Phạt có phải cây đũa thần của Hành chính ?

Tuần vừa rồi, tôi có buổi nói chuyện thú vị với một bạn làm Hành chính. Buổi nói chuyện diễn ra trong một buổi chiều nhẹ nhàng mát mẻ của những ngày hè. Buổi nói chuyện làm tôi băn khoăn và thực muốn nhận được tư vấn của cả nhà.

Khởi đầu câu chuyện bằng việc mô tả các công việc của bạn. Bạn nhiệt tình nói: “Em thấy em chả có việc gì cả”. “Thật không em?”. “Em thật. Do không có việc gì nên anh Giám đốc giao cho em việc kiểm tra lỗi và phạt. Mỗi lỗi phạt là 20.000 VND. Em cứ kiểm tra thấy lỗi là chụp ảnh rồi up lên zalo cho mọi người cùng biết. Cuối tháng trừ vào lương”. Trao đổi kỹ hơn thì đúng là thế thật. Cứ cái gì không đúng theo quy định là phạt. Quy định thì có đủ cả. Từ quy định của phòng ban cho đến nội quy. Tóm lại cứ cái gì họp thống nhất xong là có thể phạt được.

Mầy, không điền thông tin à? Đến trưa mai không thấy. Phạt 20k luôn.
À, cậu kia ăn xong không vứt rác nhé. Chụp cái up zalo. Phạt 20k.
Đi làm muộn, phạt cái đã. Không cần biết. 20k
Cái gì, không gập ghế? Phạt tiếp 20k.

Bạn Hành chính vì thế mà làm không hết việc. Bạn kiểm tra tất từ kinh doanh cho đến kế toán. Viết sai hóa đơn tôi cũng phạt. Một hệ thống dường như rất hành chính. Cuối tháng thế là có mấy triệu bổ sung vào quỹ công đoàn. Anh em tha hồ liên hoan. Vui quá.

Chả vấn đề gì. Công ty vẫn phát triển. Tôi thấy có cái gì đó rất thú vị ở đây. Hiếm nơi nào tôi thấy phạt nhiều vậy. Mới nghe, và chỉ nhìn ở một phía, chúng ta sẽ thấy rằng nơi này thật đáng ghét. Nhưng sao khi nói về việc nghỉ việc, nơi nhiều cái phạt đó lại ít và gần như không có người nghỉ.

Bạn tôi vẫn chia sẻ tiếp. Mặc dù phạt nhiều nhưng được cái ở đây lại có được cái mọi người cần: thu nhập cao so với thị trường. Một số đãi ngộ tốt. Anh chị có tin được không, ở đây có chính sách hỗ trợ: mỗi người sẽ được cấp 200.000 VND để liên hoan. Cuối tháng tiền chuyển vào tài khoản. Thật lạ khi công ty cấp tiền cho nhân viên để liên hoan. Thế là, cứ cuối tháng các phòng ban lại rủ nhau đi nhậu. Vui không tả hết. Nhậu nhiều đến độ, có cái sinh nhật, trước mỗi tháng tổ chức 1 lần. Sau vì mọi người liên hoan hàng tháng rồi nên đổi sang quý 1 lần. Công ty cho mỗi lần tổ chức là 1 triệu. 3 tháng gộp lại cũng được 3 triệu. Vậy là thêm được bữa liên hoan nữa.

Hẳn ở đây ai cũng nghĩ: phạt nhiều xung quỹ. Mỗi tháng đôi triệu + với tiền sinh nhật. Thế là tha hồ liên hoan. Chả mất đi đâu. Rồi ai nấy chờ đến ngày sinh nhật quý của công ty. Lần sinh nhật 1 rồi đến lần sinh nhật 2 rồi lại đến lần sinh nhật 3. Thoắt cái đã hết 1 năm. Cũng hay.

Ở đây còn nhiều cái lạ lắm. Hóa ra cái phạt đó để cho vui vui. Góp cho mấy cái vui kia nó to hơn. Người bị phạt chắc cũng không lăn tăn. Liệu họ có nhớ để lần sau làm cho đúng quy định ?

Không biết đơn vị mọi người có vậy không?

Nguyễn Hùng Cường | kinhcan24

2 thoughts on “Phạt có phải cây đũa thần của Hành chính ?

  1. Nguyen Ha Anh 16.07.2017 at 09:36 - Reply

    Cái này em phải nhảy vào để bình luận đây. Em làm HCNS, công ty cũ phạt ghê lắm (bắt chước Vin).
    Phạt đi muộn, phạt trang phục sai, phạt lỗi công việc, phạt lỗi gửi email, chậm trả lời, phạt nộp muộn báo cáo, phạt lãng phí VPP (giấy in), phạt vệ sinh (để bừa bãi), phạt quên/nộp chậm/sai công việc. Nhân viên chịu phạt, quản lý không phạt thì BGĐ phạt quản lý.
    Nói chung hàng tháng có khoản kha khá nộp vào quỹ công đoàn.
    Hàng tháng cũng đi ăn liên hoan, cũng tưng bừng và vui vẻ.
    Nhưng: nhân viên mệt mỏi, chán nản vì hơi tí là phạt. Ai cũng mong chuồn sớm vì suốt ngày phạt. Tính sếp hay quên nhưng toàn kiểu không giao mà bảo thành có. Thế là nhân viên ăn phạt oan khá nhiều. Ức chế và luôn trong thế nhảy việc.
    Mặc dù lương cũng khá nhưng như thế không làm nhân viên hài lòng.
    Và HCNS với công cụ phạt đó trong tay trở thành cái gai trong mắt của mọi người. Sung sướng gì đâu.
    Và có 1 cách luôn để lách luật. Đó là kiếm chi phí từ công ty mà bù đắp vào phần phạt đó.
    Chi phí mua sắm, chi phí thuê xe taxi, chi phí tiếp khách, chi phí mua hàng… ở bộ phận nào cũng tìm cách cho thêm vào 1 tí, để bù đắp phần thiệt hại của mình. Thế là nhân viên gian dối, quản lý lờ đi cho nhân viên và công ty thành 1 tổ hợp không còn gì để nói.
    Biết nhưng ai cũng bị ăn phạt, cũng phải tự bảo vệ túi tiền của mình thôi.
    Thế nên phạt không phải là biện pháp hay để nhà quản trị sử dụng.

  2. Công ty em cũng đang có tình trạng, NV đi làm muộn, nghỉ việc riêng khá nhiều, Sếp cáu, công ty không phải cái chợ, nhân viên có việc thì vẫn nghỉ, suốt ngày cấm vs phạt thì sẽ có tâm lý chán công ty, chán công việc, chỉ có Nhân sự ở giữa là khổ.

    => em vẫn đang loay hoay làm thế nào để NLĐ hiểu ra đến công ty làm việc, hiệu quả cao, sếp vui, nhân viên vui, HR vui.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *