BSC quan trọng hơn bạn nghĩ: 6 lợi ích của Thẻ điểm cân bằng (BSC)

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những doanh nghiệp tiếp cận với Thẻ điểm cân bằng (BSC) có xu hướng hoạt động tốt hơn các tổ chức không tiếp cận quản quản trị chiến lược hiệu suất. Vậy BSC mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Thẻ điểm cân bằng (BSC) - Công cụ quản trị hiệu quả trong doanh nghiệp

Thẻ điểm cân bằng (BSC) định nghĩa: “BSC là một hệ thống quản lý được phát triển để giúp một tổ chức thiết lập, theo dõi và thực hiện chiến lược kinh doanh”.

BSC là một mô hình liên quan đến việc đo lường bốn khía cạnh chính của doanh nghiệp: tài chính, khách hàng, quy trình kinh doanh, học hỏi và tăng trưởng.

2. Lợi ích của Thẻ điểm cân bằng (BSC) đem lại cho doanh nghiệp

2.1 BSC giúp lập kế hoạch chiến lược tốt hơn

Thẻ điểm cân bằng (BSC) là phương pháp giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược tốt hơn. BSC cung cấp một khuôn khổ mạnh mẽ để xây dựng và truyền đạt các chiến lược của doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh được mô tả trong bản đồ chiến lược giúp các nhà quản lý có cái nhìn tổng quan về nguyên nhân và kết quả giữa các chiến lược khác nhau.

Khi tạo bản đồ chiến lược, phải đảm bảo đạt được sự đồng thuận về một loạt các mục tiêu chiến lược có liên quan với nhau. Nghĩa là các kết quả hoạt động cũng như các yếu tố thúc đẩy hay động lực chính của hiệu suất trong tương lai được xác định để tạo ra một bức tranh toàn cảnh về chiến lược.

Tóm lại, Thẻ điểm cân bằng (BSC) giúp nhà quản lý lập kế hoạch chiến lược bài bản và chuyên nghiệp với các mục tiêu kinh doanh cụ thể.

2.2 BSC giúp phối hợp các dự án và kế hoạch tốt hơn

Một lợi ích quan trọng khác của BSC đó là giúp các nhóm, bộ phận trong doanh nghiệp phối hợp tốt hơn trong quá trình triển khai dự án. Để tăng cường hiệu quả tương tác, ban lãnh đạo có thể sử dụng mô hình BSC để gia tăng sự hợp tác của các nhóm, phòng ban hoặc toàn bộ bộ máy.

Thẻ điểm cân bằng (BSC) hỗ trợ tổ chức vạch ra mục tiêu chiến lược khác nhau cho các dự án và kế hoạch. Qua đó, đảm bảo các dự án, kế hoạch tập trung cùng nhau để đạt được mục tiêu chiến lược nhanh nhất. Điều này giúp các doanh nghiệp định hướng và phát triển theo đúng mục tiêu ban đầu đặt ra. Quan trọng là không đi lệch hướng hoặc lập kế hoạch quá sức với khả năng và điều kiện của mình.

2.3 BSC giúp cải thiện giao tiếp và quá trình triển khai chiến lược kinh doanh

Cải thiện giao tiếp và thực thi chiến lược chính là ưu điểm tiếp theo khi sử dụng Thẻ điểm cân bằng (BSC). Mô hình BSC mang đến cái nhìn về chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền đạt nội dung chiến lược kinh doanh bên trong và bên ngoài.

Plan on a page (kế hoạch trên một trang) giúp nhân sự và các bên liên quan hiểu rõ về chiến lược. Từ đó, thu hút mọi người dành thời gian tìm hiểu, xem xét về chiến lược của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, mọi người khó có thể trao đổi, thực hiện và cùng nhau triển khai chiến lược nếu họ không hiểu về nó.

2.4 BSC giúp cải thiện báo cáo hiệu suất

Thẻ điểm cân bằng (BSC) còn được sử dụng để hướng dẫn thiết kế các báo cáo hiệu suất và trang tổng quan. Điều này đảm bảo rằng các báo cáo quản lý tập trung vào các vấn đề chiến lược quan trọng nhất. Bên cạnh đó, giúp công ty giám sát việc thực hiện các kế hoạch đã đặt ra.

2.5 BSC giúp tổ chức và điều phối tốt hơn

Trong một doanh nghiệp, việc tổ chức và điều phối nhân lực, tài chính, thời gian, … cho các chiến lược kinh doanh đóng vai trò quan trọng. Điều này giúp tăng hiệu suất, giảm rủi ro và tiết kiệm tối đa nguồn lực.

Thẻ điểm cân bằng (BSC) hỗ trợ các công ty điều chỉnh cơ cấu bộ máy sao cho phù hợp nhất với mục tiêu chiến lược kinh doanh đã đề ra. Để thực hiện tốt kế hoạch, doanh nghiệp cần đảm bảo tất cả các đơn vị, phòng ban, nguồn lực kinh doanh và các chức năng hỗ trợ đều làm việc hướng tới một mục tiêu chung. Áp dụng BSC vào các đơn vị đó sẽ giúp liên kết chiến lược với các hoạt động tốt hơn.

2.6 BSC giúp quản lý thông tin tốt hơn

Lợi ích khi áp dụng Thẻ điểm cân bằng (BSC) chính là quản lý và xử lý thông tin chính xác hơn. Các dữ liệu thông tin mang tính sống còn phải được lưu trữ và phân tích tối ưu nhất.

Phương pháp BSC có thể giúp tổ chức thiết kế các chỉ số hiệu suất chính cho những mục tiêu chiến lược khác nhau của họ. Từ đó, đảm bảo công ty đang đo lường những gì thực sự quan trọng. Nghiên cứu cho thấy, các công ty áp dụng BSC có xu hướng báo cáo thông tin quản lý chất lượng cao hơn và ra quyết định tốt hơn.

Lời kết,

Thẻ điểm cân bằng (BSC) cho phép các doanh nghiệp tập trung thông tin trên một báo cáo duy nhất, cũng như, cung cấp thông tin chất lượng và cải thiện hiệu suất công việc. Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về BSC và lợi ích của nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *