Bật mí 8 cách quản lý nhân sự hiệu quả mà bạn nên biết

Quản lý tốt, nhân viên sẽ trở thành tài sản vô giá của tổ chức và quản lý kém thì họ sẽ kéo cả tập thể đi xuống. Chính vì vậy, quản trị nhân sự là công việc vô cùng quan trọng của nhà quản lý, nhà lãnh đạo. Dưới đây là 8 cách quản lý nhân sự hiệu quảBlognhansu muốn chia sẻ với bạn.

1. Phản hồi rõ ràng trong mọi tình huống

Trước khi đưa ra những lời khiển trách nhân viên vì chưa đủ nỗ lực hay làm việc chưa hiệu quả, hãy cung cấp cho họ càng nhiều thông tin càng tốt. Nói với nhân viên biết rằng chất lượng công việc đang giảm sút.

Sau đó, bạn có thể truyền đạt về những điều cần thay đổi. Người đó nên điều chỉnh cách tiếp cận công việc như thế nào và hạn định thời gian mà công ty đưa ra để họ xoay chuyển tình thế và cải thiện hiệu suất. Đôi lúc, cách quản lý nhân sự hiệu quả chỉ là sự thúc đẩy đúng hướng.

2. Tìm hiểu xem nhân viên đang làm việc vì điều gì

Thật khó để dẫn dắt một ai đó mà không biết họ bận tâm những gì. Hãy dành thời gian để thấu hiểu nhân viên: mục tiêu dài hạn hay nguyện vọng cũng như vị trí mà họ mong muốn đạt được cho sự nghiệp trong một đến 5 năm tới.

Bên cạnh đó, sự thiếu cam kết của nhân viên cũng bắt nguồn từ cảm giác bị đánh giá thấp hoặc được giao phó quá nhiều công việc cùng lúc. Cách quản lý nhân sự hiệu quả nhất để khắc phục điều này là có sự hiểu biết về những người cùng tham gia. Những thông tin giá trị đó sẽ đảm bảo nhân viên được phân công vào đúng vai trò và nhiệm vụ.

3. Lắng nghe và thảo luận về những quan điểm bất đồng

Giao tiếp là cuộc đối thoại hai chiều và người quản lý, lãnh đạo nên lắng nghe quan điểm từ nhân viên. Lý do nào cho sự thay đổi thái độ làm việc không? Cấp dưới không còn nỗ lực cao nhất cho công việc vì họ đang không hài lòng với điều gì? Khai thác nguyên nhân của mọi vấn đề là việc vô cùng quan trọng.

4. Giải quyết các mối quan tâm mang tính công ty

Nếu nhân viên chỉ ra mối quan ngại có thể ảnh hưởng đến nhiều người, hãy chắc chắn rằng nó phải được giải quyết. Nếu một thanh viên cảm giác đang bị quá tải trong công việc, rất có thể những người khác cũng sẽ thấy như thế.

Cách quản lý nhân viên trong tình huống này là tổ chức ngay một cuộc họp với đại diện các phòng ban liên quan để thảo luận cùng nhau. Họ muốn cải thiện những vấn đề này ra sao và nhân viên trong nhóm có thể thực hiện thế nào? Hãy nói ngay từ đầu cuộc họp rằng đây là buổi trao đổi cởi mở và nhân viên có thể nêu lên những ý kiến của mình.

Nhấn mạnh mục đích thực sự của cuộc họp là tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Cách tiếp cận mang tính tập thể này sẽ khiến nhân viên cảm nhận rằng họ có giá trị và là một phần trong sự phát triển chung của tổ chức. Đó cũng là sự khích lệ tinh thần cần có cho mỗi cá nhân.

5. Đặt ra các mục tiêu về hiệu suất công việc cùng nhân viên

Đưa ra các mục tiêu về hiệu suất mà một cá nhân cần đạt được là vô cùng quan trọng. Người quản lý, lãnh đạo nên hỏi nhân viên xem họ muốn cải thiện điều gì, muốn gặt hái những gì và kỹ năng mới muốn học hỏi. Từ đó, thúc đẩy họ làm việc chăm chỉ hơn và phấn đầu vì một mục tiêu cụ thể.

6. Theo dõi thường xuyên

Người quản lý giỏi nên theo sát nhân viên. Khi đã thiết lập mục tiêu, hãy đảm bảo là bạn luôn kiểm soát được tiến độ công việc. Nếu bạn yêu cầu ai đó làm xong nhiệm vụ theo thời hạn nhất định thì anh ta sẽ phải hoàn thành đúng hạn.

Đây là một cách quản lý nhân sự hiệu quả mà bạn nên biết. Những người lãnh đạo thành công sẽ giúp nhân viên của họ trở nên trách nhiệm hơn. Hầu như mọi người sẽ đánh giá cao mô hình làm việc này và tôn trọng sự tích cực của nhà quản lý. Thể hiện sự quan tâm đối với nhân viên sẽ có thể nâng cao văn hóa doanh nghiệp.

7. Công nhận và khen thưởng cho sự nỗ lực, tiến bộ

Một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả là yêu cầu các nhân viên lơ là, thiếu cam kết cải thiện chất lượng công việc. Đừng quên khen thưởng nếu họ có những nỗ lực tốt và tiến bộ hơn. Và chắc chắn là bạn sẽ kịp thời nhận ra những thành thích này và khích lệ nhân viên vì đã thay đổi cách làm việc.

Ngoài ra, bạn nên liên tục đưa ra thông tin phản hồi về hiệu suất và khen thưởng cho nhân viên bằng tài chính một cách thích đáng. Mục đích là tăng động lực và giúp họ có trách nhiệm với công việc hơn.

8. Giải quyết tình trạng kém hiệu quả nhanh chóng

Nếu một nhân viên liên tục thể hiện hiệu suất làm việc kém thì nhà quản lý, lãnh đạo phải xử lý hành vi này. Việc này sẽ cho nhân viên biết rằng cấp trên xem vấn đề này nghiêm trọng và sẽ không bỏ qua thái độ không có lợi cho hoạt động của cả nhóm.

Hơn nữa, đôi khi các thành viên chăm chỉ khác của nhóm sẽ trở nên thờ ơ công việc nếu họ thấy những cá nhân làm việc thiếu trách nhiệm mà không bị trách phạt gì. Một cách quản lý nhân sự hiệu quả mà bạn cần nhớ.

Để cho một người rời khỏi doanh nghiệp chưa bao giờ là điều tốt. Nhưng đây được coi là phương pháp cuối cùng để đạt hiệu quả công việc. Nếu một nhân viên vẫn cứ xem thường quy tắc, làm việc không hiệu quả và tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực, hãy tiến hành chấm dứt đúng thời điểm.

Lời kết,

Trên đây là 8 cách quản lý nhân sự hiệu quả dành cho bạn. Quản trị nhân sự hay quản trị con người chưa bao giờ là điều dễ dàng. Mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn trong hành trình tiếp cận con người hiệu quả nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *