Các trò chơi Nhân sự nên dùng để các thành viên kết nối trong không gian nhỏ

Làm nhân sự, nhất ở vị trí đào tạo phát triển thì chuyện trang bị cho mình kỹ năng tổ chức trò chơi là điều đương nhiên. Vì khi đứng lớp để đào tạo một vấn đề gì đó có thể như hội nhập chả hạn, việc cho những người không quen cơ hội làm quen với nhau là cần thiết. Kỹ năng này cũng cần thiết dành cho những người hay tổ chức các sự kiện kết nối cộng đồng. Và hôm nay, lại một buổi sáng mùa thu mát trời, tôi ngồi vào bàn và viết ra vài dòng về điều này. Việc tổ chức một trò chơi nho nhỏ để cho mọi người có cơ hội kết nối với nhau cần thiết như vậy nhưng không hẳn ai cũng biết. Tôi thì hay dùng một số trò như thế này.

1. Phi máy bay:
Trò chơi này cùng với tìm bóng dành cho một nhóm khá lớn như một lớp học. Dùng trò chơi để cho mọi người kết nối và khởi động trước khi học.

Cách làm: Sau khi ổn định lớp học, chủ trò sẽ phát cho mỗi người 1 tờ giấy. Hướng dẫn mọi người ghi 3 thông tin của mình lên tờ giấy. Tiếp là hướng dẫn mọi người gấp tờ giấy thành máy bay. Sau khi gấp xong, chủ trò cho mọi người phi máy bay lên trời.

Tiếp sau, dành cho mọi người 5 phút để nhặt máy bay lên và tìm ra chủ nhân của chiếc máy bay đó.

Đây là hình ảnh minh họa tôi dùng trong buổi liên hoan dành cho các em thiếu nhi ở khu dân cư tôi đang sống.

Các em đang viết tên lên giấy

2. Tìm bóng:
"Có 30 học viên đang tham dự một buổi hội thảo kia. Đột nhiên diễn giả yêu cầu tất cả ngưng lại và trao cho họ mỗi người một quả bóng đã thổi tròn. Mỗi người trong phòng được yêu cầu dùng bút và viết tên mình lên quả bóng. Sau khi được thu lại, tất cả số bóng được chuyển qua một căn phòng khác.

Tất cả học viên cùng đến căn phòng chứa những quả bóng và được yêu cầu phải tìm thấy quả bóng có tên của mình chỉ trong vòng 5 phút.

Mọi người trong phòng bắt đầu loạn lên để tìm quả bóng của mình và kéo đẩy người khác, tất cả đã tạo nên một sự hỗn loạn trong căn phòng. 5 phút trôi qua nhưng không một ai tìm được quả bóng của mình.

Sau đó, học viên được yêu cầu thay đổi cách làm, họ bốc bóng ngẫu nhiên và trao cho đúng người có tên trên đó. Chỉ sau hơn 1 phút, tất cả mọi người đều nhận được quả bóng của mình."

3. Không nhớ tên, mời cafe:
Đây là trò tôi hay dùng trong các buổi offline nhóm nhỏ tầm 10 người. Thường sau khi offline xong, mọi người sẽ nhớ hết tên nhau.

Cách chơi: Sau khi mọi người ổn định chỗ ngồi, chủ trò sẽ cho mọi người lần lượt giới thiệu ít nhất 3 thông tin. Các thành viên còn lại phải nhớ tên những người trong buổi off. Cuối buổi off, chủ trò sẽ chỉ định 1 ai đó đọc tên người khác trong nhóm. Nếu không đọc được sẽ phải mời người đó cốc cafe ngay trong lúc đấy (tức người bị đọc sai tên sẽ không phải trả tiền cafe buổi offline)

Để trò chơi thêm vui thì có thể để cho mọi người đổi chỗ trong khi offline. Hình ảnh dưới đây là ví dụ cho buổi off nhỏ. Mọi người nên có tờ giấy để ghi chép.

4. Trao namecard
Trò này dành cho nhóm rất lớn, tầm khoảng 100 người. Trước khi trò chơi bắt đầu, mỗi người tham gia đều được dặn mang name card đi. Lúc bắt đầu, mọi người sẽ được dành tầm 10 phút để đi làm quen và xin namecard. Khi xong xuôi, chủ trò sẽ hỏi ai có nhiều namecard nhất. Quà sẽ được trao cho những người có nhiều namecard và nhớ được tên nhiều nhất.

Trao namecard là trò rất đơn giản và hay được dùng trong các buổi hội thảo. Hầu như ai cũng biết và dễ làm.

Chúc mọi người có được một buổi đào tạo, hội thảo, off như ý : )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *