Làm thế nào để chuyển giao tri thức

❓ Đã bao giờ trong tổ chức bạn đau đầu với nỗi đau 1 người có kinh nghiệm trong tổ chức dời đi mà những kiến thức, kinh nghiệm của họ chưa được lưu giữ tại tổ chức hay chưa?

☹️ Nếu có, chứng tỏ tổ chức của bạn đã bị chảy máu chất xám. Dù bằng cách này hay cách khác, chảy máu chất xám cũng tác động đến tổ chức của bạn. Giải pháp ở dây là gì? Theo Nhung chúng ta nên sớm có kế hoạch chuyển giao tri thức tại tổ chức.

❓ Vậy chuyển giao tri thức là gì?

👉 Chuyển giao tri thức là quá trình chuyển hóa kiến thức từ một hoặc một nhóm người sang một hoặc một nhóm người khác.

🚪 Các cách để chuyển giao tri thức:

🔺Người cố vấn trợ giúp, tư vấn, hỗ trợ chuyên môn, trao đổi thông tin thông qua công việc. Người cố vấn là người giàu kinh nghiệm làm việc, người được cố vấn là người ít kinh nghiệm hơn. Rất hiếm khi người cố vấn là người cấp trên. Người cố vấn sẽ đưa ra những lời khuyên về việc cần làm, cách thực hiện và giải thích lý do trong tính huống cụ thể.

Ngoài ra, chúng ta có thể giao nhân viên ít kinh nghiệm cùng đội với nhân viên giàu kinh nghiệm.

🔺Đào tạo kết hợp thực hành: Tổ chức các buổi đào tạo, cuộc họp kết hợp với hoạt động thực hành. Thông qua cùng một bài tập, mọi người sẽ đưa ra cách giải quyết, hướng giải quyết khác nhau cũng như mọi nngười cùng với nhau chia sẻ về một vấn đề đó.

Ngoài các buổi đào tạo kết hợp với thực hành, còn có các cuộc họp, những người ít kinh nghiệm hơn thông qua những ý kiến, giải pháp của cấp trên, những người có nhiều kinh nghiệm hơn sẽ tích lũy được kiến thức để áp dụng chúng trong tương lai.

🔺Tài liệu: xây dựng hệ thống tài liệu về quy trình, hướng dẫn bằng văn bản, hình ảnh, file ghi âm, quay hình. Việc yêu cầu những người có kinh nghiệm thực hành xây dựng quy trình, hướng dẫn bằng hình ảnh hay văn bản thực tế là họ đang ghi chép tri thức của mình.

Tài liệu thông qua quy trình, hướng dẫn sẽ giúp cho nhân viên biết nên làm gì và nên làm như thế nào trong những người hợp bình thường hay những trường hợp cần thiết. Tài liệu về quy trình, hướng dẫn rõ ràng bao gồm các lưu đồ, biểu đồ hoặc chỉ dẫn sẽ giúp lưu trữ và chuyể ngiao tri thức từ người có nhiều kinh nghiệm đến người có ít kinh nghiệm hơn.

Song song với nền công nghệ phát triển, việc ghi âm, quay hình ngày càng trở nên phổ biến và dễ dàng. Trong các buổi quan trọng mang tính chiến lược hoặc cần những bài học thực tế, việc ghi âm, quay hình sẽ giúp có cái nhìn trực quan hơn.

Tác giả: Lưu Thị Kim Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *