Mục tiêu trong viễn cảnh khách hàng của bản đồ chiến lược BSC (P1)

Chúng ta sẽ điền gì vào ô mục tiêu chiến lược của bản đồ chiến lược BSC.

Để điền những mục tiêu vào viễn cảnh khách hàng này, trước tiên anh chị hãy trả lời 2 câu hỏi:

Câu hỏi thứ nhất: Khách hàng của anh chị là ai?

Câu hỏi thứ 2: Giá trị mà sản phẩm của anh chị mang lại cho khách hàng là gì?

Chỉ khi trả lời được hai câu hỏi này, thì anh chị mới nên tính đến chuyện mở doanh nghiệp, và khi đó mục tiêu trong viễn cảnh khách hàng của bản đồ chiến lược của anh chị mới hoàn thành tốt được.

Nhung nói câu đó là bởi vì tại sao ạ? Bởi vì khi xoáy vào vòng kinh doanh rồi, thì anh chị sẽ thấy, cái gì cũng muốn làm, khách hàng nào cũng muốn phục vụ, thậm chí cứ ra tiền là làm hết. Làm kinh doanh ai mà chả thế. Thế là các anh chị dàn trải sản phẩm ra, đủ các khách hàng nào là trẻ em, nào là thanh niên, nào là người trung niên. Về giá cả thì nào là sản phẩm rẻ, nào là sản phẩm giá tầm trung, nào là sản phẩm giá cao… Thử hỏi các anh chị, doanh nghiệp của các anh chị có làm tốt được tất cả điều này không ạ? Anh chị mở 1 cái siêu thị, nếu khách hàng của anh chị chủ yếu là tầng lớp nhân viên văn phòng và cấp trung, anh chị nên chọn phân khúc khách hàng và sản phẩm giá rẻ, bán với số lượng lớn được không? Hay anh chị chọn sản phẩm tầm cao cấp thì có bán được không? Chính vì vậy, chỉ khi xác định được phân khúc khách hàng của anh chị là ai thì mới có thể tính tiếp được đến việc kinh doanh.

Tiếp tục với câu hỏi thứ 2, sản phẩm của doanh nghiệp anh chị mang lại cho khách hàng điều gì? Điều gì mà khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp anh chị mà không phải là của doanh nghiệp khác? Sản phẩm của anh chị phải có cái gì đó hơn sản phẩm của các doanh nghiệp khác chứ.

Nhung xin lấy 1 ví dụ: 1 doanh nghiệp mà Nhung tư vấn trong lĩnh vực F&B giá ở mức tầm trung bình, họ hoàn toàn có thể giảm giá thành xuống thấp như các doanh nghiệp khác nhưng hoàn toàn không, bởi họ chọn lựa nguồn nguyên vật liệu “Sạch”, nguồn nguyên vật liệu “Tươi” để đảm bảo sự “Ngọt” của sản phẩm.

Và để xây dựng được tuyên bố giá trị về khách hàng, các anh chị cần dựa trên 3 nguyên tắc.

Nguyên tắc thứ nhất: Cung ứng xuất sắc.

Nguyên tắc thứ 2: Dần đầu về sản phẩm

Nguyên tắc thứ 3: Thân thiết với khách hàng.

Xin thưa với anh chị, theo các anh chị 3 nguyên tắc này đi song hành với nhau hay đi riêng biệt để đảm bảo doanh nghiệp các anh chị ổn định và phát triển ạ?

Người viết: Lưu Thị Kim Nhung

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *