Phỏng vấn tại Playsoft Việt Nam – Web Developer (HTML5)

Hi,

Các HR của Playsoft VietNam vào xem report của ứng viên này :). May mà không có gì bị chê cả. AE làm HR bên lĩnh vực công nghệ thông tin chú ý đọc và tìm hiểu các thuật ngữ nhé. Đọc bài này để hiểu ứng viên hơn, hiểu công việc hơn.

KC,

-27-09-2011-

Bài do mình viết khi mới tốt nghiệp và đi tìm việc làm

Tình hình là mới đi về lúc chiều, có vẻ cũng tàm tạm. Viết bài review luôn.. một vài bạn đi Open Day hẳn cũng đã biết công ty này rồi ha .

Trong bài rì-viu này có sử dụng từ “wiki” thay cho “wikipedia”. Mà muốn biết “wikipedia” là gì thì vào Google nhé . Chủ yếu là phải vận dụng khả năng chém gió, nhưng mà không được chém đứt gió, phải chém …ra gió . Chưa biết “chém gió” là gì thì xem ở đây :

Phần 1 : http://www.youtube.com/watch?v=xRlS_ypaJO4
Phần 2 : http://www.youtube.com/watch?v=G1AnsL_RtdI

Cũng không biết là phải nộp vào vị trí nào vì trước gì mình làm tốt C# hơn Java, nhưng ở bên cty này thì C# coi như bỏ, chỉ cần Java cho Android, C/C++ cho iOS, PHP cho web dev và HTML+CSS cho web des. Đến PlaySoft lúc 2h, chờ 15p để phỏng vấn vừa hồi hộp, vừa lo âu

Cuối cùng thì cũng được vào phòng, ngồi ghế nóng .
Trước mặt mình lúc đó là anh Manager bên lập trình điện thoại thì phải (quên không hỏi nữa ). Hỏi một vài câu như :
- Giới thiệu bản thân, bla bla vài dòng về cuộc đời và sự nghiệp + đồ án đã làm… bằng English. (Test thử xem độ tự tin + vốn ngoại ngữ xíu ấy mà )
- Ngôn ngữ chuyên dùng, thế mạnh là gì ? Nên nói thật để khỏi phải “đứt gió” giữa chừng. Khi bạn nhắc đến ngôn ngữ nào thì ít nhất cũng hiểu ít nhiều về nó, đừng dại “ba hoa” rồi người ta hỏi không biết đường… lại ấp úng thì chết.
- Hệ điều hành hay sử dụng ? (Ở PlaySoft có vẻ không chuộng HĐH của Microsoft vì đa phần làm ứng dụng mã nguồn mở )
- Hỏi về TortoiserSVN. Nếu bạn biết sẽ gặp 1 câu hỏi chuyên sâu về nó hơn, như : Cho biết cách vận hành, hoặc làm sao để có thể chống overload dữ liệu trên cùng 1 folder làm việc của SVN khi có nhiều người cùng submit dữ liệu.
- Ngoài English ra thì em có biết tiếng ngôn ngữ nào khác không ? (Câu này mình nghĩ bạn nào biết thêm tiếng Pháp sẽ là lợi thế, riêng mình thì chỉ biết thêm nội ngữ : tiếng … Ê-đê. Ai muốn biết thêm thì wiki )

Vào phần kỹ thuật hỏi cặn kẽ hơn kiến thức HTML :
- Cho biết sự khác biệt giữa HTML4 và HTML5. Wiki nhé !
- Cho biết sự khác biệt Css2 và Css3. Nêu những nhược điểm của 2 thằng này … Theo mình : nhược lớn nhất là cả thế giới vẫn chưa thể dùng chung 1 trình duyệt được. Phiên bản, nhu cầu về các ứng dụng web theo từng đối tượng là khác nhau, do đó không thể nào dung hòa một cách tối ưu… google để biết thêm
- Cho 2 object (có thể là 2 thẻ a, 2 thẻ div,…), viết đoạn code để 2 đối tượng này chồng lên nhau (dĩ nhiên là css nhé).
- jQuery, Ajax, Javascript em có thể dùng tốt không ? Nêu sự liên quan giữa chúng. Wiki nhé.

Tới phần chuyên sâu thì có anh Manager bên mảng web qua hỏi (anh này có vẻ trùm PHP, Css, HTML). Anh này hỏi toàn mấy cái trên trời, trong bụi rậm không à, không chuyên sâu là bị bắt chết ngay… hic hic :-S :-S. Nhiều câu oái oăm không biết trả lời sao luôn :
- Cho bài nhỏ :
Cho 2 textbox và một button trên trang HTML, viết jquery để khi nhấn button thì dữ liệu của textbox A sẽ truyền cho textbox B. Câu này dễ, đọc jquery tới chỗ sử dụng val() là xong rồi.
- Nêu điểm mạnh của jQuery ? Tại sao trong jQuery người ta vừa dùng “$.” nhưng có thể thay thế nó bằng “jQuery.” …
- Thêm 1 bài về Css nữa nè :
Viết đoạn Css cho 1 thẻ div (hình vuông chẳng hạn) :
Trường hợp 1 : Cho thẻ này đứng yên một chỗ so với màn hình.
Trường hợp 2 : Cho thẻ này di chuyển theo website khi dùng scroll.
… 2 cái này thì JKaveri đã viết tut trong box Css/ HTML rồi nhé.
Viết Css cho khung này được bo tròn. Thêm một câu hóc nữa nè : Tại sao bo tròn trong css có lúc chỉ cần 1 dòng code :

-webkit-border-radius: 10px;

Nhưng có lúc lại cần nhiều dòng..

-moz-border-radius: 1em;
-webkit-border-radius: 1em;

. Trả lời : Vì sự khác biệt giữa các trình duyệt, có thể css này chạy trên IE tốt nhưng FF thì không, và ngược lại.

- Thêm vài câu về css khác nữa. Tất cả đều là viết code trên giấy. Câu hỏi có thể do nhà tuyển dụng đặt trực tiếp hoặc xem trên màn hình sau đó trả lời.

- Hỏi thêm về kiến thức toán. Điểm yếu của Aptechite nếu không học đại học là chỗ này :
+ Viết cách tính khoảng cách giữa 2 điểm trong không gian, mặt phẳng, định lý Pitago. Chỗ này nhớ mỗi Pitago :-S còn lại là do tàn dư ngày trước lười học hình không gian
+ Viết thuật toán tính giai thừa từ 1 tới n. Câu này thì hoàn thành trong 1 vòng for
+ Đưa bài toán giai thừa về đệ quy. Hic, bạn nào học đệ quy thì biết chứ mình chỉ biết là hàm gọi lại chính nó, ngoài ra không biết gì hơn :-S

- Thêm một số câu liên quan tới ajax..
- Website truyền dữ liệu bằng chuẩn dữ liệu gì ? Ngoài chuẩn đó ra thì có chuẩn nào khác nữa không ? . Wiki nhé !

Tới sql :
- Viết hoặc mô tả mối quan hệ một – nhiều, nhiều – nhiều.
- Index trong sql để làm gì ?
- Bla, bla… (không nhớ nữa)

… Sau khi qua hết chừng này câu hỏi thì 2 anh có chia sẻ thêm, nói chung là mình cũng tỏ ra bạo dạn (nhưng đang run như “con cầy” đang sấy dở :-S ) để lắng nghe và đàm đạo.

Anh manager bên web có nhận xét thế này (viết không nguyên văn, chỉ nêu ý chính thôi nhé) : “Bên Aptech tụi em anh có phỏng vấn mấy bạn rồi, hình như tụi em chỉ học
theo công nghệ chứ không chú trọng vào nền tảng. Kiến thức toán của tụi em có vẻ không được học nhiều, nếu đi theo lập trình thì nên học thêm để tìm cách tối ưu hóa thuật toán. Ví dụ như mình làm ứng dụng nhỏ thì không sao, nhưng với những website, ứng dụng lớn, đưa ra ví dụ như vnexpress : Hàng ngày có hơn triệu lượt truy cập, không tối ưu hóa thuật toán hoặc tìm cách cho website mình chạy nhanh thì nó không mang lại hiệu quả nữa. Anh thấy có vẻ Aptech quan trọng vẻ hào nhoáng hơn là cái cốt lõi bên trong” – Nghe xong là thấm rồi đấy

Có hỏi thêm về đường hướng phát triển trong tương lai, mình có thắc mắc thêm về cách học php, những framework hay opensource trong ấy như thế nào. “Đại ca” này nói hết, giải thích cặn kẽ từng đường đi nước bước, rồi chỉ dẫn đầy đủ luônnn.

- Thêm một câu về mức lương yêu cầu ? Thời gian làm việc : Tới đây thì nhắm sức mình mà phán nhé, đừng đánh mất giá trị của mình chỉ vì đòi hỏi cao quá
- Nếu không được làm chính thức nhưng cty nhận làm ở chế độ lương thực tập thì em có làm không ?

… Xong. Buổi phỏng vấn kéo dài 1h15′

Hôm nay là một bài thu hoạch lớn của mình, để thấy kiến thức hiện tại mình còn hổng nhiều quá, lắng nghe thêm và tiếp thu . Buổi phỏng vấn xem chừng cũng có không khí nhẹ nhàng nếu như có chuẩn bị trước (dĩ nhiên là không thể toàn diện được rồi). Có một điều mình cảm thấy thoải mái nhất đó là mấy anh này “lắng nghe” và “ừ” rất nhẹ nhàng, không “móc họng” nhưng nếu nói sai thì sẽ được nghe giảng giải lại phần kiến thức đó nữa . Nói chung là hài lòng với mình, chuyến này về tu thêm vậy… chờ kết quả. Mong mọi người qua bài này của mình sẽ có thêm kinh nghiệm phần nào đó khi nộp đơn apply vào vị trí nào đó tại Playsoft ^^

http://taynguyenblog.wordpress.com/2012/05/11/phong-van-tai-playsoft-viet-nam-web-developer-html5/

5 thoughts on “Phỏng vấn tại Playsoft Việt Nam – Web Developer (HTML5)

      • taynguyenblog 14.05.2012 at 19:29 - Reply

        Mục đích của em là viết cho những bạn bỡ ngỡ ra trường giống em thôi. Văn trẻ con, hì hì.Tưởng a làm ở bên PS mà em ko biết thì hơi lạ

  1. Mình nghĩ là cái gì đó chuyên biệt thì sẽ thành chuyên sâu. Nhà tuyển dụng không nên quá khắt khe điều đó, bởi vì đã là công nghệ thì luôn có những bí mật. Anh bỏ tiền ra có bí kíp để luyện rồi lại khoe khoang những điều mà người không có bí kíp phải được như anh. Đó là 1 thực trạng giống như “cá lớn hiếp cá bé” và như vậy chẳng có cá nào lớn được cả. Chỉ có biển người nhưng biển bạc thì đãi mòn cả mắt chỉ được bi nhiêu ngồi lại đây.

    Mr. Bean,

  2. Đọc những dòng chia sẽ của bạn !
    Theo phương châm của mình thì cứ chịu khó đi test và PV nhiều vào, sau đó sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm. Cứ sau 1 buổi như vậy bạn sẽ biết được các công ty tuyển dụng đang yêu cầu những kỹ năng gì, từ đó mình sẽ tự trau dồi và bổ sung thêm. Ngoài ra những ai có kinh nghiệm PV sẽ vững vàng tâm lý hơn, tự tin hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *