và an ủi những ai có năm 2017 không được như ý.

Bao nhiêu năm rồi làm gì và được gì…
Ngày tháng sao vội đi đôi khi không như ý…
Trôi qua bao nhiêu năm nữa có lẽ ta không ngây ngô… như bây giờ…
Bao nhiêu cho vừa từng ngày và từng giờ…
Cành lá sao lặng im như thôi không mong nhớ…
Cho ta bao nhiêu năm nữa có lẽ bao nhiêu đây thôi…
Cho ta nhìn thời gian trôi…

Đường còn dài…
Và còn nhiều hơn chông gai…
Rồi thì lặng lẽ những tháng ngày buồn ở lại…
Ngày vui dễ lắng… mau phai…
Mai về nhìn lại cuộc đời vui ghê…
Về nhìn lại yêu thương vẫn thế…
Giữa cơn đau nặng nề… khốn khó lê thê…
Thời gian qua đi… bộn bề nhiều lần suy nghĩ… đời ngọt ngào thì đôi khi…
Tình yêu nơi đâu… vội vàng tìm hoài không thấu…
Thôi… dừng làm chi… rồi lại đi…

Nghe Dòng thời gian và đọc lại bài thơ Nói với con, thì không có gì thấm hơn:

Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
...
Con ơi, ...
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.

Vậy đó, cuộc sống của tôi là vậy. Sống "không chê đá gập ghềnh, sống như sông như suối"... và "không bao giờ nhỏ bé được". Rồi lúc nào đó "nhìn thời gian trôi", "nhìn lại cuộc đời vui ghê", "nhìn lại yêu thương vẫn thế…".

2017 cũng vậy, điểm qua một chút, tôi tự thấy mình là phiên bản mới với cái nhìn xa + rõ hơn, với bước chân vững. Phiên bản "tôi 2018" đã cập nhật được gì từ năm 2017? Đó là 5 cánh ngôi sao:

A. Công việc:
1. Chuyên môn: Đã tiến hành triển khai tư vấn cho 2 dự án, tham gia hỗ trợ vài dự án và trực tiếp trao đổi chia sẻ trực tiếp với nhiều CEO về Quản Trị Nhân sự. Đâu đó tổng quát là 2 bài toán: Làm thế nào để công ty đạt kết quả công việc? và Làm thế nào để công ty nâng cao hiệu suất ?
2. Kiến thức: Năm 2018 có thể nói là năm đại thành về mặt này. Thông qua kiến thức tự có cùng với các kiến thức thu nạp tại khóa học Cao học Quản trị Nhân lực, tôi đã vẽ ra được một bức tranh từ tổng thể đến chi tiết về Quản trị Nhân sự. Bức tranh nhiều chiều nhiều lớp. Các vấn đề liên kết với nhau từ chiến lược cho đến thực thi. Cùng với đó tôi tái bản được quyển 1 sách Blog Nhân sự, vài ngày nữa là xuất bản quyển 3 và 4.
3. Học vấn: tháng 12 vừa rồi, tôi đã kết thúc 13 môn học và giờ chỉ chờ làm luận văn.

B. Tình yêu:
1. Gia đình: Tôi ít khi up ảnh gia đình lên mạng xã hội. Vì gia đình là của riêng, ai muốn biết thì hãy đến tận nơi để nhìn. Tôi có đứa con ngoan, tuy thỉnh thoảng bệnh vặt của trẻ con nhưng tổng thể có thể gút gọn là ăn tốt ngủ ngon, nghe lời trong mức độ chịu được của bố mẹ. Vợ tôi thì tuyệt quá. Vợ hiểu và chịu được tính của tôi. Tôi có được ông bà ngoại và ông bà nội hỗ trợ ủng hộ nhiều thứ.
2. Anh em: Tính tôi khá đặc biệt (kỹ tính trong công việc, cứ nghĩ ai cũng phải giống mình...) cùng với đó là "không bao giờ nhỏ bé được" nên khó tìm được anh em cùng chí hướng. Chí hương là gì tôi sẽ chia sẻ ở phần cuộc sống phía dưới. Năm 2017 vừa rồi, tôi đã cố gắng tập hợp, tìm kiếm những người bạn đi cùng đường. Tôi tìm được vài người với hi vọng "anh em có thể cùng đường"
3. Bạn bè: Năm 2017 tôi được tiếp xúc với nhiều người bạn mới. Tôi có cơ hội được nhìn được nghe một số người nói thật vì sao họ đến với tôi. Tôi mừng vì tôi cũng đã nói thật với họ. Rất rõ ràng với hi vọng sợ dây bạn bè không bị đứt.

C. Tài chính:
- Nhà cửa: tôi có một căn phòng nho nhỏ do bố mẹ đẻ cho ở nhờ. Tôi với vợ đã góp được chút tiền cho phụ huynh để hi vọng sẽ có thêm 1 căn phòng con con nữa.
- Thu nhập: may quá tôi thấy đủ, vượt mục tiêu đặt ra đầu năm 2017. Tôi luôn tâm niệm rằng "ta hãy cứ vì cuộc đời, vì cộng đồng rồi cuộc đời và cộng đồng sẽ mang lại cho ta đủ tất cả những thứ ta cho đi", "nhân quả luôn ở hiện tại". Thu nhập của tôi đang minh chứng điều này.

D. Sức khỏe:
- Thân thể: Năm 2017, tôi ốm vặt ít. Vậy là mừng. Ngồi nhiều nên Trĩ dăm ba lần tái phát. Do kiêng được rượu và chịu khó uống thuốc nên cơ bản đã kiểm soát được vấn đề đó (tin mừng 2017).
- Tinh thần: Năm vừa rồi có đôi lần làm tôi stress đến mức độ đau đầu. Tôi thực không thích điều này. Stress đến từ công việc và bạn bè. Nhưng cơ bản, tôi vẫn là người yêu động vật, thích trẻ con và khoái xem hoạt hình nên vẫn là người hạnh phúc.

E. Cuộc sống:
Cuối cùng là điều tôi muốn nói nhiều nhất.
1. Cộng đồng: Tôi tham gia nhiều cộng đồng và năm 2017 chính là ở Group Quản trị và Khởi nghiệp (mod cung cấp nội dung) + Group Cộng đồng Nhân sự HRShare (xây dựng và sáng lập)
- Đầu tiên là > 105 bài viết. Mỗi bài > 1000 từ. Với tổng số like mang về khoảng 70.000. Quả 2017 là năm viết lách. Trong 105 bài đó có 85 bài viết cho Group Quản trị và Khởi Nghiệp, còn lại là HRShare. Tất cả các bài đều tập trung vào Quản trị Nhân sự.
- Số buổi Offline được tổ chức dành cho cộng đồng Nhân sự HRShare là: 20 buổi với số lượt thành viên tham dự: 2000. Trung bình là 100 người / sự kiện.
- Thúc đẩy mở thành công lớp học cộng đồng miễn phí với số học viên tham dự: 171.
Các kết quả vừa rồi là phục vụ cho hoài bão năm 30 tuổi của tôi: trở thành liên kết, thúc đẩy quản trị tri thức cho cộng đồng Nhân sự.
2. Xã hội: Như đã chia sẻ, năm 2016 là năm đặc biệt khi tôi đạt được nhiều bước tiến trong cuộc sống đó là: được nhân dân bầu vào Hội đồng Nhân dân Phường, được các bác tín nhiệm bầu vào vị trí Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ Phường. Đây là 2 vị trí tôi rất ưng ý vì đạt được mong muốn của tôi: cống hiến cho xã hội. Năm 2017, vẫn với 2 cương vị vậy, tôi thấy mình đã hoàn thành nhiệm vụ.
3. Đất nước: Đúng là tôi vẫn còn nhỏ bé nên chưa làm được cái gì to lớn ngoài việc sống tốt với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. À, năm 2017 tôi thêm được 2 quyển sách vào thư viện Quốc Gia.

Tổng kết lại, tôi chỉ có vậy cho năm 2017 với ngôi sao 5 cánh. 5 cánh ngôi sao có liên kết với nhau. Sức khỏe có tốt thì Thu nhập mới tốt. Và Sức khỏe + Thu nhập tốt thì Gia đình mới ổn. Gia đình ổn thì Cuộc sống và Công việc mới ổn. Và Công việc ổn sẽ giúp cho Thu nhập tốt, cùng với cống hiến được cho Cuộc sống. Cuộc sống được cống hiến sẽ trả lại cho Thu nhập.

Hi vọng phiên bản “tôi 2018” với các cập nhật 2017 sẽ có những bước tiến mới + xa và theo đúng lộ trình 50 tuổi (2035). Hẹn mọi người với kế hoạch 2018 tại bài viết dành cho Tết âm.

2/1/2018
KC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *