Các dấu hiệu tin tuyển dụng lừa đảo và 3 Kỹ thuật viết nội dung thông báo tuyển

(Tiếp bài trước: https://goo.gl/73tUiq ) Viết nhanh cái email, đính kèm file dự án, hắn cũng không quên cc cho sếp và ấn nút gửi. Email hoàn thành việc gửi, hắn liền di chuột vào server (máy chủ lưu trữ dữ liệu) và bắt đầu tìm kiếm các tài liệu liên quan đến vị trí Đòi nợ, tập hợp lại. Đang đọc tài liệu, chiếc laptop báo “tính tong”, sếp hắn đã phản hồi email xin kinh phí: “OK! Cậu cứ tiến hành công việc tuyển dụng như bình thường. Chuyện kinh phí và tăng nhân sự để tôi về rồi chúng ta bàn cụ thể. Tôi muốn cậu nói kỹ hơn về việc định biên phòng tuyển dụng.”

Một ngày trời dìu dịu, giữa cái thành phố ồn ã, nếu xác định đã bám trụ ở đây thì rõ ràng kỹ năng làm việc chuyên nghiệp là không thể thiếu. Ví như nếu bạn nhận được email có cừ này: “OK! Cậu cứ tiến hành công việc tuyển dụng như bình thường…”, có nghĩa bạn sẽ phải chờ rất lâu để được làm rõ cái về “…(ba chấm)” đằng sau. Hắn cũng vậy, hắn nhận được email của sếp mà chưa biết đế ngày nào sếp của hắn ở bển về thì hắn hiểu rằng sẽ phải tự thân làm việc khá nhiều. Không thể chờ cho xong dự án Phân tích và xây dựng Mô tả công việc vị trí Đòi nợ mới tiến hành viết thông báo tuyển dụng và đi đăng tuyển được. Phải làm song song. Nghĩ thế nào làm thế ý, hắn sau khi tập hợp các dữ liệu đã cũ về vị trí Đòi nợ, và bắt đầu viết thông báo tuyển dụng.

Rút kinh nghiệm từ rất nhiều lần trong khoảng thời gian trước về việc tuyển, lần này hắn làm khác đi. Một trong những thứ rút kinh nghiệm của hắn đó là: Làm thế nào để ứng viên không đánh đồng tin tuyển dụng của công ty là đa cấp??? Hắn nghe các ứng viên kể nhiểu và bản thân hắn trước kia cũng hay bị ứng viên hỏi có phải đa cấp không? Thắc mắc lắm nên hắn tìm hiểu và phát hiện ra:

Đầu tiên, các dấu hiệu Tuyển dụng của Công ty đa cấp, Tin tuyển dụng lừa đảo:
- Thông tin về công ty tuyển dụng không rõ ràng: Tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, email, website, lĩnh vực hoạt động, …
- Mô tả Công việc, vị trí tuyển mang tính chất chung chung, không cụ thể
- Công việc nhẹ nhàng, lương cao, thời gian làm việc ít, Yêu cầu tuyển dụng đơn giản
- Số lượng tuyển nhiều nhưng chỉ một vị trí công việc
- Tên công ty khác nhau nhưng lại phỏng vấn cùng một địa điểm
- Yêu cầu đặc biệt khi tham gia phỏng vấn: Về trang phục, Hồ sơ, …
- Thời gian phỏng vấn không cố định
- Quá chào mời tham gia phỏng vấn
- Văn phòng thuê ở những ngõ, ngách nhỏ, địa bàn phức tạp.
- Văn phòng không được đầu tư trang bị một cách chu đáo, nhân viên lèo tèo vài ba người.
- Không có chế độ phúc lợi nào khác, ngoài tiền lương.
- Phải đặt cọc hoặc đặt bằng gốc, phải giới thiệu thêm ứng viên vào cùng làm.
- Công ty không có chính sách gì cho người lao động.
- Không có thương hiệu trên thị trường.
- Không có dấu tròn.
- Tìm Google ra kết quả website có chỗ có, có chỗ không, nhưng nếu có sẽ toàn loạt bài về tin đăng tuyển dụng, ngoài ra, chẳng có gì.

Tiếp theo, sau khi tìm hiểu xong, hắn ngộ ra rằng để ứng viên tin cậy thì một thông báo phải có các yếu tố để tạo độ tin cậy trong tuyển dụng. Tức là:
- Tin tuyển dụng đầy đủ thông tin, cụ thể, rõ ràng
- Truyền thông, quảng bá thương hiệu công ty
- Chu đáo trong các bước trong tuyển dụng
- Đa dạng hóa nguồn tuyển dụng

Cụ thể hơn, về cơ bản, một tin tuyển dụng của doanh nghiệp phải đảm bảo được tối thiểu những thông tin sau:
+ Tên vị trí/chức danh cần tuyển dụng
+ Mô tả công việc
+ Năng lực cần có: kĩ năng, thái độ, kiến thức, bằng cấp
+ Lương và phúc lợi cho vị trí
+ Giới thiệu chung về doanh nghiệp
+ Một số lợi ích khác mà công việc đem lạ

Quảng bá thương hiệu công ty thì hắn đã lên kế hoạch và chờ sếp duyệt còn chu đáo trong các bước trong tuyển dụng thì hắn đã cải tiến để cho chuyên nghiệp hơn.

Từ hồi tìm hiểu về tin đa cấp, hắn không những biết cách làm thế nào để ứng viên tin tưởng hơn qua thông báo tuyển dụng mà còn phát hiện ra 3 kỹ thuật viết nội dung tuyển dụng nữa. Với việc áp dụng mấy kỹ thuật này, hắn thấy hiệu quả thu hút ứng viên thấy rõ. CV về nhiều hơn hẳn. Dưới đây là kỹ thuật viết tin:

1. Kỹ thuật treo đầu dê bán thịt chó: Đăng các tin tuyển kiểu đa cấp như nhân viên dán tem. Khi ứng viên ứng tuyển thì bảo hết vị trí rồi đề nghị chuyển sang vị trí khác thay thế.
2. Kỹ thuật gây scandal để tin tuyển dụng được loan xa (viral): tạo ra tin tuyển dụng scandal gây sốc để tạo sự chú ý cho ứng viên. Ví dụ như: Cảnh báo lừa đảo! Bạn hãy cẩn thận khi làm những việc này…
3. Kỹ thuật bình mới rượu cũ: Thay đổi nội dung tin tuyển dụng, tên vị trí vẫn như cũ. Hoặc thay đổi tên vị trí tuyển để làm mất cảm giác cảnh giác của ứng viên, nội dung tuyển vẫn thế.. Ví dụ: sale, kinh doanh, tư vấn … Hoặc thay đổi cả tên và nội dung thông báo tuyển. Nhưng vị trí cần tuyển chỉ là một.

Hắn bắt đầu gõ lạch cạch những dòng thông báo tuyển dụng đầu tiên. Sau viết tin sẽ thiết kế banner (ảnh) tuyển dụng sao cho hút. Việc ít nhưng sẽ rất mất chất xám.

Còn tiếp!

Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *