Giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra khi key person rời khỏi công ty

Bạn có quan tâm đến quản trị tri thức. Nếu có hẳn bạn sẽ quan tâm tới việc giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra khi key ra khỏi công ty. Vậy mời các bạn đọc đoạn trao đổi ngắn giữa tôi và anh Minh.

Chào bạn Hùng Cường,

Xin tự giới thiệu mình là Đoàn Quang Minh, công tác tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân, hiện đang làm nghiên cứu sinh tại Đại học Paris Dauphine. Mình nghiên cứu về quản trị tri thức ( Knowledge Management - KM), đặc biệt là ứng dụng KM trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mình cũng là một member của diễn đàn Hrlink nơi Cường là thành viên tích cực của ban quản trị. Mình có một vài suy nghĩ muốn trao đổi với Cường như sau:

1. Theo mình nghĩ quản trị nguồn nhân lực và quản trị tri thức có quan hệ mật thiết với nhau vì cả hai đều liên quan đến con người, mà cụ thể hơn là HRM và KM đều quan tâm đến thứ quý giá nhất của con người đó là tri thức. Do vậy các nhà quản lý doanh nghiệp nói chung và các bạn làm về quản lý nhân sự nói riêng nhất thiết cần phải có sự hiểu biết cơ bản về KM. Chúng ta đều biết bên cạnh vốn, đất đai, nhà xưởng, nguồn nhân công giá rẻ thì tri thức là một trong các tài sản quý nhất và là yếu tố cơ bản tạo ra lợi thế cạch tranh cho doanh nghiệp.

2. Ở nước ta, mặc dù khái niệm quản trị tri thức vẫn còn khá mới mẻ, tuy nhiên gần đây KM cũng đã giành được sự quan tâm của đông đảo mọi người, cụ thể là thông qua diễn đàn Hrlink các bạn đã tổ chức các buổi offline KM ( khoảng cuôí năm ngoái, đáng tiếc là sự kiện này không được duy trì thường xuyên?!!!) và gần đây là buổi offline dành cho các bạn làm nhân sự ngành CNTT bàn luận xung quanh vấn đề làm sao để giữ chân người tài hoặc có thể giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp khi key person rời khỏi công ty. Đây thực sự là những tín hiệu rất đáng mừng khi KM đã trở thành một trong những đề tài bàn luận sôi nổi của các bạn. Thiết nghĩ với vai trò là người quản lý diễn dàn Hrlink, nếu có thể, Cường nên cổ vũ, khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất để mọi người có thể trao đổi thêm về KM ( ví dụ: lập một box chuyên về KM, và cho topic một vị trí nhất định trên diễn đàn...). Nếu cần chuyên gia tư vấn thêm về lĩnh vực này thì Cường cũng như các bạn có thể liên hệ với anh Trần Hoàng Hà (bạn mình, giảng viên ĐH Thương mại) hoặc chị Vũ Hoàng Ngân ( đồng nghiệp của mình tại ĐH Kinh tế Quốc dân), các anh chị này đều làm cộng tác viên tại EduViet ( vì theo mình hiểu thì Cường có quan hệ rất tốt với EduViet!). Còn tuyệt vời hơn nữa thì Cường có thể tư vấn cho anh Lê Quân làm sao đưa KM trở thành một môn học bắt buộc đối với các khoá học về quản trị doanh nghiệp nói chung và giám đốc nhân sự nói riêng tại EduViet, vì hiện tại ở VN chưa có nhiều trường Đại học giảng dạy môn này ( mặc dù đây là môn học rất quan trọng).

3. Trở lại với câu hỏi làm sao để giữ chân người tài hoặc có thể giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp khi key person rời khỏi công ty? Mình nghĩ đây không chỉ là vấn đề đối với riêng doanh nghiệp VN mà còn là câu hỏi chung đối với hầu hết các doanh nghiệp trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi mà có một xu hướng là những người tài thường muốn rời bỏ các doanh nghiệp nhỏ để làm việc cho doanh nghiệp lớn hơn hoặc họ tự tách ra thành lập công ty riêng do mình quản lý. Đây cũng là đề tài mà mình đang nghiên cứu, hiện tại mình đang xây dựng mô hình cũng như các giải pháp qua đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể áp dụng triển khai nhằm lưu giữ, duy trì, và phát triển tài sản quý nhất của công ty đó là tri thức.

Trên đây là một vài suy nghĩ của mình. Nếu Cường quan tâm đến chủ đề này thì anh em mình có thể trao đổi thêm. Mình cũng thực sự xin lỗi nếu email này đã SPAM bạn.

Chúc Cường luôn mạnh khoẻ và thành đạt!

Đoàn Quang Minh.
Paris Dauphine University

****

Chào anh Minh,

Không ngờ được anh Minh gửi mail. Thật quý. KM là một thứ gì đó quý và cao siêu nên nhiều người quan tâm. Quan tâm nhưng chỉ biết ngắm nghái nó chứ chưa chạm vào. Thực tế thì Kc cũng có tìm hiểu về KM nên có một số khái niệm cơ bản về nó.

Cho đến giờ theo KC được biết thì chúng ta đã có 2 buổi hội thảo theo kiểu offline cộng đồng chia sẻ (không phải đào tạo hay hội thảo truyền thống). Và sắp tới là buổi thứ 3. Chi tiết vui lòng click vào đây: http://aroma.vn/km/km-no3.gif Tại sao KC chỉ "public" offline 1, còn 2 offline kia thì không ? Là vì: diễn giả có thiên hướng PR cho doanh nghiệp nhiều quá. Mang danh nghĩa cộng đồng, chia sẻ chi phí thì nên PR hay làm một cái gì đó nhẹ nhàng.

Tiếp tục với đề nghị lập Box về KM trên diễn đàn. Việc này thì Cường hoàn toàn ủng hộ. Nhưng box đó sẽ được lập nếu có người nhận việc quản lý box (xóa spam, viết bài, trả lời thành viên ...) và box KM này nên để ở đâu là hợp lý? Liệu anh Minh có thể vui lòng tham gia với tư cách thành viên BQT được không ạ? Nếu được anh đồng ý thì thật tốt cho cộng đồng.

Đưa KM vào chương trình giảng dạy? Hiện nay, với các chương trình cao cấp dành cho HRM thì Eduviet đều có đưa quản trị tri thức vào. C biết về KM chính là nhờ tham dự vào 1 buổi học của khóa CPO do anh Hoàng Hà dạy. Và sau khi nghe buổi hôm đó, Kc có viết hẳn 1 bài về quản trị tri thức. Còn việc đưa vào các chương trình đại học thì chắc đây sẽ chỉ là gợi ý. KC sẽ trao đổi với các anh chị giảng viên các trường có bộ môn QT NNL.

Lời cuối, khi nào anh tu nghiệp về nước, hy vọng anh sẽ có 1 vài buổi chia sẻ về KM dưới góc độ học thuật cho toàn cộng đồng. Xin phép anh được đưa bức thư của anh lên Blog để cho mọi người thấy rằng KM là một thứ rất quan trọng và chúng ta luôn có những người tâm huyết với nghề Nhân sự như anh.

Thanks anh!

2 thoughts on “Giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra khi key person rời khỏi công ty

  1. rất hay, em đang học đại học thương mại và cũng đang học bộ môn này. đag tiếc là một môn kha mới mẻ nên rất ít tài liệu tham khảo, lục tìm cả thư viện trường và trên mạng cũng không hề có 1 quyển sách chính thức nào nói về quản trị tri thức cả. thậm chí môn học này bọn mình còn phải tự dịch ngoại văn để lấy tư liệu học. vất vả!!!

  2. Minh Hue Tran 15.03.2018 at 06:56 - Reply

    Dear anh Cường,

    Em đọc những bài của anh viết về quản trị tri thức thấy rất hay và hữu ích. Hiện tại e đang học MSc ở Anh, và từ khi học ở đây e mới biết tới khái niệm về quản trị tri thức. Hiện e đang viết về KM ở FPT.

    Em không biết a có thời gian để chia sẻ cho e về những vấn đề liên quan được k ạ? Như những chính sách KM của FPT.

    Em cảm ơn anh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *